.

Ngư dân trúng đậm chuyến biển đầu năm

Cập nhật: 18:04, 01/03/2018 (GMT+7)

Những ngày đầu năm mới Mậu Tuất 2018, nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi vì trúng đậm vụ cá, mực đầu năm. Khởi đầu năm mới may mắn, ngư dân kỳ vọng, những chuyến biển sắp tới của năm 2018, trời sẽ tiếp tục mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, cá mực đầy khoang… 

Bốc  xếp hải sản tại cảng cá phường 5 TP.Vũng Tàu. 
Bốc xếp hải sản tại cảng cá phường 5 TP.Vũng Tàu. Ảnh: QUANG VINH 

Những ngày này, các tàu đánh bắt trong dịp Tết tấp nập trở về bến, khiến không khí tại cảng cá Bến Lội – Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) càng thêm rộn ràng. Có mặt tại cảng cá Bến Lội – Bình Châu vào sáng 28-2, chúng tôi ghi nhận, hàng chục tàu nối đuôi nhau vào cảng bốc dỡ cá, mực. Thương lái thì chờ sẵn trên cầu cảng, chỉ chờ cá được đưa lên bờ là lập tức thu gom, vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Theo ngư dân xã Bình Châu, các tàu ra khơi chuyến biển “xuyên” Tết Mậu Tuất đều đạt sản lượng cao, giá hải sản lại tăng nên ai cũng vui mừng. 

 Ông Thái Đỗ Bình, ấp Bình Hòa, xã Bình Châu là chủ 1 tàu cá công suất 700CV. Vừa qua, tàu cá của ông Bình ra khơi 20 ngày, đánh bắt tại ngư trường Kiên Giang và BR-VT. Ông Bình cho biết: “Chuyến biển Tết năm nay, tôi trúng lớn. Tàu về cảng với đầy ắp cá, mực. Tổng cộng, tàu khai thác được 1 tấn mực và 20 tấn cá các loại, cao nhất trong mấy năm gần đây. Thời điểm này, giá bán các loại hải sản tăng 5-7 ngàn đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Cụ thể, mực 220 ngàn đồng/kg, cá ngừ 45 ngàn đồng/kg, cá cơm 14 ngàn đồng/kg, cá nục 30 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí nhiên liệu, đá, lương thực, ngư cụ…, tôi lãi hơn 200 triệu đồng. Mỗi bạn ghe cũng được chia gần 25 triệu đồng/người cho chuyến biển này”.

Ngư dân TP. Vũng Tàu bốc xếp đá xuống tàu để chuẩn bị cho những chuyến biển mới. 
Ngư dân TP. Vũng Tàu bốc xếp đá xuống tàu để chuẩn bị cho những chuyến biển mới. Ảnh: THÀNH HUY

Còn ông Nguyễn Tấn Việt, ấp Bình Tân, xã Bình Châu cho hay, chuyến biển Tết Mậu Tuất, ông cũng trúng đậm hơn mọi lần. Thông thường, 1 tàu công suất 600CV chỉ đánh bắt được khoảng 2 tấn mực/chuyến. Nhưng sáng 28-2, khi tàu của ông vừa cập bến, thương lái cân được gần 3 tấn mực, bán được gần 700 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí mua 400 cây đá, 5.000 lít dầu, thực phẩm và ngư cụ khoảng 150 triệu đồng, ông Việt cùng bạn ghe thu lãi hơn 500 triệu đồng. “Trong đời đi biển của mình, tôi chưa thấy chuyến biển nào “ai đi cũng trúng” như lần này. Có những tàu trúng đậm, thu nhập lên đến cả tỷ đồng”, ông Việt nói.

Theo ông Việt, dịp Tết năm nay, nhiều ngư dân xã Bình Châu đã ra khơi đón “lộc” biển đầu năm. Chuyến biển này thường kéo dài 20 ngày. Do đó, vào cuối tháng Chạp năm ngoái, trong khi nhiều người lo dọn dẹp nhà cửa, sắm sanh, trang trí hoa kiểng để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 thì ông Việt lại tất bật sửa sang ngư cụ, tiếp đá vào hầm, chuẩn bị nhiên liệu và thực phẩm cho chuyến biển “xuyên” Tết của mình. “Sự chịu thương chịu khó của chủ tàu và bạn ghe đã được biển thương, cho thu nhập cao”, ông Việt chia sẻ.

Những ngày đầu năm Mậu Tuất 2018, ngư dân BR-VT rất phấn khởi vì trúng chuyến biển đầu năm. Trong ảnh: Phân loại cá tại cảng Bến Đá (phường 5, TP.Vũng Tàu) ngày 28-2-2018. Ảnh: QUANG VINH
Những ngày đầu năm Mậu Tuất 2018, ngư dân BR-VT rất phấn khởi vì trúng chuyến biển đầu năm. Trong ảnh: Phân loại cá tại cảng Bến Đá (phường 5, TP.Vũng Tàu) ngày 28-2-2018. Ảnh: QUANG VINH

Xã Bình Châu hiện có 565 tàu đánh bắt hải sản, tổng công suất 59.588CV, chủ yếu đánh bắt mực, với sản lượng đánh bắt trung bình hàng năm đạt khoảng 8.000 tấn. Theo ông Nguyễn Văn Việt, cán bộ phụ trách thủy sản xã Bình Châu, vừa qua, toàn xã có khoảng 100 tàu ra khơi đánh bắt “xuyên” Tết. Thời điểm này, các tàu đã cập bến gần hết, năng suất cá, mực đều tăng cao, giá hải sản lại ổn định nên ngư dân rất phấn khởi. Hiện nay, ngư dân của xã đang tranh thủ thời gian tân trang, sửa chữa tàu cá, ngư cụ và chuẩn bị nhiên liệu, lương thực để tiếp tục ra khơi. “Tuy nhiên, một số ngư dân trên địa bàn xã phản ánh, cửa biển Bình Châu - Bến Lội đã bị bồi lấp nhiều khiến việc cập, xuất bến gặp khó khăn, ngư dân phải tốn kém chi chí cho tàu kéo, lai dắt. Do đó, ngư dân trên địa bàn xã đề nghị các đơn vị có thẩm quyền xem xét nạo vét cửa biển Bình Châu - Bến Lội để thuận tiện khi vươn khơi đánh bắt”, ông Nguyễn Văn Việt nói.

Tại các địa phương khác có đội tàu đánh bắt lớn như phường 5 (TP.Vũng Tàu), xã Phước Tỉnh, TT.Long Hải (huyện Long Điền), TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ)…, theo tập quán, đa số ngư dân không đi biển dịp Tết. Tuy nhiên, vẫn có những ngư dân vươn khơi và trúng lớn chuyến biển “xuyên” Tết. Ông Trần Trung Trực, đường Trần Phú, phường 5 (TP.Vũng Tàu) sở hữu 2 tàu hành nghề lưới rê công suất 400CV và 500CV. Từ 2 năm nay, ông Trực quyết định dùng tàu cá công suất 500CV để đánh bắt vụ Tết và đều cho năng suất cao. Ông Trực cho biết: “Thông thường, mỗi chuyến biển, tàu chỉ đánh bắt được 3 - 3,5 tấn cá thu là nhiều, nhưng chuyến biển “xuyên” Tết vừa rồi, tàu khai thác được 4 tấn cá thu. Với giá cá thu hiện mức 120 ngàn đồng/kg (tăng 10 ngàn đồng/kg so với thời điểm trước Tết), sau khi trừ chi phí và trả công cho bạn ghe, tôi còn lãi gần 200 triệu đồng. Khởi đầu năm mới như vậy là may mắn lắm rồi, hy vọng năm nay tôi cùng nhiều tàu cá khác sẽ có những chuyến biển thuận lợi”.

QUANG VINH

.
.
.