Cần công khai, minh bạch thông tin dự án

Chủ Nhật, 18/09/2022, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa đồng ý với chủ trương đầu tư, xây dựng dự án Chỉnh trang đô thị-xây dựng tiểu công viên khu vực vỉa hè đường quy hoạch số 25 của UBND huyện Châu Đức, vì cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bị ảnh hưởng, ông Vũ Minh Khải (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) đã gửi đơn phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Phóng viên đã ghi nhận và tìm hiểu sự việc.

Chiều rộng đất quá hẹp, khiến gia đình ông Vũ Minh Khải (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) không thể xây dựng công trình nhà ở.
Chiều rộng đất quá hẹp, khiến gia đình ông Vũ Minh Khải (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) không thể xây dựng công trình nhà ở.

Không được mời tham dự cuộc họp?

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Khải cho biết, trước đây, gia đình ông có hơn 2.400m2 đất  KP. Vinh Thanh (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức). Năm 2012, khi Nhà nước tiến hành đầu tư xây dựng công trình đường quy hoạch số 25, gia đình ông đã bàn giao hơn 1.800m2 đất bị thu hồi. Diện tích đất của gia đình ông còn lại hơn 252m2 đã được Văn phòng ĐKDĐ huyện Châu Đức chỉnh lý và cấp Giấy CNQSDĐ ngày 3/3/2022. Cụ thể, nơi hẹp nhất chỉ khoảng 2m, nơi rộng nhất cũng chỉ 6m, chiều dài đất hơn 168m.

Theo ông Khải, ngày 7/7/2022, UBND TT. Ngãi Giao đã mời một số hộ dân  KP. Vinh Thanh tham dự cuộc họp lấy ý kiến về thực hiện dự án Chỉnh trang đô thị-xây dựng tiểu công viên khu vực vỉa hè đường quy hoạch số 25. Theo đó, khi thực hiện dự án này thì toàn bộ diện tích đất của gia đình ông Khải sẽ bị thu hồi. Điều khiến ông bức xúc là khi tổ chức họp dân, UBND thị trấn đã không mời gia đình ông tham dự, dù gia đình ông là hộ bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án.

Ông Khải cũng cho biết thêm, gia đình ông không nắm được nội dung và có bao nhiêu người tham gia cuộc họp trên. Ngày 8/7, cán bộ khu phố mang phiếu lấy ý kiến đến cho từng hộ dân không tham gia cuộc họp trên để ký và nộp cho UBND thị trấn tổng hợp. Gia đình ông cũng nhận được phiếu với phần phía sau ghi lưu ý: Không nộp phiếu, để phiếu trắng (không đóng góp ý kiến) được xem là đồng ý với chủ trương thực hiện dự án trên.

“Khi thực hiện việc lấy ý kiến người dân, chúng tôi không thấy địa phương cung cấp bất kỳ văn bản của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến dự án. Chúng tôi cảm thấy bị áp đặt, đề nghị chính quyền địa phương cung cấp đầy đủ thông tin về dự án”, ông Khải nhấn mạnh.

Sẽ rà soát, xác minh

Liên quan đến nội dung phản ánh trên, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch UBND TT. Ngãi Giao cho biết, tháng 12/2021, UBND thị trấn nhận được đơn kiến nghị cử tri KP. Vinh Thanh đề nghị về việc thu hồi diện tích đất ở không đủ điều kiện xây dựng nhà ở để làm công viên và cải tạo mương thoát nước đường số 25. Thị trấn đã làm Tờ trình gửi UBND huyện Châu Đức về việc đề nghị đầu tư thu hồi đất làm công viên và cải tạo mương thoát nước đường số 25. UBND huyện Châu Đức cũng đã có tờ trình về việc đề nghị thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương xây dựng dự án: Chỉnh trang đô thị các hẻm, tiểu công viên trên địa bàn thị trấn Ngãi Giao. Theo chủ trương, để xây dựng công viên sẽ cải tạo phần vỉa hè, phần đất dự kiến thu hồi thành tiểu công viên, trồng cây xanh, lát gạch, bố trí các thiết bị tập thể dục công cộng để phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng, tạo cảnh quan sạch đẹp cho khu vực.

Ngày 7/7/2022, UBND thị trấn đã tổ chức họp dân để lấy ý kiến. Trước đó, thị trấn đã phát giấy mời cho các hộ dân có quyền lợi liên quan với tổng là 224 phiếu, trong đó có gia đình ông Khải. Tuy nhiên, ngày hôm đó mưa to nên chỉ có 17 người tham dự cuộc họp, sau cuộc họp 15/17 người đồng ý với chủ trương của UBND thị trấn. Gia đình ông Khải không tham dự cuộc họp. Sau cuộc họp, UBND thị trấn Ngãi Giao đã đề nghị cán bộ khu phố phát số phiếu lấy ý kiến cho các hộ dân không tham dự cuộc họp để lấy ý kiến. Kết quả số phiếu đồng ý lên tới hơn 99%, chỉ còn lại 4 hộ không đồng ý, trong đó có hộ ông Khải.

“Trước nội dung khiếu nại của ông Khải, chúng tôi đang tiến hành các thủ tục rà soát, xác minh và báo cáo UBND huyện để giải quyết theo quy định. Đồng thời, tổ chức mời ông Khải lên làm việc để làm rõ thêm một số nội dung”, ông Quang nhấn mạnh.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu đất gia đình ông Khải, sau khi thực hiện xây dựng con đường số 25, diện tích đất của gia đình ông Khải bị cắt ngang qua đất, nên phần diện tích đất được cấp sổ còn lại bị hẹp chiều ngang. Hiện gia đình ông không xây dựng nhà ở hay công trình kiến trúc tại diện tích trên mà sử dụng để trồng hoa màu. Tìm hiểu thêm phóng viên được biết nội dung khiếu nại của ông Khải cũng đã được UBND huyện Châu Đức báo cáo Thường trực Huyện ủy để xem xét, xử lý.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.