.

Lan tỏa phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 18:18, 22/02/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp được thực hiện bài bản, tạo động lực cho các DN khởi nghiệp thành công. Đây cũng là nền tảng nhằm đưa phong trào khởi nghiệp tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong năm 2018.

Thành lập từ tháng 4-2017, đến nay, Co.op BR-VT bày bán khoảng 700 mã hàng nông sản, thực phẩm an toàn có nguồn gốc xuất xứ của các DN, HTX trong và ngoài tỉnh, doanh thu trung bình 500 triệu đồng/tháng. Tất cả các sản phẩm bán tại Co.op BR-VT đều được gắn tem truy xuất nguồn gốc nên đã tạo niềm tin cho người dân mua sản phẩm.

Ông Nguyễn Vĩnh Lộc, Giám đốc Co.op BR-VT cho biết, xuất phát từ ý tưởng làm sao tạo được đầu ra ổn định cho nông sản, thực phẩm của người nông dân, đồng thời tạo địa điểm mua sắm các sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, dự án thành lập Co.op BR-VT đã hình thành.Dự án cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc thực hiện các thủ tục hồ sơ, vốn, kết nối thị trường tiêu thụ... Nhờ đó, Co.op BR-VT nhận được các đơn hàng cung cấp nông sản, thực phẩm cho các khách sạn, nhà hàng và một số đơn vị như: Gành Hào, Malibu, Thành Đạt Cartering, cửa hàng thực phẩm an toàn của Trường CĐ kỹ thuật công nghệ tỉnh, cửa hàng thực phẩm sạch Sao Mai… Từ đó mở ra thị trường tiêu thụ rộng lớn, ổn định cho các sản phẩm nông sản của nông dân tại các HTX trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Lộc, để làn sóng khởi nghiệp lan tỏa và hiệu quả, kênh thông tin tuyên truyền là rất quan trọng. Bởi qua đó, các bạn trẻ đã và đang chuẩn bị khởi nghiệp nắm bắt được thông tin về các chính sách hỗ trợ, cũng như định hướng chung của tỉnh và cả nước, mạnh dạn và tự tin khởi nghiệp.

Theo Sở KH-ĐT, năm 2017 trên địa bàn tỉnh có 1.364 DN thành lập mới, tăng 16% so với năm 2016. Nhiều hoạt động hỗ trợ DN được triển khai, từ đề án của Chính phủ, tỉnh BR-VT đã cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung hỗ trợ DN phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của tỉnh. Theo đó, các kênh tài chính như Quỹ phát triển KH-CN, Quỹ đầu tư và phát triển... đã hỗ trợ DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực có liên quan đến DN để hỗ trợ và thúc đẩy DN khởi nghiệp, sớm gia nhập thị trường với thời gian và chi phí thấp nhất. Bên cạnh đó, Sở KH-CN cũng đang xây dựng Đề án “Vườn ươm DN”, thiết lập mạng lưới liên kết, mạng lưới cố vấn và tư vấn khởi nghiệp… để giúp DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công trong năm 2018 này.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Dịch vụ kế toán thuế B.A.C, Giám đốc BNI Đông Nam bộ cho rằng, phong trào khởi nghiệp đến nay đã đi vào thực chất. Thực hiện chủ trương của tỉnh, BNI Đông Nam bộ đã xây dựng CLB Vũng Tàu Start Up, trong đó nhắm đến 3 đối tượng gồm: Các DN nhỏ đã thành lập và hoạt động được 5 năm, cán bộ, nhân viên và thanh niên (học sinh, sinh viên) có ý tưởng khởi nghiệp. Thông qua các hoạt động như coffee talk, hội thảo để đào tạo sàng lọc đội ngũ cố vấn có thể đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Dịch vụ kế toán thuế B.A.C hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên công ty. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Dịch vụ kế toán thuế B.A.C hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên công ty. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

“Hiện nay, thông qua 2 chapters BNI Ô Cấp và BNI Cap Saint Jacques và CLB Vũng Tàu Start Up, các DN được hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của những người đi trước đã thành công trong kinh doanh, về công cụ, quy trình điều hành. Đồng thời, tạo mối quan hệ từ chính quyền địa phương với các DN, qua đó tạo sự kết nối trong tỉnh, khu vực và thế giới. Điều quan trọng hơn là thông qua các hoạt động của các BNI, văn hóa, đạo đức kinh doanh trong DN ngày càng hoàn thiện”, ông Hòa nói.

Theo các DN, với việc hội nhập ngày càng sâu rộng, Việt Nam đã và đang nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài, do đó sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Để thúc đẩy DN khởi nghiệp thành công trong năm mới 2018, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ DN khởi nghiệp thiết thực hơn. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mật ong rừng Forny cho rằng, bên cạnh ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh, để thành công, các DN bắt đầu khởi nghiệp cần có chiến lược kinh doanh bài bản, dài hơi về chất lượng sản phẩm dịch vụ cung cấp, thị trường tiêu thụ, vốn. Ngoài ra, sự tiếp sức hỗ trợ từ phía Nhà nước cũng hết sức quan trọng, nhất là hoạt động xúc tiến thương mại, triển lãm, hội chợ để DN có thêm nhiều cơ hội mở rộng thị trường. Đồng thời, cần có thêm các chính sách hỗ trợ DN về pháp lý, thuế, đất đai, vốn cho DN... Có như vậy các DN mới tự tin khởi nghiệp và phát triển bền vững.

Công nhân Công ty TNHH mật ong rừng Forny trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH mật ong rừng Forny trong giờ sản xuất.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.