Chờ tín hiệu vui từ khách du lịch quốc tế

Thứ Sáu, 11/03/2022, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 2 năm hạn chế các đường bay quốc tế để phòng dịch, ngày 15/3, Việt Nam sẽ chính thức mở cửa, nối lại du lịch quốc tế. Điều này mở thêm cơ hội hồi phục nhanh cho toàn ngành, đồng thời góp phần nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt.

Anoasis Resort chỉnh trang khuôn viên, chăm chút dịch vụ sẵn sáng đón khách quốc tế.
Anoasis Resort chỉnh trang khuôn viên, chăm chút dịch vụ sẵn sáng đón khách quốc tế.

Mở cửa du lịch an toàn, khoa học, hiệu quả

Tổng cục Du lịch cho biết việc mở cửa trở lại du lịch Việt Nam phải được thực hiện theo hướng an toàn, khoa học, hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tập trung vào 7 nhóm giải pháp chính.

Trước hết là phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Dù tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 ở mức cao, nhưng vẫn phải lưu ý đến nguy cơ xuất hiện những biến chủng mới, vấn đề chênh lệch về độ bao phủ vắc xin giữa một số địa phương, các độ tuổi khác nhau… Do đó, việc đảm bảo tuân thủ thống nhất các quy định phòng chống dịch phải được các địa phương, DN du lịch coi là nội dung ưu tiên hàng đầu trong hoạt động du lịch.

Tiếp theo là giải pháp về kết nối giữa hàng không và du lịch, Việt Nam đã dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế từ ngày 15/2. Chính phủ cũng cho phép áp dụng chính sách thị thực cho khách nhập cảnh Việt Nam như đã thực hiện từ trước năm 2020. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao để các hãng hàng không phối hợp với DN du lịch tăng cường khai thác đường bay quốc tế kết nối các thị trường trọng điểm với các điểm đến du lịch tại Việt Nam.

Thứ ba là việc công nhận “hộ chiếu vắc xin”. Đến nay chưa có nhiều quốc gia công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam, vì vậy hoạt động đưa người Việt Nam du lịch nước ngoài (outbound) sẽ gặp khó khăn; gây ra sự mất cân bằng trong hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế. Do đó, cần thúc đẩy đàm phán nhiều hơn để ngành du lịch Việt Nam có thể tiếp cận và khai thác nguồn khách dồi dào, chất lượng hơn.

Một vấn đề quan trọng khẳng định giá trí cốt lõi cho sự phục hồi du lịch Việt Nam là nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm cơ sở vật chất, củng cố nhân lực du lịch. Theo Tổng cục Du lịch, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nguồn nhân lực du lịch bị thiệt hại nặng nề, nhiều lao động rời khỏi ngành, nhiều nơi cơ sở vật chất kỹ thuật xuống cấp… Do vậy, việc đề xuất kéo dài chính sách hỗ trợ liên quan đến tài chính, tín dụng, đào tạo, đào tạo lại lao động du lịch cũng phải được thực hiện đồng bộ.

Giải pháp thứ 6 là về cạnh tranh điểm đến. Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam 2021 cho 15 tỉnh, thành phố. Đây là cơ hội để các địa phương, DN, khu điểm du lịch tham khảo, nhìn nhận và có những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch địa phương trong thời gian tới.

Giải pháp thứ 7 là xúc tiến quảng bá và thu hút thị trường khách. Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” trên các nền tảng số; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn ở các thị trường trọng điểm; làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để phối hợp quảng bá thông tin du lịch Việt Nam.

Đón đợi tin vui

Với du lịch BR-VT, dù những năm qua chưa thu hút nhiều khách quốc tế vì trên địa bàn không có cảng hàng không quốc tế, song vẫn có một lượng khách công vụ, thương gia, thăm thân, khách trú đông nhất định. Trước năm 2020 khi dịch COVID-19 chưa xảy đến, khách quốc tế đến từ các nước Bắc Âu, Nga, Hàn quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đã giúp nhiều khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ có doanh thu, lấp khoảng trống khách nội địa những ngày trong tuần và mùa thấp điểm (từ tháng 10 đến tháng 1). Hai tháng đầu năm nay, du lịch chưa mở cửa hoàn toàn, nhưng không khí và bộ mặt du lịch BR-VT đã tràn đầy sinh khí. Bên cạnh khách nội địa, BR-VT cũng đón 26.405 lượt khách quốc tế có lưu trú, tăng 28,12% so với cùng kỳ.

Du khách trải nghiệm cưỡi ngựa tham quan rừng tại Minera Hot Springs Bình Châu.
Du khách trải nghiệm cưỡi ngựa tham quan rừng tại Minera Hot Springs Bình Châu.

Việc mở cửa du lịch hoàn toàn vào ngày 15/3 tới đây, đồng nghĩa với BR-VT sẽ đón dòng khách quốc tế vì sau hơn 2 năm hạn chế các đường bay phòng dịch, chắc chắn nhu cầu du lịch sẽ “bật tung”, nhất là đối với các thị trường gần như: Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Với các thị trường xa như châu Âu, Mỹ, trong ngắn hạn sẽ chưa có khách ngay vì thủ tục cho chuyến đi phải mất vài tháng chuẩn bị. Song nhiều resort, khách sạn vẫn tin tưởng du khách sẽ trở lại.

Là resort có truyền thống đón khách châu Âu nghỉ dưỡng, những ngày này, Anoasis Resort đang khẩn trương dọn dẹp, tân trang cơ sở, buồng phòng, khuôn viên, kết hợp tăng cường quảng bá hình ảnh. Ông Trần Duy Quang, Giám đốc Điều hành Anoasis Resort cho biết, trước mắt, Resort đã có một số booking đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Với khách châu Âu, Resort đã nhận được nhiều email tìm hiểu phòng, dịch vụ, thủ tục nhập cảnh, cách ly phòng dịch của Việt Nam.

“Chúng tôi đang chờ thông tin chính thức về các quy định y tế, visa… để trả lời cho khách. Trước mắt khách châu Âu chưa trở lại ngay được song với những tín hiệu khả quan hiện nay chúng tôi kỳ vọng thị trường khách quốc tế sẽ phục hồi trong vài tháng tới”, ông Trần Duy Quang nói.

Ngành du lịch và các địa phương cũng xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới như: tạo sân chơi âm nhạc đường phố, ẩm thực cuối tuần, các loại hình thể thao biển, xe đạp dạo phố... bên cạnh đẩy mạnh chuyển đổi số, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch BR-VT ra nước ngoài cộng tin chắc du lịch BR-VT sẽ nhanh chóng phục hồi.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

;
.