CHỢ HẮC DỊCH (TX.PHÚ MỸ)

Tiểu thương đề nghị điều chỉnh lại thiết kế cho phù hợp với thực tế

Thứ Tư, 29/06/2022, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Chợ Hắc Dịch được đầu tư khang trang, sạch đẹp nhưng do nhà lồng chợ thiết kế không phù hợp, gây khó khăn cho việc kinh doanh mua bán. Đó là nội dung tiểu thương chợ này phản ánh tới đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

Nhiều quầy sạp bán rau củ quả, trái cây, hoa tươi bị bỏ trống trong khu vực nhà lồng chợ Hắc Dịch.
Nhiều quầy sạp bán rau củ quả, trái cây, hoa tươi bị bỏ trống trong khu vực nhà lồng chợ Hắc Dịch.

Nhiều ki ốt bỏ trống

Theo phản ánh của tiểu thương, thời gian qua chợ Hắc Dịch luôn trong tình trạng ế ẩm, không có khách mua. Đặc biệt, sau thời gian chợ tạm ngưng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19, việc kinh doanh lại càng ảm đạm. Các tiểu thương cho rằng, nguyên nhân là do chợ Hắc Dịch thiết kế chưa phù hợp, dẫn đến hoạt động chưa hiệu quả. Cụ thể, chung quanh chợ có nhiều nhà dân được xây dựng đã tận dụng mặt bằng kinh doanh ngay tại nhà với đủ mặt hàng như: rau, củ, quả, trái cây, hàng ăn uống… Do đó, khách hàng thường tạt vào đây mua hàng vì tiện lợi, không phải gửi xe.

Ngoài ra, khu vực nhà lồng kinh doanh hàng tươi sống, rau củ của chợ được thiết kế quá cao so với mặt đất,  gây bất tiện cho việc đi lại, mua bán của các tiểu thương và khách vào chợ. Đó là nguyên nhân khiến khu vực nhà lồng này bị bỏ trống chỉ sau thời gian ngắn chợ đi vào hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương chợ Hắc Dịch cho biết, khi chợ được nâng cấp, sửa chữa bà và những tiểu thương khác rất phấn khởi. Bà Hồng cũng đăng ký một suất buôn bán trong lồng chợ, tuy nhiên chỉ được một thời gian đầu, sau đó việc buôn bán ế ẩm, bà Hồng và các tiểu thương cũng bỏ sạp ra thuê khu vực bên ngoài để buôn bán. “Ra ngoài chỗ ngồi chật chội, nhưng vẫn bán được, chứ ở trong đó bán không được, cả ngày không ai ghé”, bà Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Phía ngoài lồng chợ kinh doanh, buôn bán tấp nập.
Phía ngoài lồng chợ kinh doanh, buôn bán tấp nập.

Không riêng gì khu vực buôn bán rau củ quả, mà các gian hàng bán quần áo giày dép cũng ế ẩm không kém. Bà Lê Thị Mai, tiểu thương kinh doanh quần áo cho biết, hàng ngày 8 giờ sáng bà mới mở cửa buôn bán, nhưng vẫn rất vắng khách, có khi cả ngày không có khách ghé thăm. “Thịt cá còn mong có người mua, chứ giày dẹp quần áo dọn ra cho có chứ không ai mua”, bà Mai nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc buôn bán tại chợ Hắc Dịch đúng như các tiểu thương phản ánh. Có mặt tại chợ vào sáng 28/6, chúng tôi chứng kiến lèo tèo vài khách vào chợ mua hàng. Phía ngoài khu vực chợ hầu hết các hộ dân đều sử dụng mặt bằng để bán trái cây, quần áo, giày dép, thực phẩm…

Còn tại khu vực lồng chợ kinh doanh rau, củ, quả, gần như bỏ trống, nhiều ô sạp trở thành nơi chứa dụng cụ phế thải, trông nhếch nhác. Phía ngoài lồng chợ, tiểu thương đổ xuống kinh doanh kín mít cả đoạn đường. Hầu hết các tiểu thương này đều đã đăng ký kinh doanh trong lồng chợ, nhưng do ế ẩm nên đã mua thêm một chỗ bên ngoài để buôn bán.

Đề nghị điều chỉnh thiết kế chợ

Chợ Hắc Dịch, thuộc phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) được nâng cấp, sửa chữa và đi vào hoạt động từ năm 2016, chợ có diện tích 10.200m2, gồm 186 quầy sạp và 170 hộ kinh doanh. Tổng vốn đầu tư hơn 27,6 tỷ đồng, Các ngành hàng phân chia thành từng khu vực khác nhau như: thực phẩm khô, rau củ quả, quần áo, giày dép, hàng thực phẩm tươi sống…

Khu vực xung quanh chợ, có nhiều nhà dân sử dụng mặt bằng để kinh doanh khiến hoạt động mua bán của tiểu thương trong chợ gặp khó.
Khu vực xung quanh chợ, có nhiều nhà dân sử dụng mặt bằng để kinh doanh khiến hoạt động mua bán của tiểu thương trong chợ gặp khó.

Trước tình trạng ế ẩm của chợ trong thời gian qua, các tiểu thương đề nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế chợ cho hợp lý với nhu cầu mua hàng và kinh doanh của các tiểu thương. Đồng thời, hạ thấp nền lồng chợ khu vực rau củ quả, trái cây xuống để thuận tiện mua bán và quy hoạch lại việc kinh doanh buôn bán ở bên ngoài khu vực chợ để bảo đảm mỹ quan đô thị và thuận lợi hoạt động kinh doanh trong chợ.

Theo ông Lê Minh Vương, Phó chủ tịch UBND phường Hắc Dịch, việc  tiểu thương phản ánh là có cơ sở. Hiện, một số khu vực của chợ Hắc Dịch thiết kế chợ không phù hợp với nhu cầu thực tế. Khu nhà lồng chợ quá cao gây bất tiện trong việc mua bán của người dân.

“UBND phường đã có tờ trình gửi UBND TX.Phú Mỹ đề nghị hỗ trợ nâng cấp chợ Hắc Dịch cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện ổn định kinh doanh buôn bán cho các tiểu thương, hiện nay đang chờ ý kiến trả lời của UBND TX.Phú Mỹ”, ông Lê Minh Vương thông tin.

Riêng việc tiểu thương kiến nghị dẹp bỏ việc mua bán kinh doanh tại các khu nhà gần chợ, ông Lê Minh Vương cho rằng không có cơ sở để xử lý. Bởi thực tế, đây là những căn nhà thương phẩm được xây dựng cùng với chợ. Do vậy, địa phương không có cơ sở ngăn cản việc buôn bán mà chỉ tăng cường kiểm tra việc mua bán lấn chiếm lề đường và kinh doanh không có giấy phép.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.