.
HƯỞNG ỨNG GIẢI BÁO CHÍ TOÀN QUỐC VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG NĂM 2018:

Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ

Cập nhật: 14:29, 07/06/2018 (GMT+7)

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các Đảng ủy cơ sở đã thành lập các tổ công tác tham dự sinh hoạt Chi bộ theo Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư. Thông qua đó, các tổ công tác đã hướng dẫn và chấn chỉnh kịp thời để Chi bộ sinh hoạt đúng theo hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy; đồng thời giúp cấp ủy nắm bắt tình hình thực tế và có chỉ đạo kịp thời để giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ quan, đơn vị, khu phố-thôn-ấp.

HƯỚNG DẪN VÀ CHẤN CHỈNH KỊP THỜI

Đồng chí Vũ Minh Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (thứ 2 từ trái qua) hướng dẫn Chi bộ Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu về việc thu đảng phí.
Đồng chí Võ Minh Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (thứ 2 từ trái qua) hướng dẫn Chi bộ Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu về việc thu đảng phí.

Chiều 29-5, Tổ công tác Đảng ủy Khối doanh nghiệp tham dự buổi sinh hoạt của Chi bộ Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu (thuộc Đảng ủy Vũng Tàu Ship). Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Tôn Đức Hùng, Phó Bí thư Chi bộ Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu đã thông báo về tình hình đảng viên tham gia sinh hoạt (có 16/22 đảng viên có mặt, 6 đảng viên không tham gia do đang trực ban và làm nhiệm vụ dẫn tàu trên biển); thông tin về tình hình thời sự, trong đó nhấn mạnh việc đẩy mạnh các hoạt động thi đua hưởng ứng kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Tiếp đó, đồng chí Phạm Trung Tín, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Xí nghiệp báo cáo về công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tháng 5 và một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 6. Chi bộ đã dành nhiều thời gian để các đảng viên phát biểu ý kiến và thảo luận về công tác bảo đảm an toàn trong hoạt động của hoa tiêu, công tác phát triển Đảng.

Cuối buổi sinh hoạt, Tổ công tác Đảng ủy Khối doanh nghiệp đã nhận xét về nội dung sinh hoạt, hướng dẫn cấp ủy, Chi bộ thực hiện hồ sơ đảng vụ, sổ, biểu mẫu của Chi bộ đúng theo quy định; công tác thẩm tra, xác minh lý lịch người xin vào Đảng… Đồng chí Phạm Trung Tín cho biết: “Những hướng dẫn, góp ý của từng thành viên tổ công tác là rất thẳng thắn, quý báu, giúp Chi bộ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới”.

Theo đồng chí Võ Minh Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Đảng bộ hiện có 68 tổ chức cơ sở Đảng với 3.056 đảng viên, trong đó có 30 Đảng bộ cơ sở với 187 Chi bộ trực thuộc, 1 Đảng bộ bộ phận và 38 Chi bộ cơ sở. Thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thành lập 5 tổ công tác tham dự sinh hoạt tại các Chi bộ. Thực tế cho thấy, có những đơn vị do công việc chuyên môn nhiều nên chưa quan tâm đúng mức đến sinh hoạt Chi bộ. Trước tình hình này, các tổ công tác đã hướng dẫn và yêu cầu cấp ủy thực hiện đúng theo Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn 08-HD/BTC của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về nội dung sinh hoạt Chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng, trong đó cần gửi trước các báo cáo của Chi bộ cho các tổ Đảng, đảng viên nghiên cứu trước khi tổ chức sinh hoạt. Từ đó, khi sinh hoạt, đảng viên đã nắm bắt đầy đủ nội dung và tập trung thảo luận, giảm thời gian báo cáo, nâng cao chất lượng, hiệu quả buổi sinh hoạt.

Đồng chí Đinh Văn Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan tặng Giấy khen cho 8 tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2017.
Đồng chí Đinh Văn Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan tặng Giấy khen cho 8 tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2017.

Cùng với các Chi bộ doanh nghiệp, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ tại các xã, phường, thị trấn cũng được quan tâm. Đồng chí Đỗ Minh Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) cho biết: “Đảng bộ phường có 16 Chi bộ trực thuộc (9 Chi bộ khu phố, 4 Chi bộ trường học, 1 Chi bộ công an, 1 Chi bộ quân sự, 1 Chi bộ cơ quan). Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách và tham dự sinh hoạt Chi bộ định kỳ hàng tháng. Ban Thường vụ Đảng ủy phường thành lập 3 tổ công tác theo dõi, kiểm tra đột xuất việc sinh hoạt ở các Chi bộ theo Chỉ thị 10-CT/TW”.

Qua việc tham dự các buổi sinh hoạt Chi bộ của Đảng bộ phường Thắng Nhì cho thấy, hầu hết các Chi bộ đã triển khai các chủ trương, văn bản mới của Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy và Đảng ủy phường đến các đảng viên, nắm chắc tình hình tư tưởng đảng viên và nhân dân… Các Chi bộ dành nhiều thời gian để đảng viên phát biểu ý kiến, thảo luận về công tác lãnh đạo thực hiện phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở địa phương. Đối với một số Chi bộ không thực hiện đúng quy trình sinh hoạt, Đảng ủy phường đã chấn chỉnh ngay. Thông qua việc tham dự sinh hoạt Chi bộ và phụ trách địa bàn, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường kịp thời nắm bắt tình hình ở địa phương, những vấn đề xảy ra tại khu phố, cơ quan, đơn vị và báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy phường vào các buổi giao ban mở rộng vào sáng thứ 2 hàng tuần. Từ đó, Ban Thường vụ Đảng ủy phường có những chỉ đạo giải quyết kịp thời.

ĐƯA TUẦN SINH HOẠT VÀO NỀN NẾP

Đồng chí Trần Anh Kiệt (đứng), Bí thư Đảng ủy, Tổ trưởng Tổ công tác của  Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phước Hưng (TP.Bà Rịa) phát biểu tại buổi  sinh hoạt của Chi bộ cơ quan UBND phường.
Đồng chí Trần Anh Kiệt (đứng), Bí thư Đảng ủy, Tổ trưởng Tổ công tác của Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phước Hưng (TP.Bà Rịa) phát biểu tại buổi sinh hoạt của Chi bộ cơ quan UBND phường.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ngay từ đầu năm, tất cả các Chi bộ đều xây dựng cụ thể lịch sinh hoạt theo tháng, đảm bảo thực hiện đúng chế độ sinh hoạt theo lịch đăng ký cũng như thời gian quy định của Tỉnh ủy về “Tuần sinh hoạt chi bộ” (từ ngày 25 tháng trước đến ngày 5 tháng sau).

Mặc dù công việc bận rộn nhưng Chi bộ các cơ quan, doanh nghiệp đã sắp xếp thời gian sinh hoạt phù hợp với điều kiện công tác và sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Đối với các Chi bộ thôn, ấp, khu phố, thời gian sinh hoạt đã trở thành nề nếp dù ngày sinh hoạt trùng vào ngày thứ 7 hay chủ nhật. Đối với các chi bộ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang do điều kiện công tác nên thời gian sinh hoạt thường bố trí trong ngày làm việc tuần đầu tiên hoặc tuần cuối của tháng. Lịch sinh hoạt của từng Chi bộ đều có thông tin cụ thể về thời gian, địa điểm, số điện thoại của đồng chí Bí thư (Phó Bí thư) Chi bộ và được thông báo trực tiếp đến các tổ công tác của huyện và tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để tổ đến theo dõi, giám sát, dự sinh hoạt. Qua kết quả đánh giá của các tổ công tác Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc, có trên 91% Chi bộ chấp hành tốt nền nếp sinh hoạt theo đúng thời gian đã đăng ký.

Nội dung sinh hoạt Chi bộ cũng từng bước được đổi mới, có chất lượng, khắc phục dần tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt. Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, cấp ủy kịp thời thông tin về tình hình thời sự trong nước, quốc tế theo bản tin sinh hoạt Chi bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; thông báo những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và của cấp ủy cấp trên đến đảng viên; tăng cường công tác sinh hoạt chính trị tư tưởng; đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thực hiện tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII; đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng trước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ tháng tới; đảng viên tham gia thảo luận, sau đó đồng chí chủ trì tóm tắt ý kiến phát biểu của đảng viên và kết luận những vấn đề quan trọng đã thảo luận thống nhất, đi đến quyết nghị để triển khai thực hiện.

PHÚC LƯU

Trong năm 2017, 9 tổ công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tham dự sinh hoạt với 109 Chi bộ. 119 tổ công tác của các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tham dự sinh hoạt với 1.095 chi bộ  (tăng 24 Chi bộ so với năm 2016). Sau các buổi dự sinh hoạt tại Chi bộ, tổ công tác đã trao đổi, góp ý những mặt làm được và chưa được của từng Chi bộ, giúp cấp ủy thống nhất nội dung, quy trình, chất lượng sinh hoạt Chi bộ để tổ chức thực hiện đúng hướng dẫn.

 

.
.
.