TXCT TRƯỚC KỲ HỌP THỨ TÁM HĐND TỈNH KHÓA VII

"Nóng" vấn đề phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 06/06/2022, 20:18 [GMT+7]
In bài này
.

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 (dự kiến diễn ra từ 13 đến 15/7), ngày 6/6, Tổ đại biểu số 1 HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri các phường 1, 2 và 3 TP. Vũng Tàu.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  gặp gỡ cử tri ngày 6/6.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gặp gỡ cử tri ngày 6/6.

Tại hội nghị, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thông tin đến cử tri: Dự kiến chương trình, nội dung Kỳ họp thứ Tám (kỳ họp thường lệ giữa năm 2022) của HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022;  kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch và các chính sách hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh…

Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng

Tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, cử tri Nguyễn Thị Ngoạn (phường 1) cho biết, qua theo dõi trên báo chí, bà quan tâm đến thông tin về buổi làm việc của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về việc chấp hành pháp luật trong công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế trên địa bàn tỉnh tại TAND tỉnh vào chiều 27/5.

Trong đó, có thông tin, số tài sản thu hồi được trong giai đoạn xét xử từ năm 2013-2021 hơn 5 tỷ đồng/22 vụ/52 bị cáo. Số tài sản chưa thu hồi trong giai đoạn xét xử chuyển thi hành án dân sự hơn 132 tỷ đồng/32 vụ/63 bị cáo. Từ đó, cử tri Nguyễn Thị Ngoạn cho rằng số tiền thu hồi được của các vụ án tham nhũng là quá thấp và chờ câu trả lời thỏa đáng vì sao số tiền thu hồi lại thấp như vậy.

Cử tri Nguyễn Thị Hữu Tài (KP.2, phường 1) bày tỏ lo ngại về giá xăng tăng cao liên tục kéo theo vật giá leo thang và mong muốn Nhà nước có kế hoạch, chính sách hỗ trợ phù hợp để đời sống người dân được ổn định.

Bên cạnh đó, các cử tri phản ánh những khó khăn, vướng mắc của người dân trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đất đai trên địa bàn thành phố; nghiên cứu, xem xét có thêm chế độ nhà ở đối với người có công, thương, bệnh binh; thu hồi giải phóng mặt bằng bố trí tái định cư trên địa bàn thành phố; tình trạng ô nhiễm trong khu dân cư…

BR-VT sẽ thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng

Lý giải phản ánh của cử tri về số tiền thu hồi được trong giai đoạn xét xử từ năm 2013-2022 quá ít, ông Trần Văn Vui, Chánh án TAND tỉnh, Tổ trưởng Tổ đại biểu số 1 cho biết, con số 5 tỷ đồng là số tiền đã thu hồi trong giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử. Số tiền còn lại sẽ chuyển UBND các địa phương và Cục Thi hành án dân sự có trách nhiệm tiếp tục thu hồi. “Thời gian tới, Toà án phối hợp chặt chẽ hơn trong quá trình triển khai truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng để đạt hiệu quả cao hơn”, ông Trần Văn Vui nói.

Liên quan đến ý kiến cử tri về thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án tham nhũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Viết Thanh cho rằng công tác giải quyết án tham nhũng của Tòa án các cấp đã có nhiều động thái tích cực nhưng hiệu quả giải quyết tiền và tài sản chưa đạt yêu cầu. Trong năm 2022, việc thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng tại tỉnh sẽ góp phần triển khai kịp thời và nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát, giải quyết án tham nhũng trên địa bàn.

Nhân buổi tiếp xúc cử tri, ông Phạm Viết Thanh thông tin thêm về nhiều dự án giao thông kết nối đang được xúc tiến, triển khai, tạo những tín hiệu tích cực cho không gian kết nối của BR-VT trong những năm tới.

Cụ thể, tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội đang cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối vùng với tuyến cao tốc như: cầu Phước An, đường Liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đường Phước Hòa - Cái Mép, các tuyến đường ven biển, tuyến giao cắt QL.56 với cao tốc.

“Hiện nay, tỉnh đang triển khai đầu tư đồng bộ các tuyến kết nối, trong đó, cầu Phước An sẽ được khởi công vào cuối năm 2022. Đồng thời tại Kỳ họp thứ Tám, HĐNĐ tỉnh sẽ dự kiến đưa ra trình HĐNĐ đưa vào nguồn vốn trung hạn 2021-2026 dự án kết nối QL.56 đến bùng bình QL.51 để hướng tới hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, tạo ra những cơ hội, lợi thế mới cho tỉnh BR-VT phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy thông tin.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.