.

Thị trường bán lẻ tiếp tục sôi động

Cập nhật: 18:31, 04/03/2018 (GMT+7)

Theo nhận định của các công ty nghiên cứu thị trường, một số biến động bất lợi vào đầu năm 2018 (như việc Parkson Flemington, TP.HCM tuyên bố đóng cửa) không làm giảm nóng cuộc đua giành thị phần bán lẻ trong năm 2018. Sự vươn lên mạnh mẽ của các DN trong nước và sự đổ bộ ngày càng nhiều của các tập đoàn, DN nước ngoài vào Việt Nam sẽ tiếp tục làm thay đổi bộ mặt thương mại của cả nước, đặc biệt là ở những đô thị lớn, trong đó có BR-VT.

Tại BR-VT, từ cuối năm 2017, chuỗi 15 cửa hàng tiện lợi VinMart+ của Tập đoàn Vingroup khai trương tại TP. Vũng Tàu đã cho thấy sức hút của thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Như vậy, đến thời điểm này, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng tại BR-VT đã có sự góp mặt của nhiều thương hiệu như Co.op Mart, Co.op Food, MM Mega Market, Lotte Mart, FamilyMart, Circle K, VinMart+…

Khách hàng chọn mua thực phẩm tại cửa hàng tiện lợi VinMart+ chung cư Vũng Tàu Center.
Khách hàng chọn mua thực phẩm tại cửa hàng tiện lợi VinMart+ chung cư Vũng Tàu Center.

Đa số các cửa hàng bán lẻ tại Vũng Tàu đều nằm trên các tuyến đường, khu vực đông dân cư, giao thông thuận tiện. Mỗi cửa hàng có diện tích từ 100m2 - 300m2, bày bán hàng ngàn mặt hàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, từ đồ gia dụng, gia vị, thực phẩm chế biến đến rau củ quả, thịt cá tươi.

Theo nhận định chung từ các công ty nghiên cứu thị trường, bước sang năm 2018, cuộc đua tăng trưởng giữa các DN bán lẻ sẽ diễn ra mạnh mẽ và khốc liệt hơn nữa. Ngoài các DN Việt Nam, những nhà phát triển nước ngoài như TCC group & Central Group từ Thái Lan, Lotte & Emart từ Hàn Quốc, hay Aeon & Takashimaya của Nhật Bản đều có dự định đầu tư mạnh vào Việt Nam. Sự tham gia của các thương hiệu ngoại này sẽ góp phần thúc đẩy sự năng động của thị trường và mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm cũng như dịch vụ chuyên nghiệp hơn. Trong năm 2017, doanh số bán lẻ tại Việt Nam đạt xấp xỉ 129 tỷ USD, tăng trưởng 11% so với năm ngoái và đây là một tỉ lệ khá cao so với khu vực Đông Nam Á. Với dân số gần 100 triệu người, gần 70% ở độ tuổi lao động, 34% sinh sống ở đô thị và GDP khoảng 2.385 USD/người (tăng 10% mỗi năm), thị trường bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng vô cùng lớn. BR-VT cũng không là ngoại lệ khi doanh số bán lẻ tăng bình quân 10% năm. Riêng 2 tháng đầu năm 2018 đạt 6.518 tỷ đồng, tăng 10,38% so với cùng kỳ năm 2017.

Mặc dù thị trường bán lẻ hiện đại đã đem lại hiệu quả, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, nhưng hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn chủ yếu là sự chiếm lĩnh của các DN nước ngoài. Trong xu hướng hội nhập hiện nay, nếu DN bán lẻ nội không thay đổi sẽ khó cạnh tranh được với các DN bán lẻ nước ngoài. Trên thực tế, hiện một số DN nội cũng đang nỗ lực thay đổi để đủ sức cạnh tranh với các DN ngoại. Sự đổi thay đó mới có sự góp mặt của 2 DN bán lẻ lớn đang hoạt động trên địa bàn tỉnh hiện nay là Vingroup và Sài Gòn Co.op. Hai “ông lớn” này đã và đang hướng đến mô hình “2 trong 1”, kết hợp giữa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi vừa cung cấp thực phẩm sạch, hàng hóa thiết yếu cho các bà nội trợ bận rộn, các gia đình trẻ, vừa cung cấp thực phẩm ăn nhanh và các hàng hóa tiện ích khác cho các khách hàng trẻ tuổi. Bên cạnh đó, đánh vào thị hiếu người tiêu dùng, các DN này đã gia tăng nhiều tiện ích cho khách hàng như: nhận đặt hàng qua điện thoại, giữ xe miễn phí, gói quà miễn phí, giao hàng miễn phí tận nhà trong bán kính phục vụ, chấp nhận đổi, trả hàng và chấp nhận thanh toán qua thẻ ngân hàng, thanh toán bằng phiếu mua hàng; đổi điểm tích lũy thành tiền trong thẻ khách hàng.

Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini hiện đại đã tạo sức sống mới cho thị trường bán lẻ của tỉnh, góp phần giải quyết vấn đề hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vốn là nỗi lo của người tiêu dùng hiện nay. Tuy nhiên, để cạnh tranh được với các DN bán lẻ nước ngoài, các DN Việt Nam, DN của tỉnh phải chủ động cập nhật xu hướng thế giới, tăng cường đưa các ứng dụng công nghệ vào, dần dần phá vỡ mô hình truyền thống, tăng tính liên kết, tận dụng các cơ hội tiềm năng từ hội nhập quốc tế”.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.