Tiếp tục vượt khó
![]() |
Khách du lịch quốc tế đến Côn Đảo. Ảnh: Văn Cảnh |
TỪ NHỮNG CỐ GẮNG CỦA NGÀNH DU LỊCH
Một trong những sự kiện đáng chú ý của ngành du lịch BR-VT 2007 là lễ khai hội du lịch, được tổ chức vào cuối tháng 2 với khoảng 40 chương trình, đã thu hút khoảng nửa triệu lượt nhân dân và du khách tham dự. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động liên doanh, liên kết hợp tác, mở rộng thị trường, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch và quảng bá các sản phẩm du lịch đến với nhân dân và du khách.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tự làm mới sản phẩm để thu hút và phục vụ du khách. Hàng loạt các sự kiện, các hoạt động thể thao, văn nghệ, vui chơi, giải trí… đã thường xuyên được tổ chức tại các khu du lịch vào những dịp cao điểm lễ, tết. Đó là các sự kiện như đua chó cúp khai hội Xuân Đinh Hợi, đêm nhạc Tình khúc vàng, đêm nhạc Rock, tiệc buffet… Mới đây nhất là các giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc, giải đua xe đạp Cúp Vinasun do Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh tổ chức… đều diễn ra tại TP. Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Niệm, Giám đốc Khu du lịch Biển Đông cho biết, từ đầu năm đến nay, bên cạnh việc trang bị mới các vật dụng phục vụ du khách như trang bị thêm 2 ca nô trượt nước, thay mới lều, bạt, ghế bố… khu du lịch này cũng thường phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm như bia Tiger, trà xanh “Không độ”, Công ty Baseafood… đưa sản phẩm đến chào hàng và bán trực tiếp cho du khách với giá cả hợp lý. Những hình thức kinh doanh này rất được du khách hài lòng. Trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, nhãn hiệu xe máy Sapphire cũng tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm và tổ chức các games show, chạy thử xe tại đây nên đã thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp lữ hành và du khách. Cũng theo ông Niệm, 6 tháng đầu năm, doanh thu của khu du lịch Biển Đông chỉ tương đương cùng kỳ năm 2006 nhưng lợi nhuận lại tăng khoảng 40% do tiết kiệm chi phí kinh doanh và do chất lượng khách cao hơn. Một số khu lịch lớn khác ở các huyện như Bình Châu (Xuyên Mộc) cũng đưa vào sử dụng khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em như tàu lượn cao tốc, xe đụng; doanh nghiệp tư nhân Lộc An (Đất Đỏ) tổ chức các chương trình ca nhạc, biểu diễn nhạc dương cầm, đốt lửa trại, giải bóng chuyền bãi biển… nên cũng thu hút được lượng du khách đáng kể đến với các khu du lịch này.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đã có những cố gắng trong hoạt động bình ổn giá dịch vụ; một số đơn vị được thăng hạng sao; công tác cấp cứu thuỷ nạn được thực hiện tốt hơn… đã khiến cho uy tín của ngành du lịch được nâng lên và thu hút được du khách nhiều hơn.
ĐẾN NHỮNG CON SỐ LẠC QUAN
![]() |
Khu du lịch Thùy Dương (huyện Đất Đỏ) bị thiệt hại nặng do bão số 9, đến nay đã hoạt động ổn định trở lại. Trong ảnh: Phục vụ tiệc buffet cho du khách tại Khu du lịch Thùy Dương |
Nếu tính theo từng khối, thì khối các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt khá nhất với doanh thu 6 tháng là 232,2 tỷ đồng, đạt 57,66% kế hoạch cả năm. Tiếp đến là khối doanh nghiệp quốc doanh địa phương với doanh thu 65,26 tỷ đồng, đạt 56,56% kế hoạch năm. Các doanh nghiệp trong khối này đều đạt khá như Công ty cổ phần Du lịch tỉnh đạt doanh thu 28,257 tỷ đồng, đạt 62,79% kế hoạch năm, Resort Intourco đạt 68,08%. Tuy nhiên, đáng chú ý, khối quốc doanh Trung ương mới chỉ đạt 51% kế hoạch năm. Trong khi đó, khối các đơn vị liên doanh Trung ương lại đạt khá với doanh thu 105,86 tỷ đồng, đạt 55,33%, còn các đơn vị liên doanh địa phương đạt 45,702 tỷ đồng, đạt 53,17% kế hoạch năm. Theo Sở Du lịch, hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh toàn ngành đều đạt cao so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi cơ sở mạng lưới kinh doanh tăng không nhiều nhưng chất lượng cơ sở vật chất đã được nâng lên rõ rệt.
Những số liệu trên cho thấy sự cố gắng của toàn ngành du lịch là rất lớn. Bởi lẽ, hoạt động kinh doanh du lịch trong 6 tháng đầu năm nay chỉ mới thực sự bắt đầu từ cuối tháng 2 vì trước đó nhiều doanh nghiệp đã bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 9 gây ra. Nhiều doanh nghiệp phải vừa kinh doanh vừa khắc phục hậu quả. Có doanh nghiệp thiệt hại hầu như 100% như khu du lịch Thùy Dương, khu du lịch Kỳ Vân (huyện Đất Đỏ)… cũng đã đi vào hoạt động ổn định trở lại. Ngoài bão số 9, những khó khăn do thiên nhiên lại liên tiếp xảy ra trong những tháng đầu năm làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch như tin báo sóng thần (cuối tháng 12-2006), sự cố tràn dầu và bão cát xảy ra khi đang vào mùa cao điểm du lịch (tháng 2 đến tháng 4)… đã gây tâm lý e ngại cho du khách, khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành phải huỷ tour.
Một cán bộ Phòng Quản lý du lịch, Sở Du lịch nhận xét, mùa du lịch còn kéo dài tới đầu tháng 9. Vì vậy những số liệu thống kê 6 tháng đầu năm nay cho thấy đây là tín hiệu lạc quan. Và kế hoạch đạt doanh thu 1.075 tỷ đồng với 5,57 triệu lượt khách của ngành du lịch trong năm 2007 hoàn toàn trong khả năng nếu tất cả các đơn vị đều phải tự mình vượt qua những khó khăn hiện tại.
Bài, ảnh: Đức Nguyên