.

Nhộn nhịp Chợ Du lịch Vũng Tàu

Cập nhật: 08:04, 06/04/2018 (GMT+7)

Hàng ăn, quầy giải khát, sạp bán hàng lưu niệm… nhộn nhịp khách. Tiểu thương phấn khởi vì buôn bán đắt hàng, du khách cũng quen dần và tìm đến chợ ăn uống, giải trí ngày càng nhiều. Thương hiệu Chợ Du lịch Vũng Tàu (đường Thùy Vân, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) đã có chỗ đứng trong lòng khách du lịch và người dân địa phương.  

Du khách tham quan, mua sắm hàng mỹ nghệ tại Chợ Du lịch Vũng Tàu. 
Du khách tham quan, mua sắm hàng mỹ nghệ tại Chợ Du lịch Vũng Tàu. 

18 giờ ngày 2-4, không khí mua bán tại Chợ Du lịch Vũng Tàu đã bắt đầu sôi động. Các kios mỹ nghệ đèn điện sáng trưng. Tiểu thương vừa bày biện hàng hóa lên sạp vừa đon đả mời khách ghé tham quan, mua sắm. Thấy một nhóm khách bước tới, chị Linh (chủ kios mỹ nghệ Tuyết Linh) nhanh nhảu: “Ghé tham quan đi em. Hôm nay có nhiều mẫu mới về, chọn vài món làm quà nhé. Chị bán giá phải chăng, không lo đắt đâu!”. Nói rồi, chị Linh giới thiệu giá từng món hàng cho khách: hạt gạo khắc tên 15 ngàn đồng/hạt, đèn ngủ vỏ ốc 30 ngàn đồng/đèn, vòng tay 40 ngàn đồng/cái, giỏ làm từ sò ốc 200 ngàn đồng/chiếc… Nhóm khách này đi, nhóm khác đến, có nhóm mua vài món, có nhóm chẳng mua món nào, chỉ xem hàng, hỏi giá rồi đi nhưng ai nấy đều vui vẻ. 

Các quầy mỹ nghệ cạnh bên cũng khá đông khách dù là ngày đầu tuần. Chị Linh cho biết, khách du lịch biết và tìm đến chợ mua sắm ngày càng đông. Từ đầu năm đến nay, bất kể ngày thường hay cuối tuần, chị đều mở cửa bán. Ngày cuối tuần, mỗi đêm gian hàng của chị Linh có doanh thu 2-3 triệu đồng, ngày thường thì vài trăm ngàn đồng. “Khách du lịch đến chợ ngày càng nhiều, sức mua tốt hơn. Ngoài trang trải chi phí thuê mặt bằng, điện, nước 2 triệu đồng/tháng, mỗi tháng tôi thu lời khoảng 6 triệu đồng”, chị Linh nói. 

Không chỉ khu vực mỹ nghệ nhộn nhịp, các gian bán thức ăn, hải sản cũng đông vui, rôm rả từ sẩm tối đến tận khuya. Tiểu thương phấn khởi vì chợ ngày càng ăn nên làm ra. Chị Vũ Thị Thu, chủ vựa hải sản Thu Tiến cho hay, chị thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống và hải sản tại chợ từ khi bắt đầu khai trương (năm 2012). “Giá thuê hơn 4 triệu đồng/tháng. 3 năm đầu, chợ vắng khách, có lúc tôi định chuyển địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên, tìm kiếm ở Bãi Sau không còn nơi nào thuận tiện để bán hàng ăn nữa, tôi cố bám chợ. Từ năm 2016, khi TP.Vũng Tàu cấm buôn bán, nấu ướng, ăn uống trên bãi tắm, nơi công cộng, lượng khách du lịch đến chợ ăn uống đông dần, việc buôn bán khởi sắc hơn. Thứ Bảy, Chủ nhật, bình quân mỗi tối quầy hàng của tôi đón khoảng 300 lượt khách đến ăn uống, ngày thường cũng lai rai vài chục lượt người. Sau khi trừ chi phí quản lý, mặt bằng, trả lương cho 10 lao động thường xuyên, mỗi tháng tôi còn dành dụm được một khoản kha khá”, chị Thu chia sẻ. 

Chị Vũ Thị Thu, chủ vựa hải sản Thu Tiến (ngoài cùng, bên trái) giới thiệu các loại hải sản với khách.
Chị Vũ Thị Thu, chủ vựa hải sản Thu Tiến (ngoài cùng, bên trái) giới thiệu các loại hải sản với khách.

Du khách đến chợ mua sắm, ăn uống cũng bày tỏ hài lòng với cảnh quan thoáng đãng, an ninh trật tự tốt, giá cả hàng hóa được niêm yết rõ ràng. Du khách Hoàng Thu Thủy (ở R4-75, đường Hưng Phước 2, Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh) nhận xét: “Chợ Du lịch chỉ cách Bãi Sau chưa đầy 5 phút đi bộ, không gian thoáng rộng, khuôn viên được cán xi măng sạch sẽ, lại có bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự, người bán chiều lòng khách mua. Vì vậy, lần nào đến Vũng Tàu du lịch, tôi cũng ghé chợ tản bộ, thưởng thức hải sản và mua quà lưu niệm về tặng bạn bè, người thân”.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc Công ty Dịch vụ và Thương mại Tổng hợp Busadco, đơn vị quản lý chợ cho biết, từ khi chợ được đưa vào hoạt động, Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp quảng bá kết hợp với các DN du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh nhằm đưa khách về chợ. Bên cạnh đó, Công ty cũng thường xuyên tập huấn, hướng dẫn tiểu thương buôn bán văn minh; niêm yết giá bán rõ ràng và tạo điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương vào chợ buôn bán, kinh doanh bằng chính sách ổn định về giá cho thuê mặt bằng (500.000 đồng/kios mỹ nghệ/tháng; 900.000 đồng/kios hải sản/tháng). Từ năm 2016 đến nay, chợ đông khách dần. Hiện nay, 165 tiểu thương kinh doanh cố định trong chợ, chủ yếu bán mỹ nghệ, hải sản, ăn uống. 

Theo đại diện các DN du lịch, trong bối cảnh TP.Vũng Tàu còn thiếu các tụ điểm mua sắm, giải trí ngoài trời về đêm hiện nay thì Chợ Du lịch Vũng Tàu đã góp phần làm cho Bãi Sau sáng đèn, thêm điểm đến cho du khách, đồng thời giúp bộ mặt du lịch TP.Vũng Tàu thêm nhộn nhịp. 

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

.
.
.