.

Sau 1-3, nên dùng di động trả sau hay trả trước?

Cập nhật: 19:06, 28/02/2018 (GMT+7)

Từ ngày 1-3, các thuê bao di động trả trước sẽ không còn được hưởng mức khuyến mãi 50% khi nạp thẻ mà chỉ được khuyến mại tối đa 20% theo quy định của Bộ TT-TT. Thông tin này đang gây ra tâm lý hụt hẫng cho các chủ thuê bao trả trước, một số người đang cân nhắc sẽ chuyển sang thuê bao trả sau.

CÂN NHẮC VỀ LỢI ÍCH

Theo Thông tư 47/2017/TT-BTTTT do Bộ TT-TT ban hành (Thông tư 47) về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất chính thức có hiệu lực từ ngày 1-3-2018, quy định rõ các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ được khuyến mại tối đa 20% khi nạp thẻ. Nghĩa là, các thuê bao di động trả trước sẽ không còn được hưởng mức khuyến mại 50% như trước đây. Còn đối với thuê bao trả sau, mức khuyến mại không được vượt quá 50%.

Theo Bộ TT-TT, Thông tư 47 nhằm bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau, hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Theo Bộ TT-TT, tính đến hết năm 2017, có 28 triệu sim thuê bao có dấu hiệu nghi vấn được phát hiện, trong đó đã có khoảng 4 triệu sim đã đăng ký lại thông tin hoặc đã bị hủy, khóa do hết thời hạn sử dụng, còn lại đã thu hồi 24 triệu sim. Các DN cũng đã chặn được 214 triệu tin nhắn…

Tuy nhiên, các nhà mạng vẫn tiếp tục chạy đua thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước, chưa làm tốt đăng ký thông tin thuê bao… nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung không lành mạnh vẫn xuất hiện tràn lan. Đặc biệt, khi truy xuất danh tính thuê bao rất khó vì thông tin cá nhân do nhà mạng lưu trữ không đầy đủ, không chính xác. Thông tư 47 sẽ góp phần hạn chế tình trạng “bát nháo” nói trên.

Khách hàng đăng ký thông tin chính chủ thuê bao tại cửa hàng MobiFone Vũng Tàu.
Khách hàng đăng ký thông tin chính chủ thuê bao tại cửa hàng MobiFone Vũng Tàu.

Tuy nhiên, trước quy định này, người dùng di động trả trước có đôi chút hụt hẫng, nhất là với những người sử dụng điện thoại với chi phí lớn hàng tháng. Anh Nguyễn Văn Sang - làm việc tại cửa hàng xe hơi Honda Bà Rịa, mỗi tháng xài hết khoảng 400 ngàn đồng tiền điện thoại, tỏ ra băn khoăn: “Nếu dừng chương trình khuyến mại 50%, có lẽ sử dụng trả sau sẽ lợi hơn”. Trong khi đó, những người có lượng cước phát sinh dưới 100 ngàn đồng/tháng cho biết họ vẫn muốn sử dụng dịch vụ thuê bao trả trước, dù khuyến mại cao hay thấp. Chị Lê Thị Hải Yến (105/37/18 Lê Lợi, TP. Vũng Tàu) cho biết, nhu cầu sử dụng điện thoại của chị không nhiều nên chị sử dụng dịch vụ trả trước của MobiFone. “Tôi thường chọn thời điểm nhà mạng khuyến mại 50% để nạp thẻ, nên khi không còn khuyến mại 50% khiến tôi thấy tiếc nuối đôi chút. Nhưng tôi nghĩ điều này cũng không ảnh hưởng nhiều”. Tương tự, bà Nguyễn Thị Long (135/8 Lê Quang Định, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Nhu cầu của tôi sử dụng điện thoại rất ít, chỉ khoảng 30 ngàn đồng/tháng. Nếu chuyển sang trả sau, mỗi tháng chưa tính cước gọi cũng phải mất 50 ngàn đồng tiền thuê bao nên tôi cũng đang băn khoăn có nên chuyển đổi hay không”, bà Long cho biết.

LỜI KHUYÊN TỪ CÁC NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ

Theo các nhà mạng di động tại BR-VT, với nhu cầu sử dụng điện thoại cao, sử dụng thuê bao trả sau vẫn có lợi hơn. Mặc dù thuê bao cố định hàng tháng là 50 ngàn đồng/tháng nhưng bù lại khách hàng có nhiều gói cước tích hợp để lựa chọn, cước phí rẻ hơn nên tổng cước phí hàng tháng cũng rẻ hơn trả trước.

Bà Trần Thị Ngát, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT – VinaPhone BR-VT cho biết, không chỉ khác hình thức thanh toán cước, mỗi gói cước trả trước hoặc trả sau thường chỉ dành cho một nhóm khách hàng cụ thể. Vì vậy, nếu khách hàng thường xuyên nhận cuộc gọi và ít khi phải gọi đi thì thuê bao trả trước có thời hạn nghe dài là lựa chọn tối ưu. 

Ngược lại, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng điện thoại từ 5 phút/ngày trở lên, hoặc có sử dụng 3G/4G thì nên chuyển sang trả sau để được hưởng nhiều ưu đãi. “Giá cước trả sau thông thường của VinaPhone: 880 đồng/phút (nội mạng); 890 đồng/phút (ngoại mạng). Trong khi đó, giá cước trả trước thông thường của mạng này 1.300 đồng/phút (nội mạng), 1.600 đồng/phút (ngoại mạng). Các gói cước dành cho trả sau cũng có ưu đãi. Ví dụ, với gói VIP169 dành cho khách hàng DN, cước phí 218.000 đồng/tháng, khách hàng được miễn phí 1500 phút gọi MobiFone, VinaPhone, cố định VNPT (áp dụng cho các cuộc gọi dưới 10 phút)  và sử dụng 600MB 3G”, bà Trần Thị Ngát thông tin thêm.

Đây không phải là lần điều chỉnh lớn đầu tiên về quy định khuyến mại trong lĩnh vực viễn thông của Bộ TT-TT. Trước đó, khởi đầu với ưu đãi 50% vào năm 2005, mức ưu đãi của các DN viễn thông đã tăng dần lên tới 100%, 150% và có lúc chạm mốc 200% cho thuê bao trả trước vào thời điểm trước năm 2010. Năm 2010, Bộ TT-TT đã đưa ra quy định về việc không khuyến mại thẻ nạp hơn 50% với thuê bao trả trước, nhằm kìm hãm cơn lốc khuyến mại “khủng”. Năm 2018, quy định này một lần nữa được siết về mức 20%.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.