.

Rút ngắn thủ tục bán điện cho khách hàng

Cập nhật: 18:24, 26/02/2018 (GMT+7)

Cuối tháng 12-2017, cùng với ngành điện cả nước, Công ty Điện lực BR-VT đã chính thức công bố “Cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến”. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước tiến lớn trong dịch vụ kinh doanh điện năng và nhằm thực hiện năm đẩy mạnh khoa học công nghệ, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, với dịch vụ cấp điện trực tuyến, khách hàng chỉ cần thực hiện thao tác đăng ký sử dụng điện trên các thiết bị kết nối Internet theo “cơ chế một cửa” tại địa chỉ http://www.cskh.evnspc.vn. Từ khi tiếp nhận đến kết thúc dịch vụ, khách hàng đến địa điểm giao dịch không quá một lần, yêu cầu của khách hàng sẽ ngay lập tức được Công ty Điện lực BR-VT xử lý, giải quyết các bước tiếp theo.

Là một trong những người dân đăng ký sử dụng điện qua địa chỉ dịch vụ khách hàng trên website của Công ty Điện lực, bà Nguyễn Thị Vân (nhà ở khu phố 1, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) cho biết: “Trước đây muốn đăng ký sử dụng điện phải đến trực tiếp tại Công ty Điện lực nhưng hiện nay tôi chỉ ngồi ở nhà, “click chuột” là nhận được ngay thông tin phản hồi của ngành điện. Đồng thời, nhân viên ngành điện xuống tận nhà để thực hiện các thủ tục cấp điện. Cùng với việc thanh toán tiền điện trực tuyến, việc khách hàng thực hiện các giao dịch qua Internet mà không cần phải tới các trung tâm điện lực như trước là một bước tiến mới của ngành điện trong việc phục vụ khách hàng”.

Anh Nguyễn Văn Đức (nhà ở  28 Bình Giã, TP.Vũng Tàu) đăng ký cấp điện qua dịch vụ chăm sóc khách hàng trên Internet.
Anh Nguyễn Văn Đức (nhà ở 28 Bình Giã, TP.Vũng Tàu) đăng ký cấp điện qua dịch vụ chăm sóc khách hàng trên Internet.

So với thời gian cung cấp dịch vụ trước đây, quy trình cấp điện mới được rút ngắn còn 3 ngày tại các thành phố, thị xã, thị trấn và 5 ngày tại khu vực nông thôn, sau khi khách hàng đăng ký trực tuyến thành công trên website chính thức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc tại cổng giao tiếp điện tử của Công ty Điện lực BR-VT. Đồng thời, mới đây Tổng Công ty Điện lực miền Nam cũng đã ban hành quy trình cấp điện qua lưới điện trung áp, quy định nâng công suất sử dụng của khách hàng được cấp điện trên lưới hạ áp (qua điện kế) từ 120KVA lên 160KVA với thời gian giải quyết không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Riêng đối với trường hợp có trồng trụ hoặc kéo cáp ngầm thì thời gian giải quyết không quá 7 ngày làm việc và hoàn toàn miễn phí trong quá trình giải quyết dịch vụ cấp điện cho khách hàng. Trường hợp nhu cầu sử dụng phụ tải của khách hàng lớn hơn 160KVA, Công ty Điện lực thực hiện thông qua hình thức đầu tư công trình cấp điện chuyên dùng. Đối với các công trình do điện lực đầu tư, Tổng Công ty Điện lực miền Nam chịu toàn bộ chi phí đầu tư công trình cấp điện cho những khách hàng thuộc các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (trừ lĩnh vực kinh doanh bất động sản), khách hàng chỉ thực hiện duy nhất thủ tục đăng ký cung cấp điện. Sau đó, điện lực sẽ thực hiện tất cả các thủ tục đầu tư, đóng điện với tổng thời gian không quá 13 ngày làm việc từ khi tiếp nhận đề nghị cấp điện của khách hàng cho đến lúc hoàn tất nghiệm thu đóng điện công trình.

Đối với công trình do khách hàng đề nghị tự đầu tư, thời gian giải quyết các thủ tục thuộc trách nhiệm của ngành điện là không quá 3 ngày làm việc và của các cơ quan quản lý Nhà nước là không quá 5 ngày làm việc; khách hàng chỉ thực hiện 2 thủ tục đăng ký cung cấp điện và nghiệm thu đóng điện với Công ty Điện lực và 1 thủ tục về thỏa thuận hướng tuyến cấp phép thi công với Sở GT-VT.

Ông Trần Thanh Hải cho biết thêm, với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều KCN, CCN, trong những năm gần đây, nhu cầu phụ tải điện tại BR-VT tăng trung bình từ 8-10%/năm. Mục tiêu lớn nhất mà ngành điện đặt ra là phải bảo đảm cung cấp điện ổn định, đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh với chất lượng và dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng...

Tính đến nay, tổng số khách hàng sử dụng điện lưới trên địa bàn tỉnh là 361.707 khách hàng, với tỷ lệ 99,92% số hộ dân trên địa bàn tỉnh sử dụng điện lưới. BR-VT cũng là địa phương có tỷ lệ hộ nông thôn có điện cao nhất trong 21 tỉnh, thành phía Nam. Công ty Điện lực BR-VT đã phối hợp với Sở Công thương lập kế hoạch cung cấp điện, làm việc với khách hàng lớn để nắm nhu cầu phụ tải; tổ chức rà soát, thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ và có phương án ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh cơ bản; nắm bắt và giải quyết kịp thời phản ánh của khách hàng sử dụng điện, rà soát phương thức kết lưới 22kV để tăng độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng... 

Ngoài ra, nhằm đáp ứng yêu cầu về việc cung cấp điện liên tục, ổn định, ngành điện từng bước đầu tư phương tiện kỹ thuật để có thể làm việc trên lưới điện mà không cần cắt điện. Cuối năm 2017, Tổng Công ty Điện lực miền Nam tiếp tục đầu tư cho Công ty Điện lực BR-VT trang thiết bị sửa chữa điện nóng không cắt điện. Mỗi bộ thiết bị gồm 2 xe chuyên dụng và nhiều thiết bị, phụ kiện kèm theo với tổng kinh phí 18 tỷ đồng. Với bộ thiết bị này sẽ thực hiện một số công việc như: Thay sứ cách điện, thay đà, thay thiết bị trên lưới điện (FCO, LA, thiết bị đóng cắt…), thay máy biến áp < 300kg, xử lý dây dẫn bị tưa; đấu nối đường dây, máy biến áp; đặc biệt là thay trụ với trọng lượng hơn 1 tấn mà không cần cắt điện.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH

.
.
.