.

Chọn vàng, chứng khoán, nhà đất hay gửi tiết kiệm?

Cập nhật: 19:06, 28/02/2018 (GMT+7)

Năm 2018, khởi đầu với nhiều tín hiệu vui của nền kinh tế. Vì vậy, hiếm có năm nào tất cả các kênh đầu tư tài chính cùng nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư ngay từ đầu năm nhiều như năm nay. Các chuyên gia kinh tế nhận định, đầu tư vào chứng khoán, bất động sản, vàng… đều có thể mang lại cơ hội tốt.

CHỨNG KHOÁN TIẾP TỤC SÔI ĐỘNG

Ông Phạm Thanh Tuấn, chuyên viên Công ty Chứng khoán ACBS (số 111, Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu) cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, thị trường chứng khoán có những biến động trái chiều, nhưng nhìn chung vẫn khá tích cực. Về điểm số, trong một tuần trở lại đây VN-Index đã tăng mạnh, lên 1.120 điểm, tăng hơn 50 điểm so với cuối tuần qua và gần trở lại mốc lịch sử cao nhất trong 10 năm qua.

Diễn biến tăng này được tiếp đà từ năm ngoái. Theo các chuyên gia chứng khoán, năm 2017, được đánh giá là một năm phát triển tốt của thị trường chứng khoán Việt Nam. Chỉ số VN-Index tăng hơn 45%; vốn hóa thị trường tăng hơn 70%; tổng giá trị danh mục nhà đầu tư nước ngoài vượt 31 tỷ USD; giá trị mua ròng của khối ngoại trên cả cổ phiếu và trái phiếu đạt hơn 44 ngàn tỷ đồng; cùng với đó là những phiên thoái vốn “tỷ đô”…

Các chuyên gia cho rằng, có nhiều động lực tích cực cho thị trường chứng khoán trong năm nay. Đầu tiên, phải kể đến kinh tế vĩ mô trong nước được dự đoán sẽ tiếp tục ổn định và nhiều điểm sáng với nền tảng khá tốt trong năm 2017. Cụ thể, GDP tăng cao, dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục, lạm phát và lãi suất đều được kiểm soát tốt. Đặc biệt, công cuộc cải tổ ở khối ngân hàng đang mang lại nhiều thành công với tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh. Đây cũng là lý do cổ phiếu nhóm ngân hàng suốt thời gian qua có diễn biến khá thăng hoa.

Hay như nhóm cổ phiếu dầu khí cũng được đánh giá sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2018 nhờ sự phục hồi trở lại của giá dầu. Bên cạnh đó, những thông tin về kế hoạch kinh doanh lạc quan của một số đơn vị dịch vụ dầu khí. Chẳng hạn, PV Drilling sẽ tham gia đấu thầu tại các thị trường trong nước và nước ngoài để tìm kiếm hợp đồng nhằm bảo đảm công việc cho các giàn khoan của PV Drilling; Đẩy mạnh công tác marketing, phát triển thị trường tiềm năng như Malaysia, Myanmar, Thái Lan... Đồng thời, công ty sẽ tăng cường tìm kiếm các cơ hội liên doanh và hợp tác với các đối tác tin cậy để đầu tư và phát triển đội ngũ giàn khoan hiện đại, đón đầu xu hướng hồi phục và phát triển của ngành dầu khí trong thời gian tới. Ở khía cạnh lợi nhuận, hầu hết các DN dầu khí ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong nửa cuối năm 2017 đến nay. Trong đó, tích cực nhất là đối với hoạt động kinh doanh chính của GAS với lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh vẫn tăng trưởng 60% so với cùng kỳ năm trước. Với dự báo giá dầu bình quân sẽ tăng hơn 10% so với cùng kỳ trong năm 2018, tỷ suất lợi nhuận của GAS sẽ tiếp tục được cải thiện.

Dự báo trong năm 2018, nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ dẫn dắt thị trường nhờ sự phục hồi của giá dầu. Trong ảnh: Cán bộ, kỹ thuật viên Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) thực hiện các công đoạn bảo dưỡng, sửa chữa tại Nhà máy Khí Dinh Cố vào cuối tháng 9-2017.
Dự báo trong năm 2018, nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ dẫn dắt thị trường nhờ sự phục hồi của giá dầu.
Trong ảnh: Cán bộ, kỹ thuật viên Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) thực hiện các công đoạn bảo dưỡng, sửa chữa tại Nhà máy Khí Dinh Cố vào cuối tháng 9-2017.

Ngoài ra, làn sóng thoái vốn các DN nhà nước cũng khiến thị trường trở nên hấp dẫn hơn, khi đa phần các cổ phiếu thuộc diện này đều là những cổ phiếu cơ bản. Chính vì thế, chứng khoán được nhiều chuyên gia nhận định sẽ là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn nhất trong năm nay. Trong năm 2018, chứng khoán có thể đạt mức tăng trưởng khoảng 15-20% - một mức tăng cao so với khu vực và trên thế giới. 

VÀNG VÀ BẤT ĐỘNG SẢN ĐỀU CÓ CƠ HỘI TỐT

Một trong những kênh đầu tư được quan tâm năm 2018 là bất động sản với những tín hiệu tích cực về sự tăng trưởng của lĩnh vực này. Dự báo năm 2018 thị trường bất động sản có nhiều khởi sắc bởi hiện nay nhiều “ông lớn” trong ngành bất động sản đang “nhòm ngó” đến BR - VT. Trong đó có cả những “đại gia” như Tập đoàn Empire với sản phẩm nổi tiếng Cocobay Đà Nẵng; Tập đoàn Tuần Châu… Giao dịch bất động sản từ giữa năm 2017 đến nay cũng sôi động hơn.

Khách hàng tìm hiểu thông tin về căn hộ Ruby Tower của DIC 4.
Khách hàng tìm hiểu thông tin về căn hộ Ruby Tower của DIC 4.

Bên cạnh đó, đầu tư vào vàng cũng là kênh tài chính được nhiều người dân lựa chọn. Chị Trần Thị Kim Sương, Chủ DNTTN Hoàng Kim (82 Lý Tự Trọng, TP. Vũng Tàu) cho biết, trong năm 2018, các chuyên gia dự báo giá vàng bình quân có thể đạt mức khoảng 1.300 USD/ounce, tăng khoảng 3% so với năm 2017 do tác động trái chiều giữa kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và khủng hoảng địa chính trị. Tại Việt Nam, giá vàng trong nước thời gian qua tuy không điều chỉnh quá sát so với thị trường thế giới song không phải là không chịu sự tác động. Vì thế, việc thị trường vàng trong nước tăng trưởng trong năm 2018 là dự đoán hoàn toàn có cơ sở. “Hơn nữa, đồng tiền hàng năm liên tục bị trượt giá nên việc đầu tư vàng cũng là một lựa chọn sáng suốt của nhiều người”, chị Sương nói.

Ngoài bất động sản, vàng và chứng khoán, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2018, lãi suất tiền gửi ngân hàng tương đối ổn định cũng sẽ là lựa chọn an toàn. Đối với những người có nguồn tiền không dồi dào (không đủ đầu tư bất động sản hoặc các kênh đầu tư khác) thì gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là lựa chọn thích hợp vừa để tích lũy tiền vừa có lãi suất đều đặn hàng tháng.

Đầu tư tiền nhàn rỗi vào ngân hàng cũng là một trong những kênh được khách hàng lựa chọn. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Quốc dân (NCB), Chi nhánh BR-VT. Ảnh: HÀ VŨ
Đầu tư tiền nhàn rỗi vào ngân hàng cũng là một trong những kênh được khách hàng lựa chọn.
Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Quốc dân (NCB), Chi nhánh BR-VT. Ảnh: HÀ VŨ

TÙY THEO MỤC TIÊU MÀ CHỌN KÊNH ĐẦU TƯ

Để lựa chọn kênh đầu tư nào, trước hết nhà đầu tư cần xác định mục tiêu đầu tư để chọn kênh đầu tư phù hợp. Các mục tiêu bao gồm: An toàn, lợi nhuận và thanh khoản. Với những mục tiêu này, trong năm 2018, kênh chứng khoán có thể là kênh được ưu tiên nhất, sức sinh lời vẫn rất cao. Còn về mặt an toàn, nếu đầu tư cổ phiếu cơ bản của những DN có tình hình tài chính tốt thì an toàn và thanh khoản cũng sẽ rất tốt. 

Tương tự, kênh bất động sản cũng được cho là kênh hấp dẫn với 3 tiêu chí này, nếu chọn lựa được phân khúc phù hợp. Trong khi đó, gửi tiết kiệm bảo đảm tiêu chí an toàn và thanh khoản tốt, nhưng tính sinh lời lại không cao. Tuy nhiên nó vẫn phù hợp với nhu cầu của phần nhiều người dân Việt Nam.

(TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính)

Bài, ảnh: PHAN HÀ, QUANG VŨ

.
.
.