.

Luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) bị bồi lấp: Hàng trăm tàu cá phải nằm bờ

Cập nhật: 17:47, 10/04/2018 (GMT+7)

Từ năm 2015, do không có kinh phí nạo vét nên luồng vào cảng Bến Lội – Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) bị bồi lấp. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay, luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu bị bồi lấp nghiêm trọng, khiến hàng trăm tàu cá của ngư dân phải nằm bờ, ảnh hưởng lớn đến hoạt động nghề cá tại địa phương. Trước thực trạng này, Xuyên Mộc đang khẩn trương triển khai dự án nạo vét, duy tu luồng cảng Bến Lội - Bình Châu.

NGƯ DÂN GẶP KHÓ VÌ LUỒNG BỊ BỒI LẤP

Do luồng bị bồi lấp nên nhiều tàu cá không thể xuất bến ra khơi.
Do luồng bị bồi lấp nên nhiều tàu cá không thể xuất bến ra khơi.

10 giờ sáng 9-4, có mặt tại cảng Bến Lội - Bình Châu, chúng tôi ghi nhận, do bị cát bồi lấp nên luồng ra vào cảng chỉ rộng chừng 8-10m, vừa đủ cho một chiếc ghe di chuyển. Mặc dù đang là thời điểm thủy triều lên, nhưng luồng cũng chỉ sâu khoảng vài mét, khiến việc lưu thông của ghe tàu gặp nhiều khó khăn.

Ngư dân Võ Văn Thạch (tổ 1, ấp Bình Hòa, xã Bình Châu, có thâm niên hơn 20 năm bám biển) lo lắng: “Chưa năm nào tình trạng bồi lấp nặng như năm nay. Tàu cá của tôi về bờ từ tháng 1-2018, đến nay vẫn chưa thể xuất bến được. Tôi đóng chiếc tàu cá vỏ sắt BV 96279TS, công suất 1.300CV hết 20 tỷ đồng. Tàu mới ra khơi được 4 chuyến thì phải nằm bờ. Trong thời gian tàu nằm bờ, gia đình tôi phải chạy vạy vay tiền mới trả được nợ ngân hàng 392 triệu đồng/quý theo cam kết. Tình trạng này mà kéo dài, tàu không ra khơi đánh bắt được, tôi cũng không biết xoay xở kiểu gì”.

Do luồng bị bồi lấp nên đa số tàu cá của huyện Xuyên Mộc phải chấp nhận đi đường vòng qua các cảng khác như: Bến Đình, Cát Lở (TP.Vũng Tàu), Lagi (Bình Thuận)… để bán hải sản. Theo tính toán của ngư dân, từ Bình Châu sang Lagi cả đi và về tàu phải chạy thêm 26 hải lý, tiêu thụ hết 200 lít dầu (khoảng 3,1 triệu đồng); cộng thêm tiền bến bãi, ăn uống, thuê xe để bạn ghe về hết khoảng 10 triệu đồng…, làm chi phí đội lên cao.

Việc luồng bị bồi lấp không chỉ gây thiệt hại cho ngư dân, mà còn khiến hàng ngàn lao động tại cảng cá Bến Lội - Bình Châu… thất nghiệp theo. Ông Nguyễn Văn Viện, cán bộ phụ trách thủy sản xã Bình Châu cho biết, tàu cá không cập cảng được, những người làm công việc bốc vác, thu mua hải sản, làm cá… cũng không có việc làm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân sinh sống nhờ vào biển.

Ông Lê Văn Hùng (tổ 1, ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu), tổ trưởng tổ bốc vác thuộc nghiệp đoàn số 2 - cảng cá Bình Châu) cho biết: “Tại cảng cá Bình Châu có 4 nghiệp đoàn, mỗi nghiệp đoàn từ 60-70 người, làm nhiều công việc khác nhau mỗi khi có tàu cá vào ra, với tiền công khoảng 300 - 500 ngàn đồng/người/ngày. Hiện nay, luồng vào cảng bị bồi lấp nghiêm trọng, tàu không vào được nên công nhân chúng tôi cũng không có việc làm. Có khi 2-3 ngày mới có một chuyến tàu cập bến, ngày nào nhiều nhất cũng chỉ kiếm được 100 ngàn đồng, có ngày về tay không. Anh em trong nghiệp đoàn phải tìm việc khác mưu sinh, hiện chỉ còn khoảng 10 người bám trụ”.

SẼ SỚM NẠO VÉT, DUY TU LUỒNG

Tàu thuyền không vào, ra được nên cảng cá Bến Lội – Bình Châu đìu hiu, vắng vẻ.
Tàu thuyền không vào, ra được nên cảng cá Bến Lội – Bình Châu đìu hiu, vắng vẻ.

Theo UBND huyện Xuyên Mộc, hạng mục đê chắn cát giảm sóng và nạo vét luồng chạy tàu thuộc dự án Khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu cá cửa Bến Lội - Bình Châu (giai đoạn I) được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 9-2011, giúp các ghe tàu ra vào cảng Bến Lội - Bình Châu dễ dàng, thuận tiện. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, luồng tàu lại tiếp tục bị bồi lấp, chủ đầu tư đã triển khai nạo vét thông luồng để tàu ra vào thuận tiện. Kinh phí thực hiện nạo vét được trích từ nguồn dự phòng phí của dự án Khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu cá cửa Bến Lội - Bình Châu (giai đoạn I).

Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết: “Hiện nay, luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu chỉ rộng khoảng 8m nên tàu từ 90CV trở lên không thể ra vào được. Trong số gần 600 tàu cá của địa phương có hơn 200 tàu phải nằm bờ. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã có 4 chiếc ghe bị mắc cạn khi ra vào cảng. Xác định đánh bắt thủy hải sản là một trong những ngành mũi nhọn của địa phương, do vậy, xã Bình Châu đề nghị cấp trên sớm triển khai nạo vét, duy tu luồng để ghe tàu ra vào cảng thuận lợi hơn”.

Theo ông Đặng Thanh Minh, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, thời gian qua, huyện đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng bồi lấp luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu. Tuy nhiên, do từ năm 2015 đến nay, kinh phí thực hiện nạo vét, duy tu thiếu nên luồng ngày càng bị bồi lắng và thu hẹp, ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu thuyền. Trước thực trạng này, địa phương đã tiến hành khảo sát thực tế để đánh giá mức độ bồi lắng của luồng. Khảo sát cho thấy, hiện nay, luồng tàu đã bị bồi lấp nhiều, đặc biệt tại vị trí 2 đầu đê. Khi thủy triều xuống, mực nước tại đây chỉ còn khoảng 0,5m nên tàu thuyền không thể ra vào. Khi nước lớn, chỉ những tàu nhỏ (từ 90CV trở xuống) mới có thể ra vào cảng nhưng cũng phải sử dụng tàu đầu kéo hoặc phải có đò lai dắt.

Trước thực trạng trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Xuyên Mộc đã thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án nạo vét, duy tu luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu trình Sở GT-VT thẩm định. Căn cứ trên kết quả thẩm định của Sở GT-VT, ngày 8-11-2017, UBND huyện Xuyên Mộc đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án nạo vét, duy tu luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu, với kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng. Huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án và đã được UBND tỉnh đồng ý, giao Sở Tài chính xem xét, bố trí vốn.

Ông Đặng Thanh Minh cho biết:  Trong thời gian chờ Sở Tài chính xem xét, bố trí kinh phí, tại cuộc họp sáng 9-4, Thường vụ Huyện ủy Xuyên Mộc đã đồng ý chủ trương cho UBND huyện tạm ứng kinh phí của huyện để triển khai các thủ tục pháp lý, tiến hành đấu thầu. UBND huyện cũng đã giao cho bộ phận chuyên môn lập các thủ tục pháp lý và thông báo mời thầu để sớm triển khai dự án.

Bài, ảnh: VÂN ANH  - THANH NGA

.
.
.