.

'Hai không - Ba có' làm hài lòng Nhân dân

Cập nhật: 15:30, 26/05/2024 (GMT+7)

“Không để hồ sơ tồn đọng, không để người dân đi lại nhiều lần, có trách nhiệm, có nụ cười, có lời cảm ơn”, đó như là “kim chỉ nam” để mỗi cán bộ, công chức phường 1, TP.Vũng Tàu soi rọi, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) nhanh, hiệu quả cho người dân.

Bộ phận “Một cửa” UBND phường 1 tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.
Bộ phận “Một cửa” UBND phường 1 tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.

Người dân hài lòng

Chị Lê Thị Thu Hiền (6/6 Nguyễn Du, TP.Vũng Tàu) đến Bộ phận “Một cửa” UBND phường 1 làm thủ tục gia hạn thẻ BHYT. Chị được công chức văn hóa-xã hội Hồ Việt Lệ Chi niềm nở tiếp đón. Chỉ ít phút sau, hồ sơ của chị hoàn thành. “Cán bộ vui vẻ, dễ chịu, giải quyết hồ sơ nhanh, tôi không mất nhiều thời gian chờ đợi nên rất hài lòng!”, chị Hiền phấn khởi nói.

Bà Thái Thị Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND phường 1 cho biết, đầu năm 2022, UBND phường triển khai mô hình dân vận khéo “2 không 3 có: không để hồ sơ tồn đọng, không để người dân đi lại nhiều lần; có trách nhiệm, có nụ cười, có lời cảm ơn”. Đây được coi là “kim chỉ nam” để nâng cao trách nhiệm, thái độ tận tâm phục vụ giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, DN.

Triển khai mô hình, UBND phường yêu cầu cán bộ, công chức các bộ phận chuyên môn cần nhận thức đầy đủ và xác định rõ công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm. Công việc này được thực hiện thường xuyên, gắn với các nhiệm vụ cụ thể: cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính.

Ông Phạm Tiến Nhiên, công chức Tư pháp-Hộ tịch UBND phường 1 cho biết, hầu hết các TTHC được phường rút ngắn thời gian giải quyết cho người dân. “Chẳng hạn, thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định là giải quyết trong 3 ngày, nay chúng tôi làm xong trong 1,5 ngày. Nếu có khó khăn, vướng mắc, tôi hướng dẫn cho người dân bổ sung hồ sơ qua Zalo. Với những người già yếu, tôi đến tận nhà hỗ trợ hoàn tất TTHC. Chúng tôi nỗ lực trả hồ sơ đúng và trước hạn cho người dân, dù áp lực về số lượng hồ sơ nhiều và thời gian giải quyết gấp rút”, ông Phạm Tiến Nhiên chia sẻ.

Không chỉ bước trả hồ sơ cho người dân là xong, công chức Bộ phận “Một cửa” còn cập nhật, số hóa hồ sơ lên phần mềm chuyên môn. Ông Nhiên cho hay, để hồ sơ luôn được giải quyết trước thời hạn thì mới kịp số hóa lên phần mềm. Đây cũng là cách để phường “ghi điểm” về cải cách hành chính.

9 năm nay, phường 1 luôn dẫn đầu trong cải cách hành chính trong số 17 xã, phường của TP.Vũng Tàu. Năm 2023, phường xếp thứ 5/82 xã, phường trong toàn tỉnh về Chỉ số Cải cách hành chính, tăng 6 bậc so với năm 2022 và xếp thứ 7 về chuyển đổi số, tăng 24 bậc so với năm 2022.

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Qua triển khai mô hình, lĩnh vực cải cách hành chính của phường chuyển biến tích cực. Việc thực hiện TTHC trên toàn bộ các lĩnh vực của phường bảo đảm bảo đúng quy trình, đúng thời gian quy định. Sau 1 năm thực hiện mô hình, phường đã tiếp nhận 5.505 hồ sơ TTHC, 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước thời hạn. Thực hiện phiếu đánh giá của người dân về kết quả giải quyết TTHC, 100% người dân hài lòng với địa phương, không có ý kiến phản ánh, kiến nghị nào.

Bên cạnh đó, phường 1 cũng chú trọng việc chuyển đổi số. Phường đã thành lập 4 tổ lưu động để tuyên truyền, giúp cài đặt chữ ký số, tạo thuận lợi trong giao dịch, mua bán. Về Chính quyền số, phường chuẩn hóa quy trình xử lý văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng thông qua phần mềm quản lý văn bản điện tử Idesk, tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ đạt 100%.

Bà Thái Thị Hồng Minh cho biết thêm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chủ động phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, việc triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo “2 không 3 có” được quan tâm, chú trọng thực hiện. Hồ sơ, thủ tục, chính sách được các bộ phận chuyên môn thực hiện kịp thời, đạt hiệu quả cao.

Năm 2023, mô hình dân vận khéo “2 không 3 có” của UBND phường 1 được Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá là một trong 17 mô hình dân vận khéo tiêu biểu trong toàn tỉnh. Ban Dân vận Tỉnh ủy dự kiến tham mưu để nhân rộng mô hình này.

“Thành công này là sự nỗ lực của cán bộ, công chức phường, bất kể thời gian và áp lực công việc và sự đồng lòng của người dân, DN. Chúng tôi sẽ duy trì thực hiện mô hình để tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành của UBND phường trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị”, bà Thái Thị Hồng Minh nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.