Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp đang tranh chấp

Thứ Ba, 30/08/2022, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi đơn đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Cửu Phú (tổ 10, ấp 3, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) phản ánh về việc ông Hồ Minh Triều (ấp 2 Tây, xã Bàu Lâm) xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp đang tranh chấp và đề nghị chính quyền địa phương sớm vào cuộc xử lý hành vi trên.

Căn nhà được xây trái phép trên đất nông nghiệp đang tranh chấp giữa ông Phú và ông Triều tại xã Bàu Lâm.
Căn nhà được xây trái phép trên đất nông nghiệp đang tranh chấp giữa ông Phú và ông Triều tại xã Bàu Lâm.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Cửu Phú cho biết, ngày 30/12/2021, ông nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ vợ chồng ông Đặng Ngọc Long và bà Nguyễn Lam Giang (trú tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) đối với thửa đất 253, tờ bản đồ số 58, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc theo hình thức hợp đồng ủy quyền. Trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CQ 974184 do Sở TN-MT cấp ngày 21/2/2019 cho ông Long và bà Giang ghi rõ thửa đất có diện tích 7.500m2, mục đích sử dụng là trồng cây hàng năm, thời hạn sử dụng đến năm 2068.

Tuy nhiên, ngày 31/12/2021, khi ông Phú tiến hành dọn vệ sinh trên thửa đất trên thì ông Hồ Minh Triều (ấp 2 Tây, xã Bàu Lâm) có hành vi ngăn cản không cho ông dọn dẹp trên diện tích đất khoảng 1.200m2 (thuộc thửa đất ông Phú sở hữu). Bản thân ông Triều khẳng định diện tích đất trên là của mẹ vợ ông tặng vợ chồng ông từ năm 2007.

Còn theo ông Phú, thời điểm nhận chuyển nhượng đất, ông được ông Long và bà Giang đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc có bản trích lục thửa đất và được chỉ ranh đất rõ ràng bao gồm 2 phần đất nằm 2 bên con đường đất theo hiện trạng.

Ông Phú liên hệ với UBND xã Bàu Lâm kiểm tra số liệu đo đạc thửa đất trên theo số liệu bản đồ mới thì phát hiện diện tích, hình thể thửa đất bị biến động, phần diện tích đo mới còn hơn 6.000m2 do có con đường đất mới mở. Ông Phú đã liên hệ với ông Triều để làm rõ về phần diện tích đất đã được cấp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất song ông Triều không đồng ý. Do vậy, ông Phú  làm đơn gửi đến UBND xã Bàu Lâm đề nghị chính quyền địa phương xem xét giải quyết việc tranh chấp đất giữa 2 bên.

Ngay sau khi nhận được đơn của ông Phú, UBND xã Bàu Lâm đã thành lập Hội đồng hòa giải về việc tranh chấp đất giữa ông Phú và ông Triều song việc hòa giải không thành. Sau khi hòa giải không thành, UBND xã Bàu Lâm yêu cầu 2 bên giữ nguyên hiện trạng, đồng thời hướng dẫn ông Phú gửi đơn lên TAND huyện Xuyên Mộc để giải quyết. Hiện vụ việc đang được Tòa án nhân dân huyện Xuyên Mộc thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 78/2022/TLST-DS ngày 5/4/2022.

Tuy nhiên sự việc không dừng lại ở đó, trong khi TAND huyện Xuyên Mộc chưa có phán quyết, ông Triều lại cho người mang vật liệu xây dựng đến cất nhà có diện tích 42m2 ngay trên diện tích đất đang tranh chấp với ông Phú. Bức xúc trước hành vi của ông Triều, ông Phú đã trình báo lên UBND xã Bàu Lâm. Ngay sau đó, ngày 7/4/2022, UBND xã Bàu Lâm xuống hiện trường kiểm tra, lập biên bản và đề nghị ông Triều dừng thi công, không được làm thay đổi hiện trạng đất tranh chấp. Mọi việc phải chờ đến khi có phán quyết của TAND huyện.

Ông Triều cũng đã thừa nhận hành vi xây dựng nhà trên đất nông nghiệp và là đất đang tranh chấp của mình là sai và cam kết sẽ dở bỏ công trình, trả lại hiện trạng ban đầu trong tháng 7/2022.

Tuy nhiên, sau đó ông Triều lại tiếp tục cho người thi công. Hiện, ông Triều đã hoàn thành việc xây nhà, hàng rào, cổng và đã dọn vào ở trong căn nhà xây dựng trái phép.

Theo ông Phú, việc ông Triều ngang nhiên xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, lại là đất đang tranh chấp là hành vi coi thường pháp luật. Ông Phú mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết, yêu cầu ông Triều phải trả lại hiện trạng ban đầu.

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Nguyễn Hoàng Thư, Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Lâm cho biết, ngày 23/8, UBND đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp đối với ông Triều. Đồng thời yêu cầu ông Triều tự giác tháo dỡ công trình trong 15 ngày kể từ ngày xử phạt. Nếu ông Triều vẫn cố tình không chấp hành,  UBND xã Bàu Lâm sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.