.

Đấu giá biển số xe ô tô: Tạo nguồn thu ngân sách, đáp ứng nhu cầu người dân

Cập nhật: 18:23, 01/03/2018 (GMT+7)

Bộ Công an vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá bằng hình thức trực tuyến. Theo Bộ Công an, Đề án này vừa tăng tính công khai, minh bạch trong việc cấp biển số xe, vừa tăng thu cho ngân sách và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Việc đấu giá các biển số xe đẹp sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách và đáp ứng nhu cầu của người dân.
Việc đấu giá các biển số xe đẹp sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, việc đăng ký, cấp biển số xe được thực hiện theo hình thức bấm số ngẫu nhiên trên hệ thống đăng ký, quản lý xe. Dữ liệu đăng ký xe được quản lý thống nhất, tập trung tại Bộ Công an, kết nối với các điểm đăng ký xe của Công an các tỉnh, thành phố thông qua mạng máy tính. Năm 2017, tỉnh BR-VT đã cấp 5.023 biển số xe ô tô. Qua việc cấp biển số xe cho thấy, sở thích và nhu cầu của người dân rất đa dạng, có người thích biển số xe là ngày tháng, năm sinh của mình, có người thích biển số là ngày mua xe, lộc phát, chín nút, số tiến, thần tài, ngũ linh, tứ quý…

Ông Bùi Trọng Chương, chủ salon ô tô 250, Trương Công Định (phường 3, TP.Vũng Tàu) cho hay, lâu nay, khách hàng mua xe ô tô tại salon đều có nhu cầu về biển số xe đẹp, nhất là các số lộc phát (68), phát lộc (86) hay số tới. Khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền bằng 5-10% giá trị xe để có được biển số đẹp. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật hiện hành về đăng ký cấp biển số xe, DN không thể đáp nhu cầu của khách hàng.

Thực tế trên cho thấy, việc sở hữu biển số xe đẹp là nhu cầu thực sự của người dân. Theo Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua bán đấu giá vừa được Bộ Công an trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, biển số được đưa ra bán đấu giá có thể chia thành 5 nhóm, gồm: biển số có 5 chữ số giống nhau (ví dụ: 111.11); biển số có 4 chữ số cuối giống nhau (ví dụ: 455.555); biển số có 3 chữ số cuối giống nhau (ví dụ: 213.33); biển số có số sau lớn hơn số trước (còn gọi là số tiến, như: 567.89) và các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác. Theo quy định, mỗi biển số chỉ cấp cho một xe. Người trúng đấu giá được quyền sử dụng biển số đó cho xe của mình. Khi sang tên đổi chủ ở cùng tỉnh thì vẫn được tiếp tục sử dụng biển số đó. Trong trường hợp sang tên khác địa phương thì chủ phương tiện phải làm thủ tục chuyển vùng theo quy định.

Khách hàng chọn mua xe ô tô tại Công ty TM-DV Nam Hải (TP.Bà Rịa).
Khách hàng chọn mua xe ô tô tại Công ty TM-DV Nam Hải (TP.Bà Rịa).

Theo dự thảo Thông tư liên tịch do Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp phối hợp xây dựng hướng dẫn về việc bán đấu giá quyền sử dụng biển số xe, quy định: Đơn vị bán đấu giá phải niêm yết công khai danh mục biển số định bán đấu giá, biển số được đưa ra đấu giá theo từng xê ri, người tham gia đấu giá phải đặt tiền theo mức 5% mức giá khởi điểm. Trường hợp đấu giá không thành trong 2 cuộc bán đấu giá liên tục, thì đơn vị tổ chức bán đấu giá chuyển trả những biển số đó cho cơ quan công an để đưa vào dữ liệu đăng ký, cấp biển số theo quy định. Việc bán đấu giá biển số được nhiều người dân ưa chuộng sẽ do các tỉnh, thành phố chủ động tiến hành. Trên cơ sở lựa chọn trong kho số, cơ quan công an sẽ đề xuất với UBND tỉnh, thành phố quyết định những biển số được đưa ra đấu giá. Việc đấu giá biển số sẽ được tiến hành trực tuyến công khai, minh bạch nên người dân ở mọi nơi đều có thể tham gia.

Theo Đại tá Lê Văn Ninh, hiện lệ phí đăng ký xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống ở thành phố thuộc tỉnh là 1 triệu đồng/xe, khu vực nông thôn 200 ngàn đồng/xe. Nếu Đề án bán đấu giá biển số xe ô tô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai thực hiện, nguồn thu ngân sách từ việc cấp biển số xe thông qua đấu giá sẽ tăng lên gấp nhiều lần, đồng thời đáp ứng nhu cầu người dân. Trước mắt, khi Đề án được phê duyệt, việc bán đấu giá biển số xe ô tô sẽ được thực hiện thí điểm tại 5 thành phố lớn, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh và Cần Thơ, sau đó sẽ triển khai đồng loạt trên toàn quốc.

Bài, ảnh: MINH TUẤN

 

.
.
.