Tăng ưu đãi đầu tư phát triển logistics
![]() |
Nếu đáp ứng về dịch vụ logistics thì lượng hàng hóa về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ nhiều hơn. Trong ảnh: Bãi chứa container của cảng quốc tế Cái Mép. |
Mặc dù có hệ thống cảng biển hiện đại, đáp ứng cho tàu đến 160 ngàn tấn vào làm hàng, thế nhưng trên địa bàn tỉnh dịch vụ logistics đi kèm vẫn còn yếu. Để khắc phục điều đó, BR-VT đã và đang có những giải pháp phát triển dịch vụ logistics, trong đó có các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp (DN) đầu tư về lĩnh vực này.
Theo thống kê của Viện nghiên cứu phát triển logistics, trên địa bàn tỉnh có hơn 140 DN hoạt động về lĩnh vực logistic. So với con số 1.200 DN đăng ký chức năng dịch vụ logistics tại TP. Hồ Chí Minh (trong đó có 40 DN quy mô toàn cầu) thì lực lượng DN hoạt động logistics tại BR-VT còn quá nhỏ bé.
Theo nhận xét của Tiến sĩ Lê Thu Huyền, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Phát triển GT-VT, Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội: “Các nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp tại BR-VT yếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Hoạt động của các DN logistics chủ yếu chỉ để hỗ trợ khi có hàng qua cảng hay có khách hàng trên địa bàn”.
Nhận thấy tầm quan trọng của dịch vụ logistics trong phát triển hệ thống cảng biển, tỉnh BR-VT đã xây dựng đề án phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2011-2020. Cùng đó, tỉnh cũng đã quy hoạch phát triển tổng thể ngành logistics tỉnh BR-VT giai đoạn 2014-2020, định hướng đến 2030.
Theo đó, có nhiều chính sách hỗ trợ DN khi đầu tư vào lĩnh vực logistics (hỗ trợ theo từng địa bàn). Chẳng hạn, DN thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực logistics tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn như huyện Tân Thành sẽ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN 20% trong thời hạn 10 năm; được miễn thuế 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo. Tiền thuê đất cũng sẽ được miễn 7 năm kể từ ngày hoàn thành đưa dự án vào hoạt động. Ngoài những ưu đãi trên, nhà đầu tư vào lĩnh vực logistics sẽ được tỉnh hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, nếu DN sử dụng từ 10 lao động địa phương trở lên sẽ được hỗ trợ kinh phí đào tạo lần đầu khi dự án bắt đầu đi vào hoạt động...
Ông Trần Văn Cam, trợ lý Tổng Giám đốc Công ty CP Otran Logistics (OTG) cho biết, ngoài các cơ chế ưu đãi nhà đầu tư, để hoạt động logistics phát triển, trước mắt nên hoàn thiện hệ thống hạ tầng đường sá kết nối. Bên cạnh đó, cần có nhiều hơn nữa các chính sách ưu đãi đầu tư cho DN như hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế...
Ở tầm vĩ mô, theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc Cảng quốc tế Cái Mép, Chính phủ, các bộ, ngành xem xét bổ sung một số cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ logistics; khuyến khích phát triển loại hình dịch vụ đa phương thức, xem xét ưu đãi đầu tư các hoạt động logistics thuộc lĩnh vực ngành nghề đầu tư kinh doanh như: nhóm dịch vụ logistics 3PL (dịch vụ trọn gói, tích hợp, cung cấp chuỗi dịch vụ đi kèm công nghệ thông tin hiện đại); nhóm dịch vụ logistics chủ yếu (dịch vụ bốc xếp hàng hoá, dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa); nhóm dịch vụ logistics liên quan đến vận tải (dịch vụ vận tải hàng hải, dịch vụ vận tải thuỷ nội địa, dịch vụ vận tải đường bộ).
Mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh BR-VT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá: “Hệ thống dịch vụ logistics để phục vụ cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển chậm, vì vậy tỉnh BR-VT cần phải đẩy mạnh đầu tư, phát triển hệ thống dịch vụ logistics”.
|
Bài, ảnh: ĐỒNG VÂN