Phiên họp lần thứ 29 Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế: Thảo luận nhiều văn kiện quan trọng

Thứ Năm, 24/11/2022, 14:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/11, phiên họp lần thứ 29 Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế - MRC (sau đây gọi tắt là Ủy hội) kết hợp với phiên họp lần thứ 27 nhóm tư vấn các đối tác phát triển của Ủy hội được tổ chức tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phiên họp do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế năm 2022 chủ trì.

Tham dự phiên họp có các Ủy viên Hội đồng của 4 quốc gia thành viên (gồm Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam) và đại diện các đối tác phát triển, đối tác đối thoại và các quan sát viên. Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự phiên họp.

Lành đạo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường  và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì hội nghị
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì hội nghị.

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi hợp tác Mê Công đang phải đối mặt không chỉ với những khó khăn thách thức đối với tài nguyên nước trong lưu vực mà còn phải đối mặt với các tác động kinh tế - xã hội hậu đại dịch COVID -19.

Tuy nhiên, trong năm 2022, nhiều hoạt động hợp tác đã được triển khai thực hiện và đạt được những kết quả nổi bật, đó là Ủy hội tiếp tục cụ thể hóa các cam kết của lãnh đạo cấp cao các nước thông qua việc đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển lưu vực Mê Công giai đoạn 2021-2030 và các Thủ tục sử dụng nước.

Đại diện các nước thành viên của Ủy hội tham dự hội nghị
Đại diện các nước thành viên của Ủy hội tham dự hội nghị.

Tại phiên họp lần này, Hội đồng Ủy hội thảo luận nhiều văn kiện quan trọng như: Các tài liệu chuẩn bị cho hội nghị cấp cao của Ủy hội sông Mê Công quốc tế diễn ra vào đầu tháng 4/2023 với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ các quốc gia thành viên; Báo cáo tiến độ thực hiện chiến lược phát triển lưu vực giai đoạn2021-2030; Báo cáo tình hình thực hiện các thủ tục giám sát sử dụng nước; hoạt động hợp tác với đối tác và các bên liên quan của Ủy hội...

Phiên họp còn có sự tham dự của các đối tác phát triển, đối tác đối thoại và các quan sát viên
Phiên họp còn có sự tham dự của các đối tác phát triển, đối tác đối thoại và các quan sát viên.

Ngoài ra, Hội đồng cũng thảo luận về các vấn đề nổi bật của lưu vực Mê Công và định hướng chính sách của Ủy hội đối với vấn đề này, đồng thời thảo luận tăng cường hợp tác với các đối tác.

Cuối phiên họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế nhiệm kỳ 2022 sẽ chuyển giao chức Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế nhiệm kỳ 2023 cho Ủy viên Hội đồng của Campuchia. 

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.