CDC tỉnh đã nộp 86,3 tỷ đồng từ tháng 5/2022

Thứ Năm, 15/09/2022, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, bạn đọc phản ánh một số thông tin không chính xác về việc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) tỉnh đang giữ số tiền hơn 86,3 tỷ đồng thu từ xét nghiệm COVID-19 (test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm PT-PCR).

Trụ sở CDC tỉnh
Trụ sở CDC tỉnh

Chiều 15/9, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề nêu trên, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh cho biết: Từ khi tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên (28/6) đến tháng 11/2021 và trước đó, CDC tỉnh thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng nhập cảnh và có thu phí. Tuy nhiên, COVID -19 là một dịch bệnh mới lạ, chưa có trong tiền lệ, kéo theo đó có những vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ lẫn chuyên môn kỹ thuật và tài chính kế toán cũng mới lạ.

Phòng xét nghiệm tại CDC tỉnh.
Phòng xét nghiệm tại CDC tỉnh.

Cụ thể, việc thu tiền xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 phải xử lý như thế nào. Khi CDC tỉnh thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, những trường hợp có thu phí thì chuyển vào Kho bạc Nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là nguyên tắc quản lý tài chính và nguyên tắc quản lý tiền mặt chứ hoàn toàn không giữ lại tại CDC tỉnh. Tuy nhiên, khi các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán kết luận rằng tiền thu từ xét nghiệm COVID-19 để Kho bạc Nhà nước chưa đúng mà phải chuyển vào ngân sách nhà nước. Sau đó, CDC tỉnh đã xin ý kiến Sở Y tế, Sở Tài chính và ngày 24/5/2022, CDC tỉnh đã chuyển số tiền hơn 86 tỷ đồng từ Kho bạc Nhà nước sang ngân sách nhà nước. Hoàn toàn không có chuyện CDC tỉnh thu tiền xét nghiệm COVID-19 và giữ lại số tiền hơn 86 tỷ đồng như đã nêu.

PV

 
;
.