Nâng cấp luồng Vũng Tàu-Thị Vải đạt chuẩn quốc tế
![]() |
Tàu tải trọng trên 100 ngàn tấn lưu thông trên luồng Vũng Tàu - Thị Vải. |
Luồng Vũng Tàu – Thị Vải là một trong những tuyến luồng hàng hải quan trọng nhất của cả nước với mật độ tàu thuyền dày đặc, trong đó có nhiều tàu trọng tải rất lớn. Để bảo đảm cho tàu ra vào an toàn, cần nâng cấp, cải tạo tuyến luồng này đạt tiêu chuẩn quốc tế trong thời gian tới.
Luồng Vũng Tàu - Thị Vải dài khoảng 50km, bắt đầu từ phao “0” đến thượng lưu cảng Gò Dầu A, trong đó, đoạn từ phao “0” đến Cái Mép sâu 14m, đoạn từ Cái Mép đến Thị Vải sâu 12m. Hiện nay, luồng Vũng Tàu - Thị Vải có thể phục vụ khoảng 36 ngàn lượt phương tiện/năm, trong đó có tàu siêu lớn (từ 100 ngàn tấn trở lên). Thời gian gần đây, số lượt tàu siêu lớn lưu thông trên luồng Vũng Tàu - Thị Vải vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải làm hàng ngày càng tăng. Trong năm 2016, có 916 lượt tàu trọng tải trên 100 ngàn tấn ra vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải làm hàng. Trong số này, có 68 lượt tàu trọng tải từ 150 ngàn tấn trở lên. Đặc biệt, ngày 20-2 vừa qua, cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đã đón tàu siêu lớn Margrethe Maersk (triple-E) của Maersk Line. Tàu dài 399m, rộng 59m, trọng tải 194 ngàn DWT, sức chở 18.300 Teu.
Theo quy hoạch, luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải chỉ có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 80 ngàn tấn trở xuống. Trong điều kiện hạ tầng còn hạn chế nhưng cụm cảng Cái Mép đã đón tàu gần 200 ngàn tấn cập cảng an toàn là một thành công lớn.
Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc CMIT cho biết, sự kiện tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT an toàn là bước đột phá và là đòn bẩy để cụm cảng Cái Mép trở thành cảng trung chuyển của khu vực. Trong thời gian tới, để tiết giảm chi phí vận chuyển, đội tàu khai thác trong tuyến Á-Âu hiện phần lớn là loại tàu triple-E. Theo dự báo của tạp chí Alphaliner (tạp chí hàng đầu thế giới về hàng hải), tổng công suất đội tàu này sẽ tăng hơn 200% vào năm 2019. Do đó cần sớm quy hoạch phát triển hoàn chỉnh toàn bộ tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải và có lộ trình thực hiện nâng cấp, cải tạo luồng để đón các siêu tàu cập cảng trong tương lai.
Theo ông Chang Fa Wei, Tổng Giám đốc cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), từ thực tế hiện nay, việc nạo vét tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải để đạt độ sâu 15m là cần thiết. Việc này giúp các cảng ở khu vực Cái Mép nói chung và TCIT nói riêng có thể đón những tàu có trọng tải từ 14 - 18 ngàn Teu một cách an toàn. Qua đó sẽ góp phần làm tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia, tăng hiệu quả khai thác cảng và đặc biệt sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách tỉnh và quốc gia.
“Bộ GT-VT đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương trình Bộ GT-VT đề án nghiên cứu toàn diện cụm cảng Cái Mép - Thị Vải làm cơ sở để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về việc đầu tư nạo vét luồng Vũng Tàu - Thị Vải đạt độ sâu 15,5m trong thời gian tới”, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công cho biết.
Bài, ảnh: ĐỒNG VÂN
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) cho biết: Portcoast vừa hoàn thành dự án nghiên cứu tổng thể, toàn diện tuyến luồng tàu biển Vũng Tàu - Thị Vải, với mục tiêu cải tạo, mở rộng tuyến luồng nhằm tạo thuận lợi cho tàu biển hành hải thường xuyên vào các bến cảng khu vực này. Với vai trò tư vấn lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5, Portcoast sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan quản lý tiến hành rà soát lại quy hoạch cảng biển khu vực này và đề xuất các giải pháp điều tiết, thu hút hàng hóa về cụm cảng. |