Đề xuất mở tuyến vận tải thủy kết nối đồng bằng Sông Cửu Long với Cái Mép - Thị Vải

Thứ Năm, 24/11/2022, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) vừa đề xuất mở tuyến vận tải thủy kết nối đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) và cảng Cát Lái qua kênh Quan Chánh Bố (tỉnh Trà Vinh). 

Theo VISABA, 70-75% lượng hàng xuất nhập khẩu hàng năm của vùng ĐBSCL được vận chuyển lên cụm cảng khu vực TP.Hồ Chí Minh và CM-TV. Tuy nhiên, lượng hàng xuất khẩu vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ, trong khi cụm cảng ĐBSCL hoạt động cầm chừng.

Cụ thể, 2 tuyến vận tải thủy kết nối từ cụm cảng Cần Thơ đến Cái Mép và TP.Hồ Chí Minh chủ yếu là đi qua Sông Tiền - Sông Vàm Nao (chiều dài tuyến khoảng 367km) hoặc tuyến luồng sông Tiền - Chợ Lách - Sông Mang Thít (chiều dài 235km), chi phí vận chuyển khoảng 7 triệu đồng/TEU. Nếu vận chuyển theo tuyến mới, kết nối ĐBSCL với cảng CM-TV và Cát Lái qua kênh Quan Chánh Bố, chiều dài tuyến được rút ngắn còn 200km, chi phí vận chuyển còn khoảng 3 triệu đồng/TEU.

Ngoài việc giảm tải đường bộ, giảm chi phí logistics khoảng 60-70%, phương án mới còn giúp giảm bớt việc nạo vét luồng lạch để duy trì cho tàu lớn vào ĐBSCL. Tuy nhiên, để đáp ứng phương tiện thủy cho tuyến mẫu, bảo đảm thời gian làm hàng tối ưu và đáp ứng được các cỡ tàu thử nghiệm trên tuyến mẫu, các cảng ICD cần phải đầu tư nâng cấp trang thiết bị phù hợp.

Đồng thời, để thu gom, tập kết hàng hóa từ các KCN, cần nghiên cứu phát triển trung tâm logistics để giải quyết việc phân tán trong sản xuất, lưu thông phân phối, đảm bảo lượng hàng thường xuyên và đủ nhiều cho tàu có trọng tải lớn chuyên chở theo tuyến mẫu.

TRÀ NGÂN

;
.