Trải nghiệm văn hóa nhuộm vải của người Khách Gia

Thứ Sáu, 10/03/2023, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Trong hành trình du lịch Đài Loan, có một địa điểm tham quan không nên bỏ lỡ là trang trại hoa Flower Home. Không chỉ đắm chìm với muôn hoa đua nở, du khách còn được tìm hiểu nghề nhuộm vải chàm của người Khách Gia.

Đắm chìm giữa thiên nhiên rực rỡ

Flower Home là nông trại được thành lập cách đây hơn 30 năm, nằm tại Zhuolan, thuộc quận Miaoli. Nông trại này trồng rất nhiều loài hoa đẹp của Đài Loan. Mọi góc của nông trại đều được thiết kế, trang trí bằng hoa và cây cối. Ngay cả những túp lều nhỏ bằng gỗ cũng được bao phủ hoàn toàn bởi màu xanh hoa cỏ. Những loại thân leo giăng mắc mái nhà, rủ xuống mềm mại tựa suối tóc. Bất kể sáng sớm hay chiều tối, khách tham quan đều được chào đón bởi cảnh đẹp của thiên nhiên ngay từ lối vào. Người sáng lập Chen Ji-neng đam mê hoa và cây cối. Ông đã nghiên cứu y học Trung Quốc và cách điều chế các loại dược liệu và thành lập Aroma Boutique, cửa hàng lớn nhất ở Đài Loan về điều chế tinh dầu. Các sản phẩm tinh dầu sả, long não rất được khách hàng ưa chuộng. Tại Flower Home, du khách có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm đa dạng như ẩm thực từ đồ thảo mộc, cắm hoa thủ công, ứng dụng sản phẩm thảo dược trong chăm sóc sức khỏe…

Tìm hiểu cách nhuộm chàm của người Khách Gia

Cách Flower Home 16km, khu phức hợp Zhuo Ye như nốt lặng yên bình, là điểm đến lý tưởng dành cho người muốn nghỉ ngơi, tìm sự thư thái sau những ngày nhộn nhịp, xô bồ. Đây cũng là điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn trải nghiệm cuộc sống nông thôn, khám phá văn hóa nhuộm chàm Khách Gia truyền thống.

Du khách được tìm hiểu lịch sử nghề nhuộm chàm, hướng dẫn kỹ thuật và nhận vật dụng thực hiện các công đoạn nhuộm. Thuốc nhuộm màu chàm (bột chàm) có màu xanh được chiết hoàn toàn từ thực vật không gây hại da, giúp vải mềm mại, không bị khô cứng và xua đuổi côn trùng khi sử dụng. Kỹ thuật gấp, buộc chặt bằng thanh tre nứa để nước nhuộm không thể thấm vào phần bị kẹp tạo hoa văn, còn lại sẽ nhúng xuống nước nhuộm xanh. Điều thú vị nhất của kiểu nhuộm này là du khách khó đoán được hoa văn của miếng vải sau khi nhuộm.

Nhằm thúc đẩy văn hóa nhuộm chàm đang dần mất đi, tại khu phức hợp Zhuo Ye trồng nguyên liệu nhuộm chàm ngay tại trang trại, mời các nghệ nhân chàm, thợ thủ công và nhà thiết kế về. Họ cùng nhau tạo ra một mô hình kinh doanh sáng tạo cho sự phát triển bền vững của văn hóa. 

Kết hợp nông nghiệp và thủ công, Zhuo Ye là ví dụ điển hình cho mô hình du lịch mới ở Đài Loan. Các sản phẩm nhuộm màu chàm ở đây đã giành được một số giải thưởng quốc tế.

Thiết kế của Zhuo Ye cũng rất độc đáo. Những ngôi nhà truyền thống nhiều hình dáng đặc biệt, mái tranh và ốp gỗ. Trước cổng những chiếc đèn lồng đỏ treo cao và câu đối dán trước cửa. Du khách có cảm giác bước vào một làng quê mộc mạc khi tản bộ dọc theo con ngõ chính của ngôi làng.  

Đài Loan đặt mục tiêu thu hút 6 triệu khách du lịch vào năm 2023 và hướng tới 10 triệu du khách vào năm 2025. Để đạt mục tiêu, Đài Loan tìm nhiều cách thúc đẩy con số du khách tăng trưởng nhưng đáng chú ý nhất là sẽ tặng 5.000 đài tệ (khoảng 165 USD) cho 500.000 khách du lịch cá nhân. Các khoản trợ cấp lên tới 20.000 đài tệ (658 USD) cũng sẽ được tặng cho 90.000 du khách theo nhóm. Tiền sẽ được chuyển thông qua các phương tiện kỹ thuật số. Khách du lịch có thể sử dụng tiền để trang trải chi phí ở Đài Loan, bao gồm cả chỗ ở.


KHÁNH HẰNG

;
.