.

Tour hành hương đầu năm đắt khách

Cập nhật: 09:08, 02/03/2018 (GMT+7)

Trong thói quen của nhiều người Việt, từ sau Tết Nguyên đán đến hết tháng Giêng là thời gian hành hương về những miền đất linh thiêng để cầu bình an kết hợp du lịch, trẩy hội. Nắm bắt được nhu cầu này, các DN lữ hành trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hành hương, lễ Phật kết hợp ngoạn cảnh, với nhiều điểm đến phong phú.

TOUR MIỀN BẮC HÚT KHÁCH

Những ngày sau Tết, Công ty du lịch Vietravel, Chi nhánh Vũng Tàu (150 Trương Công Định) tấp nập khách đăng ký tour du lịch vui chơi, ngắm cảnh kết hợp hành hương đến những điểm linh thiêng để cầu bình an, may mắn cho năm mới.

Bà Phạm Thị Ngọc Dung, Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu cho biết: Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đã có 500 lượt khách đăng ký tour tại đơn vị. Tất cả các tour đều khởi hành trong tháng Giêng và tháng 2 âm lịch. Các tuyến du lịch được khách lựa chọn nhiều tập trung ở miền Bắc, với các điểm đến: chùa Yên Tử, chùa Hương, chùa Bái Đính, Văn Miếu, chùa Một Cột, chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc (chiếm hơn 60% lượng khách đi tour). Số khách còn lại đi các tỉnh miền Trung (chùa Thiên Mụ, chùa Linh Ứng); miền Tây (chùa bà Chúa Xứ, thiền viện Phương Nam, chùa Vĩnh Tràng); Côn Đảo (nghĩa trang Hàng Dương, chùa Núi Một, di tích nhà tù).

Côn Đảo là một trong những điểm hành hương đông khách  đầu năm. Trong ảnh: Du khách tham quan trại Phú Bình, thuộc  di tích Nhà tù Côn Đảo. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Côn Đảo là một trong những điểm hành hương đông khách đầu năm.
Trong ảnh: Du khách tham quan trại Phú Bình, thuộc di tích Nhà tù Côn Đảo. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Khoảng 20% lượng khách đi nước ngoài kết hợp du lịch, vãn cảnh chùa tại Myanmar, Lào, Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Số khách trên chủ yếu đi theo nhóm, số lượng tối thiểu 20 người/nhóm. “Đến thời điểm này, lượng khách đăng ký tour du lịch trong tháng Giêng của Vietravel, Chi nhánh Vũng Tàu tương đương so với cùng kỳ, nhưng doanh thu tăng gần 20% do khách chọn tour xa, lịch trình từ 5 ngày trở lên”, bà Phạm Thị Ngọc Dung cho hay.

Du khách chụp ảnh lưu niệm trước tượng Phật khổng lồ trong tour Myanmar của Vietravel.
Du khách chụp ảnh lưu niệm trước tượng Phật khổng lồ trong tour Myanmar của Vietravel.

Đại diện Công ty TNHH MTV Lữ hành Saigontourist, Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, từ sau Tết đến nay, các tuyến miền Bắc, miền Trung, Đà Lạt thu hút khách đặt tour. Trong tháng Giêng, đơn vị có hơn 400 khách mua tour đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Đà Lạt, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Úc. Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Công Đoàn cũng phục vụ hơn 400 khách đi các tuyến: Campuchia, Đà Lạt từ sau Tết.

Theo các DN lữ hành, du lịch hành hương lễ chùa, trẩy hội đầu năm đã trở thành thói quen trong văn hóa người Việt. Dù chỉ mang tính chất mùa vụ, song du lịch hành hương, lễ hội dịp đầu năm vẫn được coi là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của các DN lữ hành sau Tết Nguyên đán trong những năm gần đây.

DU LỊCH VÃN CẢNH CHÙA TẠI BR-VT

Bên cạnh các tour ngoại tỉnh, BR-VT có nhiều chùa chiền kiến trúc đẹp, hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch chuyên nghiệp, giao thông thuận lợi nên cũng là điểm đến hấp dẫn khách hành hương. Các điểm đến hành hương trên địa bàn tỉnh được du khách lựa chọn nhiều gồm: chùa Đại Tòng Lâm, tu viện Phước Hải, ni viện Thiện Hòa (huyện Tân Thành); Linh Sơn cổ tự, Niết Bàn Tịnh xá, chùa Từ Quang, chùa Hải Vân, Phổ Đà Sơn Quan Âm Bồ Tát tự, Thích Ca Phật đài, Hòn Bà, đình thần Thắng Tam (TP.Vũng Tàu); chùa Hòn Một, thiền viện Chân Nguyên (huyện Đất Đỏ); Dinh Cô, Mộ Cô (huyện Long Điền); Côn Đảo (viếng nghĩa trang Hàng Dương, miếu bà Phi Yến, chùa Núi Một, di tích nhà tù).

Theo ghi nhận, khách đi tour hành hương về BR-VT chủ yếu đến từ các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ, theo nhóm gia đình, tiểu thương, người kinh doanh đi lễ chùa cầu an và phần lớn có độ tuổi trên 40. “Tháng Giêng năm nào tôi cũng đi tour hành hương về BR-VT. Sau khi thăm viếng chùa, lễ Phật cầu bình an cho gia đạo và công ăn việc làm thuận lợi, tôi lưu lại TP.Vũng Tàu một đêm để sáng hôm sau ra viếng miếu Hòn Bà, rồi tắm biển, ăn uống, mua hải sản về làm quà trước khi rời BR-VT”, bà Lương Thị Nhàn (177/6/8 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) cho biết.

Theo Ni cô Thích Nữ Quảng Châu, ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, lượng khách và phật tử hành hương viếng chùa chủ yếu đi theo nhóm và tự thuê xe đi. Dự báo lượng khách viếng chùa sẽ tăng cao vào dịp Rằm tháng Giêng và cuối tháng Giêng. Do đó, để bảo đảm an toàn cho du khách và sự tôn nghiêm nơi thờ tự, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã yêu cầu các chùa tăng cường bảo vệ, trông giữ xe, nhắc khách cảnh giác đề phòng kẻ gian trà trộn móc túi, trộm cắp tài sản.

Bài, ảnh: ĐAN CHÂU

.
.
.