.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG, HƯỚNG ĐẾN KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TỈNH

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên "vừa hồng, vừa chuyên"

Cập nhật: 19:48, 26/01/2021 (GMT+7)

Để có đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước, những năm qua, các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng luôn quan tâm đẩy mạnh không chỉ nâng cao chất lượng kết nạp Đảng, mà còn phải thường xuyên rà soát, sàng lọc; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn.

Các đồng chí: Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các Đảng bộ cấp huyện và tương đương đạt thành tích xuất sắc  trong công tác kết nạp Đảng nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: TRẦN TRÀ
Các đồng chí: Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các Đảng bộ cấp huyện và tương đương đạt thành tích xuất sắc trong công tác kết nạp Đảng nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: TRẦN TRÀ

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KẾT NẠP ĐẢNG

Nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên luôn là một yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, cấp bách thuộc về công tác xây dựng Đảng của mỗi tổ chức cơ sở Đảng, đặc biệt là tại các chi bộ - nơi trực tiếp tổ chức sinh hoạt và triển khai thực hiện nhiệm vụ cho từng đảng viên. Vì vậy, mỗi tổ chức cơ sở Đảng đều đã xây dựng những kế hoạch “dài hơi” để ươm mầm hạt giống tạo nguồn phát triển đảng viên. 

Xác định công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ huyện ủy Đất Đỏ đã kịp thời tổ chức, quán triệt, triển khai; đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn, kế hoạch thực hiện các Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phát triển Đảng. Đến nay, Ban thường vụ Huyện ủy đã chuẩn y kết nạp được 671 đảng viên từ những hạt giống ưu tú trong quần chúng được các chi bộ lựa chọn, dìu dắt để phấn đấu vào Đảng. 

Để có được kết quả nói trên, ông Trần Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đất Đỏ cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành rà soát, đánh giá số lượng, chất lượng đội ngũ quần chúng ưu tú trong tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp Đảng. Cấp ủy cơ sở phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các hoạt động phong trào phù hợp để nâng cao nhận thức, tư tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ (CB), công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, lực lượng quần chúng. Đồng thời phát động các phong trào thi đua học tập làm theo Bác Hồ, phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh. Qua các hoạt động này tạo nguồn quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp Đảng. 

Tương tự, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Công an tỉnh đã quan tâm công tác phát triển Đảng trong Đảng bộ. Trên cơ sở đó, cấp ủy cơ sở tổ chức phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ phát triển đảng viên; chú trọng khâu tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp, giao nhiệm vụ để rèn luyện thử thách. Đến nay, Đảng bộ đã kết nạp 402 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu 30,9%; trong đó đảng viên có trình độ đại học 62 đồng chí. Để đạt được kết quả đó, một trong những yếu tố đó là “đầu vào” đã được lựa chọn kỹ về tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, được đào tạo, huấn luyện trong môi trường có tính kỷ luật cao..; đó là tiền đề để cấp ủy bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng. Quy trình để giới thiệu, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng còn được thông qua chi đoàn giới thiệu, chi bộ xem xét lựa chọn trong số đoàn viên ưu tú, hạt nhân tích cực trong công tác chuyên môn và tham gia các phong trào, để hướng dẫn, giúp đỡ phấn đấu vào Đảng. 

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, riêng năm 2020, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 947 đảng viên (nâng tổng số đảng viên Đảng bộ tỉnh lên 42.967 đảng viên); trong đó, DN ngoài khu vực hà nước là 51/43 đảng viên, đạt 118%; cấp phát thẻ Đảng viên cho 1.070 trường hợp. 

ĐỒNG CHÍ PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY
Phải có đội ngũ cán bộ, đảng viên mạnh cả về năng lực, đạo đức cách mạng và sự mẫn cán, trách nhiệm
Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020-2025, chúng ta phải có đội ngũ thật mạnh cả về năng lực, đạo đức cách mạng và sự mẫn cán, trách nhiệm. Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp ủy cần phải tập trung làm tốt công tác cán bộ, phải hết sức thận trọng, bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, công tác cán bộ phải thật sự công tâm, khách quan, tuyệt đối không được thiên vị, cá nhân, không để lọt vào hệ thống những người không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, có quan điểm lệch lạc, mất đoàn kết, tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư từng cảnh báo “Vấn đề thành hay bại chính là nằm ở công tác cán bộ. Chẳng ai xâm lược mình, chẳng ai mang máy bay, đại bác đến xâm lược, lật đổ chúng ta đâu. Ta không làm tốt thì tự ta lật đổ ta thôi”. Đồng thời, phải tạo dựng được đội ngũ cán bộ kế cận cho nhiệm kỳ tới, nhất là cán bộ trẻ.
(Trích phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh 
tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2020) 

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC SÀNG LỌC, RÀ SOÁT

Để có đội ngũ CB, đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước, không chỉ phải nâng cao chất lượng kết nạp Đảng, mà còn phải thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Cơ sở Đảng là nơi đảng viên cùng sống và làm việc, cấp ủy chi bộ là nơi trực tiếp quản lý đảng viên. Do vậy, nhiệm vụ rà soát, phát hiện, sàng lọc đội ngũ đảng viên phải bắt đầu và chủ yếu từ chi bộ. Để đưa đúng những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng nhất thiết phải chấn chỉnh công tác quản lý, giáo dục đảng viên và sinh hoạt Đảng từ cơ sở.

Tại Thành ủy Vũng Tàu, bà Lê Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu cho hay, Thành ủy xác định phải coi trọng về chất lượng công tác kết nạp đảng viên, có sự lãnh đạo chặt chẽ về kế hoạch, biện pháp cụ thể, bảo đảm yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng đảng viên mới. Cùng với đó, cấp ủy, chi bộ phải làm tốt công tác chỉnh đốn đội ngũ đảng viên, thường xuyên theo dõi, quản lý đảng viên; rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và  rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Tập trung xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh; trong đó thường xuyên coi trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; bảo đảm tính giáo dục, tính chiến đấu, lãnh đạo trong sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề; phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị để cùng phối hợp thực hiện, đẩy mạnh công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên. 

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng được tăng cường, ngày càng chặt chẽ, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái trong CB, đảng viên. Trong năm 2020, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của cấp mình; trong đó, ủy ban kiểm tra cấp huyện và cơ sở đã kiểm tra 25 tổ chức Đảng trong việc thu chi ngân sách Đảng và sản xuất kinh doanh, 175 tổ chức Đảng trong việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí, cấp ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật 84 đảng viên, giảm 6 đảng viên so với cùng kỳ. 

QUY HOẠCH, ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CB

Trong công tác CB, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là điều chỉnh, bố trí, sắp xếp, xây dựng quy hoạch CB từ cấp tỉnh đến cơ sở, để đào tạo bồi dưỡng CB bảo đảm tiêu chuẩn, các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị. Thực hiện luân chuyển CB nhằm rèn luyện, đào tạo CB có kinh nghiệm từ thực tiễn; tạo nguồn CB có phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ CB phù hợp với xu hướng hội nhập và phát triển của tỉnh. 

Ông Lê Văn Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, trong công tác quy hoạch CB các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện công tác quy hoạch CB cấp tỉnh, huyện bảo đảm đúng tiến độ, quy định, dân chủ, khách quan. Trong đó, định kỳ tiến hành rà soát đưa ra khỏi quy hoạch những CB không còn đủ tiêu chuẩn, kịp thời bổ sung những CB đủ tiêu chuẩn, có triển vọng phát triển, đặc biệt là CB trẻ. Nhiều đơn vị đã luân chuyển CB trong quy hoạch xuống cơ sở để cọ xát, rèn luyện; tạo nguồn CB có phẩm chất, năng lực, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Qua đó xây dựng được đội ngũ CB lãnh đạo năng động, nhiệt huyết, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, góp phần quan trọng trong giải quyết nhiều vấn đề khó của địa phương, của ngành trong lĩnh vực mình phụ trách.

NGUYỄN THI

 
.
.
.