Tập hợp thanh niên bằng những việc làm thiết thực

Chủ Nhật, 29/01/2023, 18:26 [GMT+7]
In bài này
.

Với những cách làm sáng tạo, tổ chức Đoàn, Hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập hợp được đông đảo thanh niên tham gia, chiếm khoảng 55% thanh niên toàn tỉnh. 

Anh Võ Đại Dương, Bí thư Chi Đoàn Công ty TNHH Ipro Media (thứ ba từ phải qua) nhận vốn hỗ trợ từ Quỹ khởi nghiệp thanh niên.
Anh Võ Đại Dương, Bí thư Chi Đoàn Công ty TNHH Ipro Media (thứ ba từ phải qua) nhận vốn hỗ trợ từ Quỹ khởi nghiệp thanh niên.

Đa dạng phương thức tập hợp thanh niên

Đến dự Đại hội Chi đoàn KP.4, phường Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu), khách mời không khỏi bất ngờ khi gần một nửa thành viên có độ tuổi từ 40-60. Họ là các hội viên Hội LHPN, Hội cựu chiến binh (CCB), đảng viên của địa phương.

Ông Đỗ Viết Thú, Bí thư Chi bộ khu phố 4 cho biết, toàn khu có hơn 4.100 nhân khẩu. Trong đó, gần 1.000 người trong độ tuổi ĐVTN. Thanh niên trong khu phố đa phần là công nhân, đi làm và sinh hoạt Đoàn tại DN, nơi làm việc nên nhiều năm nay, hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên tại địa phương gần như “trắng”.

Trước thực trạng đó, Chi bộ đã phối hợp với Chi đoàn khu phố, thông qua Đoàn phường Thắng Nhất vào cuộc, vận động con em đảng viên, phụ nữ, CCB địa phương tham gia vào tổ chức Đoàn. “Các con, cháu bận việc thì chúng tôi tham gia để nêu gương. Thành công của Chi đoàn là kết tinh, hội tụ được hội viên Hội phụ nữ, CCB… Đây là một khởi đầu tích cực. Chi bộ sẽ tiếp tục sát cánh với Chi Đoàn để có nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả, phù hợp với thực tế của địa phương”, ông Thú cho biết.

Với sự vào cuộc của chi bộ và các tổ chức đoàn thể tại địa phương, Chi đoàn KP.4 như được “vực dậy”. Đại hội Chi đoàn đã kiện toàn và có 15 ĐVTN. Đại hội đã thông qua quyết nghị và chương trình hành động phù hợp trong thời gian tới để thu hút, đoàn kết, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho thanh niên địa phương.

Anh Nguyễn Xuân Tùng (KP.4) nói: “Sau khi được các cô, bác đến nhà vận động, tôi nhận thấy tổ chức Đoàn giúp ích rất nhiều trong rèn luyện các kỹ năng để hoàn thiện bản thân và xã hội nên tôi đã tham gia”.

Tại Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu, để SV tham gia vào các phong trào, hoạt động Đoàn, nhiều CLB theo sở trường, sở thích được thành lập như: CLB Âm nhạc, Anh văn, tình nguyện, thể thao, múa lân. Hơn 2.000 SV đã tham gia và phát huy hiệu quả. Nhiều hoạt động có ý nghĩa mang thương hiệu của SV Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu đã truyền cảm hứng, lan tỏa yêu thương đến các tầng lớp nhân dân như: Chương trình Xuân tình nguyện mang tới nhiều món quà ý nghĩa; Trung Thu ấm áp đã tặng nhiều phần quà, học bổng cho HS nghèo. 

Công trình tuyến đường thanh niên xanh tại xã Tân Hải (TX.Phú Mỹ) thu hút gần 100 ĐVTN tham gia.
Công trình tuyến đường thanh niên xanh tại xã Tân Hải (TX.Phú Mỹ) thu hút gần 100 ĐVTN tham gia.

Sát cánh cùng thanh niên

Để thu hút ĐVTN tham gia tổ chức Đoàn-Hội, nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành, tiếp sức cho tuổi trẻ đã được triển khai thực hiện. Nổi bật là duy trì 217 tổ tiết kiệm vay vốn, hỗ trợ thanh niên vay vốn với tổng dư nợ 449,5 tỷ đồng; thành lập 145 CLB, hợp tác xã thanh niên với hơn 1.500 thành viên.

Nhận được số vốn 50 triệu đồng, lãi suất 0% trong một năm với sản phẩm khởi nghiệp danh thiếp điện tử, anh Võ Đại Dương, Bí thư Chi Đoàn Công ty TNHH Ipro Media (TP. Vũng Tàu) phấn khởi nói: “Đây là một dấu ấn đặc biệt đối với công ty và Chi Đoàn, là sự kết nối với tổ chức Đoàn-Hội. Thông qua nguồn quỹ và các phong trào, hoạt động của tổ chức Đoàn, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm, đồng hành”.   

Bên cạnh những thành quả đạt được, việc thu hút, tập hợp thanh niên tại một số tổ chức Đoàn-Hội cơ sở còn gặp khó khăn, hạn chế. Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, độ tuổi của cán bộ Đoàn chuyên trách từ 29-30, cách xa với độ tuổi của thanh thiếu nhi nên khó bắt kịp sở thích, nhu cầu, tâm lý của thanh thiếu niên trong xu thế hiện đại. Bên cạnh đó, các sản phẩm công nghệ giải trí ngày càng phát triển cũng khiến thanh thiếu niên không mặn mà với các hoạt động Đoàn-Hội. Mặt khác, nguồn lực và nhân lực đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức vẫn còn hạn chế.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, đồng thời phát huy những thành quả đạt được trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn-Hội cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh đặt mục tiêu: tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên trong 5 năm tới đạt 68%, phấn đấu phát triển mới hơn 20.000 ĐVTN trong giai đoạn 2023-2027.

Để đạt mục tiêu trên đòi hỏi nội dung, phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên của các tổ chức Đoàn-Hội phải ngày càng phong phú, đa dạng, sát thực tế với nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên, hỗ trợ, chăm lo cho thanh niên công nhân, thanh niên ở khu vực DN ngoài nhà nước, thanh niên là người dân tộc thiểu số, thanh niên là tín đồ tôn giáo... cũng cần được quan tâm, chú trọng hơn.

Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã phát triển mới hơn 19.600 ĐVTN, nâng tổng số ĐVTN gia nhập tổ chức Đoàn-Hội lên gần 70.000 người, chiếm hơn 55% thanh niên toàn tỉnh. Các cuộc vận động, chương trình của Đoàn-Hội trong 3 năm qua cũng đã thu hút hơn 20.000 lượt ĐVTN tham gia.


Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.