Đẩy nhanh cơ hội hồi phục du lịch

Thứ Sáu, 18/03/2022, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa lúc nào yêu cầu hồi phục ngành du lịch lại cấp bách như hiện nay khi mà các hàng rào kỹ thuật hạn chế đi lại đã được mở hoàn toàn. Hòa trong bối cảnh ấy, ngành du lịch và các DN trên địa bàn đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực, tính hấp dẫn của điểm đến và thích ứng với tình hình mới.

Du khách vui chơi, chụp ảnh trong chuyến nghỉ dưỡng tại Minera Hot Springs Binh Chau.
Du khách vui chơi, chụp ảnh trong chuyến nghỉ dưỡng tại Minera Hot Springs Binh Chau.

Nắm bắt xu hướng du lịch xanh

Trước khi đại dịch bùng phát đã có những thay đổi diễn ra âm thầm nhưng tác động mạnh mẽ đến hoạt động du lịch. Đó là những thay đổi về đối tượng khách, địa điểm du lịch, phương thức di chuyển, thói quen tiêu dùng và sử dụng dịch vụ của du khách.

Theo đó, thay vì du lịch bình dân, theo tour đông đúc, trải qua 2 năm dịch bệnh xu hướng trên đã thiên về chất hơn với trào lưu phổ biến là du lịch đơn lẻ, nhóm nhỏ, tìm kiếm những điểm đến mới, vắng người, trải nghiệm không gian và hoạt động ngoài trời nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

Nắm bắt trào lưu trên, đồng thời tận dụng lợi thế biển và khí hậu trong lành, hoang sơ, nắng ấm quanh năm của BR-VT, nhiều resort, khu nghỉ dưỡng chú ý hơn trong việc tạo mảng xanh và các sản phẩm thân thiện, biến nơi nghỉ dưỡng thành địa chỉ sống xanh đáp ứng nhu cầu tái tạo sức khỏe của du khách, đẩy nhanh quá trình hồi phục du lịch.

Một trong những resort quan tâm hàng đầu đến môi trường sống xanh là Carmelina Beach Resort. Ngoài dịch vụ nghỉ dưỡng tiện nghi đạt chuẩn resort 4 sao, Carmelina Beach resort luôn phủ xanh toàn khuôn viên bởi những vòm cây tán rộng, những vườn tiểu cảnh khoe sắc quanh năm. Từ lối đi, đến phòng ngủ lúc nào cũng có hoa tươi tô điểm. Điểm nhấn đặc biệt trong mảng xanh ấy là, một khu vườn nhỏ trồng hơn 30 loại rau quả theo mùa, khu nuôi thú mini cho trẻ em trải nghiệm công việc làm nông và hồ nuôi cá trắm, chép, tai tượng. Bà Ngô Thị Thảo Lai, phụ trách nhân sự Carmelina Beach Resort, chia sẻ, không ngờ việc chú ý không gian xanh của resort lại hữu ích như vậy. Suốt 2 năm qua, không kể khoảng thời gian giãn cách xã hội, cứ khi du lịch khơi thông trở lại là resort lập tức hút khách. Ai cũng hài lòng, vui vẻ với cảm giác sống, tận hưởng môi trường sạch từ không khí, đến thức ăn nhờ mô hình tự cung tự cấp. “Đặc biệt, từ Tết đến nay, lượng khách lưu trú tại resort luôn rất tốt. Đó là nhờ cách chúng tôi thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19 và không ngừng chăm chút dịch vụ mang đến những trải nghiệm an toàn cho du khách”, bà Thảo Lai nói.

Tại Minera Hot Springs Binh Chau, ngoài sản phẩm chủ lực khai thác từ nguồn khoáng nóng tự nhiên và các dịch vụ ngâm, tắm, tái tạo sức khỏe, đơn vị còn xây dựng nhiều gói trải nghiệm tất cả các loại hình thư giãn với khoáng nóng, bùn khoáng với nhiều lịch trình từ trong ngày đến dài ngày phù hợp với nhiều phân khúc khách. Đại diện Minera Hot Springs Binh Chau chia sẻ, xu hướng của du khách hiện nay là nghỉ dưỡng khép kín, hạn chế tối đa việc di chuyển. Chính vì vậy, bên cạnh dịch vụ nghỉ dưỡng, chúng tôi tăng thêm các dịch vụ để khách trải nghiệm như các lớp học yoga, thiền định, tĩnh tâm, massage nâng cao sức khỏe…

Không chỉ chủ động làm mới sản phẩm, dịch vụ, thời điểm này các DN du lịch còn đẩy mạnh quảng bá, sử dụng nhiều kênh bán dịch vụ với mức ưu đãi để tăng thêm cơ hội tiếp cận khách hàng.

Những điểm đến mới, vắng người, gần gũi thiên nhiên được du khách  ưa chuộng sau dịch. Trong ảnh: Du khách trải nghiệm chăm sóc cừu  tại Minera Hot Springs Binh Chau.
Những điểm đến mới, vắng người, gần gũi thiên nhiên được du khách ưa chuộng sau dịch. Trong ảnh: Du khách trải nghiệm chăm sóc cừu tại Minera Hot Springs Binh Chau.

Tiếp tục đầu tư cho du lịch

Tuy nhiên, để du lịch phục hồi nhanh mạnh hơn nữa, nhất là trong bối cảnh hiện nay, tất cả các tỉnh, thành phát triển du lịch đều đang tập trung chiếc lược thu hút khách, bên cạnh sự nỗ lực của DN rất cần vai trò quản lý của Nhà nước. Trong đó, việc kiểm soát tốt dịch bệnh và tiếp tục phủ vắc xin để tăng hiệu quả miễn dịch cộng đồng, hạn chế biến chủng mới lây lan ngăn nguy cơ gây đứt gãy du lịch là then chốt. 

Với mục tiêu từng bước phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh cần đặc biệt quan tâm quy hoạch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút mạnh đầu tư vào lĩnh vực này. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh ưu tiên dành quỹ đất có vị trí thuận lợi để thu hút đầu tư những tổ hợp du lịch quy mô lớn với các thương hiệu du lịch quốc tế cao cấp. Đồng thời, tỉnh có kế hoạch phục hồi thương hiệu các địa danh du lịch nổi tiếng của địa phương trước đây; tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai các dự án du lịch. Tỉnh cũng rà soát, điều chỉnh quy hoạch, tạo không gian khai thác tối đa hiệu quả tuyến ven biển và khu vực phụ cận cho phát triển du lịch. Bà Đặng Thị Hải Yến, Giám đốc Điều hành Marina Bay Resort cho rằng, về lưu trú, BR-VT đã rất đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách, song tỉnh rất thiếu điểm giải trí, trải nghiệm, khám phá văn hóa dân gian, nghề truyền thống của địa phương. Trong thu hút đầu tư du lịch, tỉnh cần lựa chọn nhà đầu tư thiên về giải trí để có sản phẩm thu hút khách lưu lại lâu hơn.

Các DN cũng kiến nghị Nhà nước tiếp tục duy trì giảm lãi suất, cho vay ưu đãi, giảm thuế… để DN bớt gánh lo thuế phí, tập trung tái đầu tư vào cơ sở vật chất, dịch vụ, sản phẩm. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tổ chức truyền thông mạnh mẽ hình ảnh đẹp của BR-VT nhiều hơn nữa kết hợp những vệt xúc tiến, kết nối du lịch đến tận nơi như một cách nhắc nhớ, mời gọi du khách về BR-VT.

Hy vọng rằng, với sự quan tâm tập trung cho du lịch thời gian tới, BR-VT sẽ có thêm những sản phẩm du lịch chất lượng để phục vụ du khách trong nước và quốc tế, đưa du lịch phát triển xứng tầm 1 trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

 
;
.