.
HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC (11-6-1948 – 11-6-2018):

Sôi nổi phong trào "Thi đua quyết thắng"

Cập nhật: 17:46, 05/06/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, phong trào “Thi đua quyết thắng” (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã được triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị, qua đó tạo chuyển biến quan trọng về nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện các nhiệm vụ.

XÂY DỰNG ĐƠN VỊ VỮNG MẠNH TOÀN DIỆN

Huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn Minh Đạm.
Huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn Minh Đạm.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào TĐQT của LLVT tỉnh những năm qua là xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tác động trực tiếp đến việc hoàn thành các nhiệm vụ khác, các đơn vị trong LLVT tỉnh đã thực hiện tốt chương trình giáo dục chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng, bảo đảm quân số học tập đạt 100%. Trong 5 tháng đầu năm 2018, kết quả kiểm tra chính trị có 100% đạt yêu cầu, trong đó 85% chiến sĩ mới đạt khá, giỏi; bộ đội thường trực có 81,54% đạt khá, giỏi; dân quân thường trực có 75,3% đạt khá, giỏi; dự bị động viên có 78,56% đạt khá, giỏi.

Xác định “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu” là nội dung quan trọng trong phong trào TĐQT, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; đổi mới về tổ chức, phương pháp huấn luyện; lấy huấn luyện, rèn luyện cán bộ chỉ huy, cơ quan là trọng tâm, lấy thực hành làm chính; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng đơn vị chính quy, chấp hành kỷ luật, vững mạnh toàn diện; tổ chức có hiệu quả hội thi, hội thao ở các cấp. 5 tháng đầu năm 2018, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành huấn luyện cho đối tượng sĩ quan đúng, đủ nội dung, thời gian theo kế hoạch; kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó 75% đạt khá, giỏi. Qua tập huấn, huấn luyện, năng lực của cán bộ các cấp đã được nâng lên, đảm đương được nhiệm vụ trên từng cương vị. Về công tác phát triển Đảng, 5 tháng đầu năm 2018, đã kết nạp 71 đảng viên mới trong bộ đội thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY TRONG PHONG TRÀO TĐQT

LLVT huyện Long Điền dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu phố Long Liên, TT.Long Điền.
LLVT huyện Long Điền dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu phố Long Liên, TT.Long Điền.

Một trong những mô hình nổi bật của phong trào TĐQT là trồng rau sạch để phục vụ cán bộ, chiến sĩ và tăng nguồn thu cho đơn vị. Ghé thăm mô hình trồng rau sạch tại Trung đoàn Minh Đạm (huyện Long Điền) vào những ngày này, chúng tôi nhận thấy, các loại rau súp lơ, cải bó xôi... xanh mơn mởn mọc xum xuê dưới đất; trên giàn là mướp, khổ qua, bầu, bí… trĩu quả. Đặc biệt, những loại rau, quả khó trồng như: xà lách, dưa lưới... cũng rất tươi tốt. Điều dễ nhận thấy khi bước vào vườn rau là không khí mát mẻ hơn nhiều so với bên ngoài nhờ có màng che và hệ thống tưới bán tự động. Bao quanh vườn là lưới chắn hạn chế côn trùng bay vào. Đang cùng đồng đội cặm cụi nhổ cỏ, tỉa bớt trái nhỏ ở khu trồng dưa lưới, tân binh Đinh Kiên Cương (xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) nói: “Trồng rau theo công nghệ này vừa tiết kiệm công chăm sóc, vừa cho năng suất, chất lượng cao hơn hẳn cách trồng truyền thống”.

Thượng tá Phạm Văn Thanh, Chủ nhiệm Phòng Hậu cần - Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Với các vườn rau sử dụng công nghệ cao này, nhiều đơn vị trong LLVT tỉnh đã bảo đảm được 100% rau sạch cho bữa ăn bộ đội, giúp nâng cao sức khỏe cán bộ, chiến sĩ, từ đó đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Ngoài ra, đây là nguồn thực phẩm tin cậy cung cấp ra thị trường”.

Trong phong trào TĐQT, LLVT tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Quân đội trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác dân vận, trong đó tập trung đến các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc, với các hoạt động như: tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà; hỗ trợ công lao động, vật chất xây dựng các công trình hạ tầng; nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn; tham gia chương trình xóa nhà tạm; tặng bò, thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo… Mới đây, vào đầu tháng 5-2018, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và một số đơn vị Quân đội trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới” tại xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) và TT.Long Điền (huyện Long Điền). Tại đây, cán bộ, chiến sĩ đã làm vệ sinh môi trường, thu gom rác trên 4km đường tại khu phố Long Liên, TT.Long Điền; nâng cấp, sửa chữa 2km đường giao thông liên ấp tại tổ 24, ấp Phước Thới (xã Phước Long Thọ); khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 gia đình chính sách neo đơn, khó khăn; tặng 200 suất quà (mỗi suất trị giá 150 ngàn đồng) cho các gia đình chính sách; tặng 40 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) cho học sinh nghèo hiếu học…

Đại tá Thái Văn Điền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Phong trào TĐQT của LLVT tỉnh trong những năm qua được duy trì có nề nếp, đồng bộ, hiệu quả, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Cấp ủy, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn và tổ chức thực hiện tốt phong trào TĐQT, gắn thi đua thường xuyên với các đợt thi đua cao điểm. Qua đó xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới; đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 
.
.
.