.
KỶ NIỆM 43 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG HOÀN TOÀN MIỀN NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30-4-1975 – 30-4-2018)

Trọn nghĩa, vẹn tình với những đồng đội đã ngã xuống

Cập nhật: 18:35, 23/04/2018 (GMT+7)

Chiến tranh đã qua đi, nỗi niềm trăn trở trong các đồng chí, đồng đội và nhất là đối với thân nhân các gia đình chưa tìm được hài cốt liệt sĩ vẫn luôn thường trực. Đồng hành cùng các cấp chính quyền, quân và dân trong tỉnh, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã ra đời và âm thầm thực hiện sứ mệnh đó trong suốt hơn 4 năm qua.

Đại diện Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh và thân nhân dâng hương tưởng niệm liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.
Đại diện Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh và thân nhân dâng hương tưởng niệm liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Không giấu được niềm xúc động khi tìm được hài cốt của anh trai mình và quy tập về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh vào ngày 30-11-2017, bà Trương Thị Cẩm - em gái của liệt sĩ Trương Văn Là (SN 1950, ở xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) xúc động kể: Sau gần hàng chục năm tìm kiếm, mong ngóng và không ngừng hy vọng, cuối cùng gia đình cũng nhận được thông tin về hài cốt của anh trai - liệt sĩ Trương Văn Là, hy sinh tại khu vực núi Minh Đạm vào tháng 3-1968. “Khi các đồng chí, đồng đội lên đưa hài cốt anh về, ôm lấy bộ hài cốt được phủ lá cờ đỏ sao vàng Tổ quốc mà tôi không cầm được nước mắt xen lẫn tự hào. Giờ đây anh được mai táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và thờ phụng ấm cúng tại gia đình. Điều đó khiến chúng tôi rất mãn nguyện”, bà Cẩm xúc động nói.

Cũng như gia đình bà Cẩm, nhiều gia đình khác đã xúc động, tự hào khi đón nhận thông tin về danh tính của người thân đã hy sinh kháng chiến. Bà Cẩm là một trong số hơn 350 trường hợp thân nhân liệt sĩ được Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh cung cấp thông tin trong hơn 4 năm qua. Trong số đó, có nhiều gia đình liệt sĩ ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung như Vĩnh Phúc, Hà Tây, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh… có thân nhân hy sinh được an táng tại tỉnh BR-VT.

Không chỉ là cầu nối giữa gia đình liệt sĩ với Đảng và Nhà nước, là địa chỉ tin cậy giúp các gia đình, thân nhân liệt sĩ tìm được người thân, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh còn có nhiều hoạt động tri ân thiết thực như: Hỗ trợ tiền đi lại, ăn ở đối với những thân nhân liệt sĩ ở xa trong quá trình di chuyển hài cốt; thăm tặng quà, khám chữa bệnh cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ… Từ năm 2014 đến nay, Hội đã vận động từ các nhà hảo tâm, xây dựng 3 căn nhà, tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 1.100 trường hợp; trao 16 sổ tiết kiệm và tặng hàng trăm suất quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ, với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Nhận được sự hỗ trợ từ Hội, ông Kiều Văn Hải (xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội) chia sẻ: Gia đình ông đã nhiều lần, nhiều năm liền tới tỉnh BR-VT để tìm hài cốt liệt sĩ, nhưng đều vô vọng. Đến khi gặp được Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, các thành viên trong Hội đã nỗ lực tra cứu hồ sơ liệt sĩ; tìm kiếm thông tin từ các đơn vị quân đội, địa phương và người dân. Thậm chí khi trở lại chiến trường xưa các đồng chí, đồng đội gặp vô vàn khó khăn khi địa hình đã thay đổi nhiều; các phần mộ vô danh ở các nghĩa trang rất khó để xác định, khoanh vùng và tìm kiếm chính xác… “Vượt qua nhiều khó khăn Hội đã giúp đỡ gia đình tôi trong nhiều lần đi lại, ăn ở để tìm kiếm và mang được hài cốt liệt sĩ về gia đình. Đó là niềm xúc động xen lẫn tự hào của gia đình chúng tôi vì nay các anh đã được về với quê hương”, ông Kiều Văn Hải nói.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh được thành lập từ năm 2014, đến nay Hội đã có 2 chi hội tại huyện Đất Đỏ và Tân Thành, với tổng số trên 100 hội viên. Những năm qua Hội luôn là cầu nối, hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tiếp cận, thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước; góp phần giúp các gia đình liệt sĩ thu thập thông tin, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính. “Không kinh phí và không có lương, thế nhưng những cán bộ của Hội vẫn làm bằng tất cả sự nhiệt huyết và trách nhiệm. Bởi với chúng tôi, đó không chỉ là trách nhiệm thiêng liêng mà còn tô thắm tình “Đồng chí, đồng đội”, CCB Phạm Quang Lập, hội viên của Hội nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh cho biết: “Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là khi đất nước được hòa bình, các anh được chôn cất trang nghiêm, được về với quê hương và người thân; đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ thân nhân các gia đình liệt sĩ bằng nhiều phần việc cụ thể. Đó là ý nghĩa thiết thực mà Hội nỗ lực, vượt khó thực hiện trong những năm qua. Niềm vui xen lẫn bồi hồi, xúc động không chỉ đến với các gia đình liệt sĩ mà còn là niềm vinh hạnh, tự hào của mỗi thành viên trong Hội; qua đó phần nào vơi đi những đau thương, mất mát của thân nhân và gia đình liệt sĩ”. 

Với những đóng góp của mình, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã vinh dự nhận được Bằng khen của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động “Tri ân liệt sĩ” năm 2015 và năm 2017.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.