.

Phiên họp thường kỳ tháng 2 của UBND tỉnh: Nhiều nhiệm vụ cấp bách đặt ra ngay từ đầu năm

Cập nhật: 18:40, 02/03/2018 (GMT+7)

Đẩy nhanh quy trình cấp giấy chứng nhận đầu tư cho DN, thực hiện các quy trình thỏa thuận địa điểm, thẩm định giá đất theo quy định và rà soát lại quỹ đất công để đề xuất hướng sử dụng, tránh gây lãng phí, bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển...  là những nhiệm vụ trọng tâm được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình chỉ đạo thực hiện quyết liệt ngay trong tháng 3 tại cuộc họp thường kỳ tháng 2-2018.

Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: THANH TRÍ
Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: THANH TRÍ

CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ ĐỀU TĂNG TRƯỞNG

Báo cáo tại cuộc họp, đồng chí Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, tháng 2 là thời điểm diễn ra Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ các hoạt động nhằm bình ổn giá cả thị trường, phục vụ vui chơi giải trí, bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội cho nhân dân đón Tết vui tươi an toàn.

Về tình hình kinh tế xã hội 2 tháng đầu năm, theo đồng chí Lê Hoàng Hải, các chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng khá. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,47%; nông nghiệp tăng 3,64%; ngư nghiệp tăng 4,4%; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 10,38%; doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 7,51%; doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng 5,53%; kim ngạch xuất khẩu trừ dầu thô tăng 12,55%.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 2 tháng đầu năm 2018 là 12.927 tỷ đồng (đạt 20,13% dự toán), tăng 16,9% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách 2.421 tỷ đồng, đạt 13,7% dự toán, trong đó chi đầu tư phát triển 1.143 tỷ đồng; chi thường xuyên 1.278 tỷ đồng.

Trong tháng 1 và 2, trên địa bàn tỉnh có 6 dự án đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư và 2 dự án điều chỉnh tăng vốn, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 53 triệu USD; 10 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 3.004 tỷ đồng. Trong 2 tháng, tỉnh cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 164 DN với tổng vốn 2.359,6 tỷ đồng, tăng 142,2% so với cùng kỳ, ngoài ra đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 21 chi nhánh, văn phòng đại diện và đăng ký tăng vốn cho 9 DN với số vốn tăng 153,5 tỷ đồng.

ĐẨY NHANH QUY TRÌNH CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐẦU TƯ CHO DN

Tại cuộc họp, đồng chí Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Trong thời gian qua, Sở này cũng đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, theo phản ánh của các DN, hiện nay quy trình  thỏa thuận địa điểm, thẩm định giá đất còn kéo dài, gây khó khăn cho DN. Đồng chí Nguyễn Văn Trình yêu cầu Sở TN&MT rà soát xem vướng mắc ở khâu nào để có hướng xử lý. Sở cần phải  đưa ra thời gian, quy trình thỏa thuận, thẩm định giá đất cụ thể để DN chủ động. Trường hợp Sở TN&MT không thực hiện được, có thể đưa các thủ tục này vào văn phòng một cửa. “Ngoài ra, các Sở, ngành cũng nên phát động thi đua trong công tác cải cách hành chính. Cơ quan nào làm tốt phải có khen thưởng, ngược lại nếu không làm được thì phải thay đổi bộ phận đó”, đồng chí Nguyễn Văn Trình nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề đấu giá đất công, đồng chí Nguyễn Văn Trình yêu cầu Sở TN&MT không đấu giá những khu đất nhỏ lẻ, mà phải đấu giá tổng thể khu đất để vừa mang lại giá trị kinh tế cao, vừa không phá vỡ quy hoạch sử dụng đất.

BẢO ĐẢM AN TOÀN CHO DU KHÁCH

Trong công tác bảo đảm an toàn cho du khách, đồng chí Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong dịp Tết vừa rồi lực lượng cứu hộ đã cứu hàng trăm trường hợp đuối nước tại các bãi tắm.

Bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển là một trong những nhiệm vụ cấp bách của du lịch tỉnh BR-VT. Trong ảnh: Du khách vui chơi tại Bãi Sau, TP. Vũng Tàu.
Bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển là một trong những nhiệm vụ cấp bách của du lịch tỉnh BR-VT.
Trong ảnh: Du khách vui chơi tại Bãi Sau, TP. Vũng Tàu.

Theo đồng chí Trịnh Hàng, để xảy ra tình trạng trên do hiện nay, thiết bị phục vụ cho công tác bảo đảm an toàn, cứu hộ, cứu nạn cho du khách tắm biển tại các bãi tắm công cộng còn thiếu, nhất là thiết bị phao cứu sinh. Hiện trên các bãi tắm chỉ có cắm cờ đen báo cho du khách khu vực nguy hiểm, nhưng khi du khách tắm biển thường không chú ý đến các cờ cảnh báo nên dễ xảy ra tai nạn đuối nước. Thêm vào đó, hiện các bãi tắm đạt chuẩn trên thế giới thường có giăng phao tiêu để giới hạn khu vực tắm biển cho du khách, khi du khách gặp sự cố có thể bám vào hệ thống phao tiêu này để chờ lực lượng cứu hộ ra ứng cứu.

Đồng thời, ngăn cản các ghe, thuyền đánh bắt thủy sản hoạt động không có đi qua khu vực phao tiêu ảnh hưởng đến hoạt động tắm biển của du khách nhưng các bãi tắm công cộng trên địa bàn tỉnh chưa có hệ thống này. Hiện Sở du lịch đang lên kế hoạch triển khai thí điểm hệ thống phao tiêu tại một số bãi tắm công cộng và trình xin ý kiến đầu tư trang thiết bị cứu hộ cứu nạn để bảo đảm an toàn cho du khách…

 Bài, ảnh: PHAN HÀ, THANH TRÍ

.
.
.