.
6 THÁNG ĐẦU NĂM 2019:

Kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Cập nhật: 20:32, 24/06/2019 (GMT+7)

Ngày 24/6, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thường kỳ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, tình hình kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tạo động lực cho việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm (trừ dầu khí) đạt 2,17 tỷ USD.  Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Ngọc Tùng (TP. Vũng Tàu) chế biến bạch tuộc xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm (trừ dầu khí) đạt 2,17 tỷ USD. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Ngọc Tùng (TP. Vũng Tàu) chế biến bạch tuộc xuất khẩu.

NHIỀU CHỈ TIÊU ĐẠT KẾ HOẠCH   

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: 6 tháng đầu năm 2019, đa số các chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh (NQ). Cụ thể: Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 22.156 tỷ đồng, tăng 14,16% (NQ 13,95%); kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí đạt 2,17 tỷ USD, tăng 12,59% so với cùng kỳ (NQ 12,1%); kim ngạch nhập khẩu đạt 3,103 tỷ USD, tăng 11,68% (NQ 11,5%). Tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm đạt 41.662 tỷ đồng, đạt 56%; chi ngân sách đạt 8.127 tỷ đồng, đạt 43,83% dự toán.

Tỉnh đã thu hút mới 18 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 247,8 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn 15 dự án với tổng vốn tăng thêm 384,9 triệu USD. Về đầu tư trong nước, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 27 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 4 dự án với tổng vốn 544,6 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 710 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 7.115 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm có 3 chỉ tiêu không đạt mức bình quân chung cả năm theo Nghị quyết HĐND tỉnh gồm: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 133.407 tỷ đồng, tăng 8,48% (NQ 9,11%); dịch vụ cảng 1.888 tỷ đồng, tăng 4,59% (NQ 4,8%); giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 3.753 tỷ đồng, tăng 3,54% (NQ 3,81%). Nguyên nhân của việc giá trị sản xuất công nghiệp không đạt là do Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ đang trong đợt bảo trì lớn nên giảm về sản lượng lẫn giá trị; sản phẩm khí hóa lỏng giảm do sản lượng khai thác các mỏ giảm; các DN đóng tàu, sửa chữa giàn khoan không có đơn hàng… Tuy nhiên, theo dự báo, với 15 dự án mới đưa vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm, sau khi kết thúc giai đoạn hiệu chỉnh và củng cố thị trường sẽ phát huy hết năng lực trong 6 tháng cuối năm thì các chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp và tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh có thể đạt chỉ tiêu NQ cả năm. 

Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 8,48%.  Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Dongjin Global (KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ) gia công thiết bị điện xe hơi xuất khẩu.
Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 8,48%. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Dongjin Global (KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ) gia công thiết bị điện xe hơi xuất khẩu.

BÀN GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, bàn các giải pháp giải quyết vướng mắc, tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại trong thời gian qua như các chỉ số hành chính công giảm, xử lý tình trạng phân lô, bán nền trái phép, khắc phục “thẻ vàng” của EU… 

Ông Trương Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, nguyên nhân của việc BR-VT tụt hạng trong một số bảng xếp hạng các chỉ số hành chính công như PAPI, PCI giảm điểm là do tiến độ triển khai một số dự án lớn của DN và đầu tư công đang có những vướng mắc về giải phóng mặt bằng; sự tham gia của người dân vào các quyết sách của địa phương còn hạn chế; người dân chưa hài lòng về cung ứng dịch vụ công trong lĩnh vực y tế, giáo dục tiểu học…

Về việc phân lô, bán nền trái phép, ông Lê Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, địa phương đã quyết liệt xử lý tình trạng trên. Trong thời gian tới, TX. Phú Mỹ sẽ tiếp tục tổ chức các đợt ra quân, cưỡng chế các “dự án ma” phân lô, bán nền trái phép. Bên cạnh đó, đại diện một số địa phương kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương, tháo gỡ một số khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai một số dự án cơ sở hạ tầng, nhất là một số tuyến đường giao thông quan trọng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Trình yêu cầu trong 6 tháng cuối năm, các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Cụ thể, cần lưu ý tình hình dự toán thu, chi ngân sách nhà nước để chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách của địa phương; bám sát tình hình đầu tư xây dựng cơ bản để kịp thời xử lý các vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án, bảo đảm tiến độ và giải ngân kế hoạch vốn 2019. 

Đối với công tác khắc phục “thẻ vàng” EU, các cơ quan chức năng cần thực hiện theo các khuyến nghị của tổ chức này. Trong đó chú trọng cơ cấu số lượng và hình thức đánh bắt của đội tàu, lắp đặt máy giám sát hành trình; kiểm tra, kiểm soát việc ghi nhật ký đánh bắt… Ngoài ra, các đơn vị chức năng cần thực hiện thêm các biện pháp lâu dài như đưa tàu cá đi đánh bắt vùng biển nước ngoài hợp pháp; phát triển ngành nuôi trồng để giảm áp lực đánh bắt; nghiên cứu các biện pháp khôi phục nguồn lợi thủy, hải sản… 

Nhận định việc cải thiện các chỉ số hành chính công là một trong những công tác quan trọng trong 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Văn Trình cho rằng việc cải thiện phải thực chất, hướng đến sự hài lòng của người dân, DN. Do đó, Sở Nội vụ cần xây dựng các biện pháp cụ thể của từng cấp từ tỉnh, huyện, xã, thôn, ấp, khu phố và đưa vào các văn bản trình UBND tỉnh phê duyệt; trong đó, cần nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương.  

QUANG VINH

.
.
.