.
BÀ RỊA-VŨNG TÀU XUẤT HIỆN 2 Ổ DỊCH TẢ HEO CHÂU PHI:

Nhanh chóng khống chế, không để dịch lây lan

Cập nhật: 20:32, 24/06/2019 (GMT+7)

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức) và phường Phước Hưng (TP. Bà Rịa), trong đó có 165 con heo phải tiêu hủy. Trước tình hình này, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã yêu cầu cơ quan thú y các địa phương tăng cường công tác phòng, chống và khoanh vùng, không để dịch lây lan trên diện rộng. 

Lực lượng thú y và chính quyền phường Phước Hưng (TP. Bà Rịa) tiêu hủy heo và khử trùng tại hộ ông  Bùi Thanh Bình (phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa) ngày 22/6. Ảnh: THANH NGA
Lực lượng thú y và chính quyền phường Phước Hưng (TP. Bà Rịa) tiêu hủy heo và khử trùng tại hộ ông Bùi Thanh Bình (phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa) ngày 22/6. Ảnh: THANH NGA

 TIÊU HỦY TOÀN BỘ HEO BỆNH

Sáng 24/6, tại gia đình ông Bùi Thanh Bình (khu phố 7, phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa), chuồng trại trống trơn, khu vực chăn nuôi được khử trùng, rải vôi trắng xóa. Theo ông Bình, ngày 21/6, anh phát hiện 5 con heo có biểu hiện lạ như lờ đờ, nằm một chỗ và bỏ ăn, trong đó có 2 con khoảng 40kg bị chết. Nghi đàn heo bị nhiễm dịch tả heo châu Phi, ông đã chủ động báo Trạm Thú y phường để kịp thời xử lý. Sau khi nhận được tin báo, cán bộ thú y phường đã xuống kiểm tra và báo về Chi cục Chăn nuôi và Thú y. Chi cục đã đến lấy mẫu gửi Trung tâm Thú y vùng VI để xét nghiệm và kết luận dương tính với virus dịch tả heo châu Phi. Gia đình ông Bình buộc phải tiêu hủy đàn heo. “100 con heo rừng với giá bán 100 ngàn đồng/kg, tính ra gia đình tôi thiệt hại khoảng 350 triệu đồng, nhưng không còn cách nào khác, phải tiêu hủy để tránh dịch lây lan ra các vùng nuôi khác”, ông Bình tiếc nuối.

Lực lượng thú y và chính quyền phường Phước Hưng (TP. Bà Rịa) tiêu hủy heo tại hộ  ông Bùi Thanh Bình ngày 22/6.
Lực lượng thú y và chính quyền phường Phước Hưng (TP. Bà Rịa) tiêu hủy heo tại hộ ông Bùi Thanh Bình ngày 22/6.

Trước đó, ngày 19/6, sau khi nhận tin báo của địa phương phát hiện 12/65 con heo của hộ ông Nguyễn Vương Long (thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) có biểu hiện mắc bệnh dịch tả heo châu Phi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính. Lập tức, trong 2 ngày 21 và 22/6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y kết hợp với 2 địa phương trên  tiêu hủy toàn số heo của gia đình. 

Ông Nguyễn Lương Trai, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, cơ sở chăn nuôi của ông Nguyễn Vương Long là tự phát. Đàn heo được ông Long vận chuyển theo 3 đợt từ nơi khác về nuôi, không qua công tác kiểm dịch. Cụ thể: Ngày 30/5, ông Long đưa 13 con heo nái từ Đồng Nai về. Tiếp đó, ngày 6 và 13/6, ông Long tiếp tục đưa thêm 52 con heo thịt từ địa phương này - vùng đang có dịch về nuôi. Đến ngày 19/6, đàn heo 12 con được phát hiện nhiễm bệnh.

Lực lượng thú y và chính quyền phường Phước Hưng (TP. Bà Rịa) tiêu hủy heo tại hộ  ông Bùi Thanh Bình ngày 22/6.
Đàn heo bị nhiễm bệnh trước khi tiêu huỷ tại gia đình ông Nguyễn Vương Long (thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức).

KHOANH VÙNG DẬP DỊCH

Trước nguy cơ dịch tả heo châu Phi có thể lan rộng ra toàn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã chỉ đạo trạm thú y các địa phương có dịch khoanh vùng dịch trong phạm vi bán kính 1km tại các địa điểm đã xảy ra dịch bệnh để sát trùng, tiêu độc. Ông Nguyễn Lương Trai cho biết thêm, sau khi phát hiện và tiêu hủy heo bệnh, các ban, ngành chức năng kết hợp với các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch khẩn cấp như: thành lập các chốt tạm thời ngăn người và phương tiện ra vào ổ dịch; sát trùng phương tiện đi qua ổ dịch. Tại xã Suối Rao, Chi cục đã thành lập thêm 2 chốt kiểm dịch trên tuyến đường chính vào xã. Tại TP. Bà Rịa, địa phương cũng thành lập thêm 2 chốt kiểm dịch trên đường 27/4 và đường Phước Tân. Đồng thời vệ sinh tiêu độc, rải vôi khu vực chăn nuôi của các ổ dịch, cấp thuốc sát trùng cho xã Suối Rao và phường Phước Hưng triển khai sát trùng cho các hộ chăn nuôi 1 lần/ngày. Trong thời gian này, chỉ cho phép xuất heo ra khỏi địa bàn xã, phường có dịch khi có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả heo châu Phi. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng và địa phương tăng cường kiểm tra gia súc xuất, nhập vào tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh là 420 ngàn con. Trong đó, 50% là các trang trại gia công cho các công ty nước ngoài, 50% còn lại nuôi nhỏ lẻ; trong đó 160 trại nuôi từ 200 con trở lên. 
UBND tỉnh đã có văn bản về việc tạm thời cho phép các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ cho chủ nuôi có heo mắc bệnh, heo nghi mắc bệnh dịch tả heo châu Phi buộc phải tiêu hủy. Theo đó, mức hỗ trợ tạm thời chung cho tất cả các loại heo khi tiêu hủy là 38.000 đồng/kg. 

Theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, bệnh dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp và có thể tiếp tục lây lan trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó giá heo hơi hiện đang xuống thấp (30.000 - 34.000 đồng/kg) và rất khó tiêu thụ, dẫn đến tình trạng ứ đọng đàn heo, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó, trong thời gian này, công tác kiểm dịch động vật được xác định là hết sức quan trọng. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ 51, 55, 56 và chốt kiểm dịch tạm thời tại xã, cử cán bộ chuyên môn theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại vùng dịch, vùng uy hiếp dịch để có các giải pháp xử lý tiếp theo. 

Bài, ảnh:VÂN ANH-TRÀ NGÂN

.
.
.