.
Xây dựng nông thôn mới

Nhìn từ An Ngãi

Cập nhật: 09:04, 11/04/2013 (GMT+7)

Với mục tiêu trở thành xã nông thôn mới (NTM), thời gian qua, xã An Ngãi (huyện Long Điền) đã tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, sử dụng hiệu quả nguồn vốn xây dựng cơ bản, kết hợp sự đóng góp của nhân dân để sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông thôn.

HOÀN THÀNH 19 TIÊU CHÍ

Tại hội nghị sơ kết tình hình xây dựng xã NTM An Ngãi được tổ chức hôm qua, 10-4, cho thấy, nét nổi bật của xã An Ngãi sau 2 năm xây mô hình NTM là xã đã có hệ thống hạ tầng cơ bản bảo đảm, tạo sự thuận lợi trong việc giao lưu buôn bán, phát triển sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng tăng lên. An Ngãi cũng là 1 trong 6 xã điểm của tỉnh hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

5896.zip
Mô hình sản xuất muối trải bạt giúp người dân xã An  Ngãi nâng cao thu nhập. Ảnh: Lam Giang.

 Bà Lê Thị Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, tổng nguồn vốn thực hiện xây dựng NTM ở xã An Ngãi đến nay là 111,708 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách bố trí trực tiếp là 67,419 tỷ đồng; còn lại là các nguồn vốn đóng góp trong dân, vốn tín dụng, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khoảng 44,289 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, xã An Ngãi đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường học, chợ, nhà ở, cơ sở vật chất… Công tác tuyên truyền, vận động góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân cũng được đại diện các ban, ngành, đoàn thể ghi nhận và nhấn mạnh tại hội nghị. Ông Nguyễn Bá Lộc, Chủ tịch UBMTTQVN xã An Ngãi cho biết, từ các cuộc vận động, nhân dân đã tự nguyện đóng góp tài sản, đất đai, hoa màu phục vụ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng như làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Đã có 16.000 m2 đất và 400 ngày công lao động trị giá hơn 4 tỷ đồng được huy động từ người dân đóng góp.

Một trong những lợi thế lớn nhất khi xây dựng An Ngãi thành xã điểm NTM chính là sự năng động, nhạy bén của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn. Nếu như một số xã điểm NTM gặp khó khăn khi thực hiện các tiêu chí như thu nhập, cơ cấu lao động thì tại xã An Ngãi, tính đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 32 triệu đồng/năm, tăng gấp 1,5 lần so với tiêu chí NTM. Tỷ lệ hộ nghèo chuẩn quốc gia còn 1,95%; tỷ lệ cơ cấu lao động nông - lâm - ngư nghiệp còn 18,2%. Để đạt các tiêu chí này, theo ông  Nguyễn Hồng Dưỡng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã An Ngãi, thì một trong những việc cần thiết nhất là dạy nghề, tạo việc làm, giảm tỷ lệ lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Thời gian qua xã tăng cường phối hợp với công ty TNHH Chu Lai dạy nghề đan ghế giả mây cho hàng trăm lao động nông thôn trên địa bàn. Đồng thời, doanh nghiệp Chu Lai cũng là đơn vị tạo việc làm cho các lao động sau thời gian học nghề.

VẪN KHÔNG ÍT THÁCH THỨC

Cách làm của xã An Ngãi cho thấy, để xây dựng NTM không chỉ từ các nguồn vốn đầu tư. Theo ông Nguyễn Bá Lộc, Chủ tịch UBMTTQVN xã An Ngãi, quan trọng hơn là  hệ thống chính trị trên địa bàn phải biết khơi dậy nguồn lực tại chỗ, nâng cao nhận thức của người dân về việc xây dựng NTM là cho bản thân của mỗi người dân. Khi có sự thông suốt đó, tự thân bà con sẽ tích cực hơn trong việc cùng nhà nước xây dựng NTM thông qua việc hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất, liên kết trong sản xuất.

5896.zip

Lao động nông thôn xã An Ngãi làm việc tại doanh nghiệp Chu Lai - đơn vị vừa dạy nghề, vừa tạo việc làm.

Ông Nguyễn Bá Lộc nêu ý kiến: “Bản chất của xây dựng NTM không dừng lại ở việc đạt 19 tiêu chí là xong, rồi tự thỏa mãn với những gì đạt được, mà xây dựng NTM là cả một quá trình, trong đó, việc giữ cho được các tiêu chí mới là quan trọng và là thách thức đầy khó khăn”.

Còn bà Nguyễn Thị Trinh, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Long Điền  cho rằng, không thể là xã NTM khi đời sống của người dân không được cải thiện, khi tỷ lệ hộ nghèo của một bộ phận người dân dù nhỏ, dù thấp vẫn tiếp tục tồn tại. Đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với xã An Ngãi.“An Ngãi là một xã thuần nông, người dân sống chủ yếu bằng nghề làm muối, trồng lúa. Sản phẩm đầu ra trong những năm gần đây không ổn định, giả cả thị trường có nhiều biến động, năng suất phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Chính vì vậy, nếu không có một chiến lược bền vững thì việc đạt được các tiêu chí NTM đã khó, giữ vững và nâng chất các tiêu chí lại càng khó hơn”, bà Trinh nói.

Bài, ảnh: LAM GIANG

Nông thôn mới không phải là đô thị hóa nông thôn

Đó là phát biểu của ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, tại hội nghị sơ kết tình hình xây dựng NTM tại xã An Ngãi. Theo ông Trần Thanh Bình thì qua việc giám sát thực hiện chương trình xây dựng NTM tại các xã điểm cho thấy, hiện nay một số địa phương đang “ngộ nhận” NTM là bắt tay đô thị hóa nông thôn, dồn hết mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.  Ông Bình cho rằng, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng là cần thiết, nhưng đây không phải là mục tiêu duy nhất. Cần phải chú trọng đến công tác quy hoạch nông thôn, trên cơ sở xem xét các yếu tố về hiện trạng, phù hợp điều kiện cụ thể về kinh tế - xã hội, với sản xuất nông nghiệp vốn là đặc trưng của nông thôn.

 

.
.
.