.
Dịch vụ lữ hành của OSC Việt Nam:

Liên kết để tăng sức cạnh tranh

Cập nhật: 16:09, 24/08/2007 (GMT+7)

Liên kết trong kinh doanh lữ hành góp phần giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh. Trong ảnh: Du khách đăng ký tour tại OSC Việt Nam Travel

Kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có lữ hành là một trong hai nhiệm vụ xuyên suốt kể từ khi Công ty Du lịch Dịch vụ dầu khí Việt Nam (OSC Việt Nam) ra đời cho đến nay. Hiện nay, hệ thống các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành của công ty không chỉ giới hạn trong phạm vi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mà đã có mặt ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế… Các đơn vị này đã có sự liên kết với nhau để phát huy những lợi thế, tăng sức cạnh tranh.

XU THẾ TẤT YẾU

Đã có thời gian dài OSC Việt Nam là một trong những doanh nghiệp kinh doanh lữ hành có tầm cỡ lớn trên toàn quốc. Hệ thống cơ sở kinh doanh lữ hành của OSC Việt Nam đã có mặt ở các trung tâm du lịch lớn là Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội. Vài năm gần đây Nhà nước đã có một số cơ chế thuận lợi cho hoạt động kinh doanh lữ hành như miễn thị thực, miễn visa cho một số đối tượng khách du lịch… tạo cơ hội cho nhiều người dân đi du lịch ra nước ngoài cũng như cho du khách nước ngoài vào Việt Nam. Trước sự thay đổi đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành, trong đó có OSC Việt Nam đã có những thời điểm chựng lại nên chưa khai thác được hết lợi thế. Mặt khác, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp lữ hành ra đời và ngày càng lớn mạnh gây nên sức ép cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Để tồn tại và phát triển, OSC Việt Nam đã có chiến lược mới trong việc phát triển hệ thống kinh doanh lữ hành, trong đó chú ý đến việc phát huy sức mạnh nội tại của các đơn vị trực thuộc bằng cách tạo mối liên kết giữa các đơn vị với nhau. Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng chú ý đến việc liên kết với các doanh nghiệp lữ hành và các cơ sở dịch vụ phục vụ lữ hành khác như cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, giải trí… Sự liên kết này nhằm tận dụng lợi thế của nhau, hỗ trợ nhau góp phần giảm giá thành, giảm chi phí, tăng năng suất lao động, góp phần tạo sức mạnh chung trong cạnh tranh. Từ các đơn vị lữ hành ở các địa phương (OSC Việt Nam Travel tại Vũng Tàu; OSC First Holidays, OSC Việt Nam Tours, OSC Travel tại TP. Hồ Chí Minh và OSC Hà Nội), OSC Việt Nam muốn tạo nên một đầu mối chung trong kinh doanh lữ hành để xây dựng thương hiệu bằng cách tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị này. Việc liên kết cũng hướng đến đa dạng hoá sản phẩm du lịch, khai thác những sản phẩm đặc thù là thế mạnh riêng của mỗi đơn vị để tăng sức cạnh tranh.

TẬN DỤNG LỢI THẾ

Trên thực tế, giữa các đơn vị lữ hành của OSC Việt Nam đã có sự liên kết với nhau để tận dụng lợi thế của nhau và khắc phục những hạn chế vì mỗi đơn vị đều có thế mạnh riêng như: có hướng dẫn viên am hiểu địa phương, có kinh nghiệm cho việc tổ chức một số tour, có mối quan hệ thân thiết với cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống và các dịch vụ khác nên sẽ được ưu đãi nhiều hơn… Chẳng hạn, OSC Việt Nam Travel có thế mạnh về các tour phục vụ khách Úc tại khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu và các tour Côn Đảo, làng nghề, thăm chiến trường xưa… Với các tour đón khách nước ngoài về Vũng Tàu, OSC Việt Nam Travel sẽ liên kết với OSC TP. Hồ Chí Minh để họ đón khách từ sân bay, sau đó thực hiện việc nối tour, đưa khách về Vũng Tàu, tạo thành tour liên hoàn, góp phần giảm chi phí và giảm giá thành. Trong khi đó, các đơn vị lữ hành của OSC tại TP. Hồ Chí Minh lại có thế mạnh về tổ chức các tour du lịch, các chương trình tham quan, làm việc, hội thảo kết hợp du lịch tại các nước trong khu vực như: Trung Quốc, HongKong, Malaysia, Singapore, Thái Lan… Đây sẽ là nơi hỗ trợ đắc lực cho các đơn vị lữ hành tại Vũng Tàu và Hà Nội khi có nhu cầu mua vé máy bay, đặt chỗ, đưa khách ra nước ngoài hoặc đón khách nước ngoài vào Việt Nam. Ngược lại, OSC Hà Nội lại là nơi tiếp nhận khách từ Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh để thực hiện việc nối tour, đưa khách tham quan các tỉnh miền Bắc…

Lợi ích dễ nhận thấy nhất của việc liên kết là sự thuận lợi cũng như khả năng tiết kiệm chi phí cho các đơn vị lữ hành so với hoạt động riêng lẻ. Chẳng hạn, các đơn vị cùng có tour đưa khách đi Thái Lan nhưng nếu mỗi đơn vị lại thuê phòng ở một khách sạn khác nhau thì sẽ không được hưởng nhiều ưu đãi khi đăng ký ở cùng một khách sạn cũng như mua vé máy bay, dịch vụ ăn uống... khi liên kết.

Liên kết và xây dựng thương hiệu để phát triển là một xu thế chung trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập. Có thể nói, với OSC Việt Nam, việc liên kết này đang là một hướng đi đúng. Điều đó đã được thể hiện trên một số lĩnh vực dịch vụ khác của OSC Việt Nam trong thời gian qua.

Bài, ảnh: Đức Tiến