.

Kinh doanh dịch vụ lưu trú: Bãi Trước "ấm" dần

Cập nhật: 15:21, 13/04/2018 (GMT+7)

Từ năm 2015, khó khăn của ngành dầu khí đã tác động lớn đến các khách sạn ở khu vực Bãi Trước (TP.Vũng Tàu) vốn chuyên phục vụ khách dầu khí. Trước tình trạng này, nhiều khách sạn đã chuyển hướng sang phục vụ khách du lịch. Nhờ đó, công suất phòng của nhiều khách sạn tăng dần, tình hình kinh doanh khả quan hơn. 

Thị trường lưu trú tại khu vực Bãi Trước, TP.Vũng Tàu đang “ấm” dần. Trong ảnh: Khách lưu trú dùng buffet tại cụm khách sạn Grand - Palace.
Thị trường lưu trú tại khu vực Bãi Trước, TP.Vũng Tàu đang “ấm” dần.
Trong ảnh: Khách lưu trú dùng buffet tại cụm khách sạn Grand - Palace.

KHÁCH LƯU TRÚ DÀI NGÀY TRỞ LẠI 

Từ thứ Ba (10-4), cụm khách sạn Grand - Palace đón hơn 70 khách đến từ hệ thống Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) cả nước về Vũng Tàu dự hội nghị kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với thời gian lưu trú 5 ngày 4 đêm. Đoàn khách trên cũng đặt các bữa sáng, trưa, tối, sử dụng dịch vụ giặt ủi, phòng trà, bar tại khách sạn. Bà Nguyễn Thanh Thủy, đại diện Agribank cho biết: “Cụm khách sạn Grand - Palace đã có thương hiệu gần 40 năm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, dịch vụ tốt, môi trường cảnh quan ở Bãi Trước trong lành, tĩnh lặng, đó là lý do chúng tôi chọn cụm khách sạn Grand - Palace cho kỳ du lịch kết hợp hội nghị của ngành”. 

Theo bà Trần Thu Hương, Phó Giám đốc kinh doanh cụm khách sạn Grand - Palace, nhóm khách đến từ Agribank cộng với 30 khách nước ngoài công tác tại các KCN trên địa bàn tỉnh lưu trú thời gian từ 1 - 1,5 tháng đã giúp nâng công suất của cụm khách sạn lên hơn 60%/tổng số 187 phòng từ thứ Ba đến thứ Bảy (14-4). Khi đoàn khách trên rời đi, tối thứ Bảy, khách sạn lại đón gần 60 khách du lịch đến nghỉ dưỡng cuối tuần. 

Các khách sạn tại khu vực Bãi Trước như: Rex, Công Đoàn, Mường Thanh, Kỳ Hòa, Seaside… cũng ghi nhận sự gia tăng khách lưu trú trong những tháng đầu năm, trong đó có sự xuất hiện trở lại của khách dài ngày. “Hiện nay, khách sạn Rex có được một lượng khách lưu trú dài ngày ổn định, với lượng phòng dao động từ 25 đến 30 phòng/ngày. Bên cạnh đó, khách sạn Rex cũng trở thành địa chỉ quen thuộc của các công ty lữ hành lớn như: Saigontourist, Vietravel, Fiditour… Nhờ có khách du lịch nên công suất phòng đạt hơn 80% vào cuối tuần”, ông Phạm Quang Dũng, Giám đốc khách sạn Rex cho biết. 

3 tháng đầu năm 2018, khách sạn Công Đoàn đã phục vụ hơn 4.000 lượt khách lưu trú. Trong đó, ngày thường khách sạn cũng bán được từ 10 đến 20/58 phòng qua các kênh bán phòng trực tuyến. Tại khách sạn Kỳ Hòa, ngoài bán phòng trực tuyến cho khách lẻ với số lượng khoảng 20 phòng/ngày, cũng đã bắt đầu có nhóm khách là chuyên gia làm việc tại dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam lưu trú dài ngày. “Khách dài ngày quay lại không chỉ là tín hiệu vui cho chúng tôi mà các khách sạn trong khu vực Bãi Trước cũng phấn khởi bởi tình hình kinh doanh sáng sủa hơn, thương hiệu du lịch Bãi Trước đã được vực dậy”, ông Lê Đức Thịnh, Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn Kỳ Hòa nói.  

Khách làm thủ tục nhận phòng tại cụm khách sạn Grand-Palace. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Khách làm thủ tục nhận phòng tại cụm khách sạn Grand-Palace.

NỔ LỰC XOAY CHUYỂN  

Hệ thống cơ sở lưu trú ở Bãi Trước ít nhưng sang trọng, cao cấp, có sự chọn lọc đối tượng khách chi tiêu từ trung bình khá trở lên. Bãi Trước không có lợi thế bãi tắm dài, rộng như Bãi Sau, ngoại trừ vài bãi biển nhỏ, ngắn, xen lẫn đá. Do vậy, khách du lịch ít chọn Bãi Trước lưu trú, nghỉ dưỡng. Trước năm 2015, các khách sạn ở đây chủ yếu phục vụ khách chuyên gia, kỹ sư công tác trong ngành dầu khí, khách thương mại lưu trú dài ngày. Từ cuối năm 2015, khi ngành dầu khí rơi vào khủng hoảng, các công ty dầu khí cắt giảm chi tiêu lưu trú cho chuyên gia, kỹ sư khiến nhiều khách sạn điêu đứng do công suất phòng giảm sâu, chỉ còn từ 30 đến 40%/tháng. “Công suất bình quân từ hơn 80% giảm còn hơn 30%, đồng thời thời gian lưu trú của khách cũng giảm, chỉ còn 1 - 2 đêm. Điều chúng tôi lo nhất là tìm kiếm nguồn khách thay thế vì Bãi Trước lâu nay không phải là điểm đến của khách du lịch thuần túy. Đây là bài toán nan giải không chỉ với khách sạn Rex mà nhiều khách sạn khác trong khu vực”, ông Phạm Quang Dũng chia sẻ. 

Mỗi khách sạn mỗi cách làm nhằm thoát khỏi khó khăn. Khách sạn Rex đẩy mạnh thương mại điện tử, quảng bá, bán phòng trên các website bán phòng trực tuyến; xây dựng các gói ưu đãi chào bán đến các công ty lữ hành trên cả nước; cơ cấu lại phòng lưu trú, tăng thêm giường ngủ để phục vụ khách gia đình, khách đoàn; mở rộng nhà hàng nâng sức chứa lên 300 chỗ để phục vụ khách đoàn; thiết kế thực đơn ăn cho khách đoàn chỉ từ 120 đến 130 ngàn đồng/người; khuyến mãi cho khách đặt phòng số lượng lớn… Cụm khách sạn Grand-Palace chăm chút dịch vụ hội nghị để thu hút khách MICE, tổ chức xe đưa đón khi khách có nhu cầu tắm biển ở Bãi Sau, thêm món Việt Nam vào thực đơn buffet, duy trì hoạt động phòng trà hàng đêm. Khách sạn Công Đoàn liên kết với các DN cung cấp dịch vụ vui chơi, giải trí trên địa bàn giảm từ 10-15% vé lên KDL Hồ Mây; 50% giá thuê phao dù, ghế bố, tắm nước ngọt tại KDL San Hô Xanh; 20% giá phòng và 10% hóa đơn ăn uống tại nhà hàng cho khách lưu trú… 

Với các chính sách kích cầu nói trên, công suất phòng của các khách sạn tăng dần. Năm 2016, công suất phòng của khách sạn Rex chỉ đạt 40% thì năm 2017 tăng lên 46%. Tính đến hết quý I-2018, khách sạn Rex đạt 55% công suất (trên tổng số gần 140 phòng), tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017. Công suất phòng của khách sạn Công Đoàn cũng tăng 7% so với cùng kỳ 2018, đạt 40% trong 3 tháng đầu năm. Công suất phòng khách sạn Kỳ Hòa đạt 50% trong 3 tháng đầu năm. Cụm khách sạn Grand-Palace cũng đạt 57% công suất, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2017. “Năm 2018, khách sạn đặt mục tiêu đạt công suất 60%. Với đà ấm dần lên của thị trường lưu trú ở Bãi Trước, chúng tôi có niềm tin sẽ đạt và vượt kế hoạch”, bà Trần Thu Hương nói.

Đại diện nhiều DN du lịch cho rằng, Bãi Trước hiện nay có đầy đủ dịch vụ phục vụ nhu cầu giải trí, thư giãn của khách lưu trú như: Đường sách, công viên, quán bar, siêu thị mỹ nghệ, cáp treo… Bãi Trước kín gió, tắm biển rất an toàn nhưng bất lợi lớn nhất ở đây là thiếu bãi tắm cho khách du lịch. “Tỉnh và TP.Vũng Tàu nên nghiên cứu mở rộng bãi tắm, cải tạo cát, nước biển ở Bãi Trước để thu hút và phục vụ khách du lịch, góp phần giảm tải cho khu vực Bãi Sau”, ông Trần Viết Thành, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Công đoàn BR-VT, đơn vị chủ đầu tư khách sạn Công Đoàn đề xuất. 

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

.
.
.