.

Ngư dân hăng hái mở biển

Cập nhật: 15:23, 21/02/2018 (GMT+7)

Sáng mùng 6 Tết, hàng chục tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân trên địa bàn tỉnh đã vươn khơi, mở biển, với kỳ vọng trời yên biển lặng, hải sản đầy khoang sau mỗi chuyến biển… 

Tàu cá của ngư dân huyện Long Điền trên hành trình qua Sông Dinh để xuất bến ra khơi.
Tàu cá của ngư dân huyện Long Điền trên hành trình qua Sông Dinh để xuất bến ra khơi.

Có mặt tại cảng Bến Đá (phường 5, TP.Vũng Tàu) sáng mùng 6 Tết, chúng tôi ghi nhận không khí khẩn trương, đầy hy vọng cho chuyến biển đầu năm. Những con tàu hành nghề lưới kéo luân phiên cập cảng lấy đá và nhu yếu phẩm phục vụ chuyến ra khơi.

Ngư dân Phạm Văn Phước, 60 tuổi, ở phường 5, chủ cặp tàu hành nghề lưới kéo cho biết, sáng mùng 6 Tết, đôi tàu của gia đình ông cùng hơn chục tàu cá khác đã rời cảng, mở biển đầu năm. Ông Phước nói: “Mong sao năm nay trời yên biển lặng để bà con an tâm vươn khơi, bám biển dài ngày, cá mực đầy khoang sau mỗi chuyến biển”. Thông tin về mùa biển năm 2017, ông Phước cho hay: “Năm 2017, các tàu hành nghề lưới kéo làm ăn cũng khá, tàu nào ít thì mỗi bạn ghe được chia 70 triệu đồng, tàu trúng nhiều cá thì bạn nghe được chia 120 triệu đồng, thậm chí có tàu chia đến 200 triệu đồng. Vậy nên anh em bạn ghe cũng rủng rỉnh để có một cái Tết đủ đầy”.

Không khí tấp nập chuẩn bị cho chuyến mở biển cũng diễn ra tại cảng Incomap (phường 5), cảng Cát Lở (phường 11), TP.Vũng Tàu. Tương tự, tại cảng dịch vụ hậu cần thủy sản Hưng Thái và cảng Phước Tỉnh (huyện Long Điền), người xe nhộn nhịp ra vào, vận chuyển hàng hóa cho những chuyến biển sớm.

Tại cảng cá Phước Tỉnh, ông Bạch Lứa (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) chủ tàu hành nghề lưới rê được đóng mới bằng nguồn vốn ưu đãi theo Nghị định 67, đang chỉ đạo nhân công chuẩn bị ngư cụ cho chuyến biển. Ông Bạch Lứa cho biết: “Tàu của tôi hoạt động tại ngư trường Trường Sa. Sau khi hạ thủy đầu năm 2017, sản lượng đánh bắt của tàu cao, nhờ vậy mỗi bạn ghe được chia 150 triệu đồng/năm. Mong sao năm nay giá dầu ở mức vừa phải, giá hải sản ổn định để ngư dân tiếp tục sống khỏe với nghề”.

Tàu cá lấy đá tại cảng Bến Đá (phường 5, TP.Vũng Tàu) vào chiều mùng 5 Tết để chuẩn bị chuyến biển đầu năm.
Tàu cá lấy đá tại cảng Bến Đá (phường 5, TP.Vũng Tàu) vào chiều mùng 5 Tết để chuẩn bị chuyến biển đầu năm.

Vừa hướng dẫn bạn ghe sắp xếp ngư cụ, thực phẩm xuống tàu tại cảng Phước Tỉnh, ông Trà Văn Hoành cho biết: “Tất cả 5 cặp tàu hành nghề lưới kéo của gia đình tôi đã được chuẩn bị đủ nhiên liệu, nhu yếu phẩm, chỉ còn chờ bạn ghe tụ hội đông đủ là vươn khơi. Hiện nay, thời tiết đang thuận lợi, hy vọng sẽ có chuyến ra khơi đầu năm may mắn”.

Theo ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT, năm 2017, các chính sách khuyến khích ngư dân khai thác hải sản ở ngư trường xa bờ của Nhà nước như: Nghị định 67, Quyết định 48 của Chính phủ đã giúp ngư dân tự tin vươn khơi, bám biển, tìm kiếm các ngư trường có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, ngư dân cũng đã chủ động xây dựng các tổ đoàn kết đánh bắt trên biển để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ xử lý rủi ro... Năm 2018, Sở NN-PTNT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh cơ cấu lại nghề khai thác phù hợp theo hướng giảm dần số lượng tàu khai thác ven bờ, tàu hành nghề lưới kéo để chuyển đổi sang tàu lưới vây, tập trung các nghề đánh bắt sử dụng hợp lý nguồn lợi thủy sản. Song song đó, Sở cũng tham mưu UBND tỉnh xây dựng các chính sách hỗ trợ ngư dân theo Nghị định 67, hoàn thiện hạ tầng nghề cá như cảng, cửa biển. Để chuẩn bị cho những ngư dân đủ điều kiện đi đánh bắt ở nước ngoài, năm 2018, Sở NN-PTNT sẽ tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao trình độ theo hướng đạt chuẩn cho thuyền trưởng, máy trưởng để khi Chính phủ ký kết thỏa thuận hợp tác với các nước về đánh bắt thủy sản ở nước ngoài thì ngư dân sẵn sàng vươn khơi.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

Thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, đến nay có 237 tổ chức, cá nhân đã được UBND tỉnh đã phê duyệt đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu và vay vốn để hành nghề khai thác và làm dịch vụ hậu cần thủy sản, với tổng vốn 2.400 tỷ đồng. Tính đến nay, đã có 116 tàu đủ điều kiện để đóng mới, trong đó có 14 tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản vỏ thép (hiện đã hoàn thành 7 tàu, đang đóng 2 tàu, 5 tàu đang đang làm thủ tục vay vốn), 102 tàu khai thác hải sản (đã hoàn thành 49 tàu, đang đóng 6, 47 tàu đang hoàn chỉnh làm thủ tục vay vốn)...

 

.
.
.