Tạm đình chỉ công tác cô giáo đánh học sinh

Thứ Sáu, 20/05/2022, 16:27 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn clip nữ giáo viên dùng thanh gỗ đánh học sinh, kèm theo bài viết với nội dung “tố cáo” cô Nguyễn Thị Kim Loan, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường THCS Quang Trung (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) nhiều lần đánh đập, xúc phạm học sinh trong giờ học. UBND huyện Châu Đức đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác cô giáo này để kiểm tra, làm rõ.

Đánh học sinh vì “có thỏa thuận với phụ huynh”?

Theo nội dung bài viết trên mạng xã hội, cô Loan là giáo viên dạy tiếng Anh lớp 9. Trong giờ dạy học, cô Loan thường xuyên đánh học sinh, xúc phạm học sinh lớp 9 với lời lẽ khó nghe, phản sư phạm. Cô Loan còn thường xuyên làm việc riêng trong giờ dạy học, không công bằng trong chấm điểm với những học sinh không đi học thêm môn tiếng Anh.

Trường THCS Quang Trung (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) nơi cô giáo Nguyễn Thị Kim Loan công tác và bị tố giác đánh học sinh.
Trường THCS Quang Trung (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) nơi cô giáo Nguyễn Thị Kim Loan công tác và bị tố giác đánh học sinh.

Ngoài ra, Trung tâm anh ngữ B.S. (xã Nghĩa Thành) do cô Loan làm chủ cũng là nơi dạy thêm trá hình. Học sinh đến trung tâm chỉ học chương trình tiếng Anh trong sách giáo khoa, chủ yếu là học trước bài và sửa bài tập. Trung tâm này còn buộc học sinh học thêm môn Toán và Hóa do giáo viên trong Trường THCS Quang Trung dạy thêm. “Chúng em luôn mong muốn mỗi ngày đến trường là một ngày vui như các bạn khác, đặc biệt là những ngày tháng cuối cấp. Hãy trả lại cho chúng em những tháng ngày vô lo hồn nhiên đúng nghĩa của tuổi học trò”, nội dung bài viết bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Lê Thanh Kính, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Phòng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ. Ngày 18/5, ông Kính cũng đã làm việc với nhà trường và cô Loan để làm rõ sự việc.

Qua làm việc, cô Loan thừa nhận có đánh 19 học sinh của 2 lớp khối 9 trong giờ học. Cô Loan giải thích, việc đánh học sinh chỉ mang tính răn đe vì phụ huynh các em này có gửi gắm, nhờ cô giúp đỡ các em học tốt hơn, trong đó có cả con cháu của cô. Nhà trường cũng cho biết, từ năm 2019 đến nay, cô Loan đã 5 lần bị phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm phản ánh về hành vi “đánh học sinh trong giờ học”.

Cô Loan giải thích, việc đánh học sinh đã được cô thống nhất với phụ huynh từ đầu năm học và đã được đồng ý. Trong quá trình dạy học, cô chỉ đánh những học sinh không học bài, không làm bài tập do nóng lòng muốn đôn đốc các em học tập tốt hơn. Việc cô đánh chỉ để giáo dục và rèn luyện học sinh chứ không phải gây thương tích cho các em. Cô Loan đã thừa nhận sai phạm và xin rút kinh nghiệm để sửa sai. “Các lần trước, nhà trường đều tổ chức họp làm rõ và lập biên bản nhắc nhở, khiển trách cô Loan”, ông Lê Thanh Kính cho hay.

Tạm đình chỉ công tác 15 ngày

Ông Kính cũng cho biết, đã chỉ đạo Ban Giám hiệu Trường THCS Quang Trung cho cô Loan tạm ngưng tham gia ôn tập đối với 2 lớp khối 9, bố trí giáo viên khác thay thế. Đồng thời, tiếp tục xác minh làm rõ các nội dung phản ánh của bài viết trên mạng xã hội facebook.

Về nội dung cô Loan chưa công bằng trong chấm điểm kiểm tra của học sinh, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo Trường THCS Quang Trung thành lập tổ chấm lại bài tiếng Anh. Sau khi xem xét mức độ vi phạm, sẽ tổ chức xử lý theo quy định. “Còn hai tuần nữa khối lớp 9 sẽ kết thúc môn học để chuẩn bị thi cuối cấp, nên trước mắt để tạo tâm lý ổn định cho các em, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo nhà trường cho cô Loan ngưng đảm nhận việc ôn tập cho học sinh 2 lớp 9A3, 9A4”, ông Kính cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cô Loan đã từng bị một số giáo viên chủ nhiệm lớp trong Trường THCS Quang Trung "tố” về hành vi gây căng thẳng, sợ hãi cho học sinh trong giờ học tiếng Anh, ép phụ huynh học sinh cho con học thêm Toán, gây mất đoàn kết nội bộ... Trong tháng 4/2022, các học sinh lớp 9A3, 9A4 đã từng kiến nghị Trường THCS Quang Trung chấm lại bài thi tiếng Anh để bảo đảm công bằng giữa các học sinh.

Ngày 19/4, Trường THCS Quang Trung đã thành lập tổ chấm lại theo kiến nghị trên. Theo Biên bản chấm lại của nhà trường ngày 22/4 cho thấy, có sự không công bằng giữa bài kiểm tra của các học sinh. Cụ thể, cùng một lỗi nhưng có bài bị trừ điểm, có bài không; có câu sai hoàn toàn, nhưng giáo viên vẫn cho trọn điểm, có câu đúng một nửa nhưng giáo viên không cho điểm nào. Đặc biệt, có trường hợp bài kiểm tra của học sinh chỉ được 1,5 điểm, nhưng khi đưa vào ứng dụng Vnedu (học bạ điện tử) lại là 7 điểm.

Ông Trần Thạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung cho biết, việc đánh học sinh là vi phạm quy định đạo đức nhà giáo, nhà trường đã nhiều lần nhắc nhở cô Loan cần chấm dứt ngay hành vi này, nhưng cô vẫn tái phạm và đây là lần thứ 5 bị phản ánh. "Nhà trường đã nắm rõ thông tin vụ việc lần này từ đầu tháng 4 và đang làm rõ, xử lý theo quy định", ông Thạnh thông tin.

Ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh trên mạng xã hội, đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT nhanh chóng xác minh, kiểm tra sự việc trên và báo cáo UBND huyện. Qua nắm thông tin cho thấy, hành vi của cô Nguyễn Thị Kim Loan là khá nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh, học sinh và vi phạm đạo đức nhà giáo. UBND huyện đã chỉ đạo cho tạm đình chỉ công tác với cô Loan và tiếp tục làm rõ các nội dung phản ánh. "Ngày 19/5, Trường THCS Quang Trung đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn 15 ngày đối với cô Loan để chờ kết quả xử lý kỷ luật theo quy định", ông Phạm Văn Quyền cho hay.

Liên quan đến nội dung Trung tâm Anh ngữ B.S do cô Loan làm chủ, bắt học sinh học thêm môn Toán và Hóa do giáo viên Trường THCS Quang Trung dạy thêm, đại diện Sở GD-ĐT cho biết, sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xác minh, làm rõ thông tin và có hình thức xử lý nếu đúng như nội dung phản ánh.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 

;
.