Rắc rối vì chi sai tiền bồi thường giải phóng mặt bằng

Thứ Sáu, 13/05/2022, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Được bồi thường hơn 137,8 triệu nhưng 2 năm sau bị yêu cầu thu hồi lại hơn 92 triệu đồng, ông Đ. không đồng ý vì cho rằng số tiền bồi thường đã sử dụng cho cuộc sống hàng ngày, đến nay không còn khả năng chi trả.

Đường Bình Ba - Đá Bạc - Phước Tân sau khi được đầu tư mở rộng.
Đường Bình Ba - Đá Bạc - Phước Tân sau khi được đầu tư mở rộng.

Ai phải bồi thường?

Phản ánh đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Văn Đ. (SN 1959, ngụ thôn Nhân Đức, xã Xuyên Mộc) cho biết sau khi Nhà nước ra quyết định thu hồi đất để đầu tư xây dựng công trình: Nâng cấp, mở rộng đường Bình Ba - Đá Bạc - Phước Tân (theo gói thầu 20, 21), gia đình ông được đền bù hơn 137 triệu đồng (diện tích thu hồi hơn 700m2) vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, sau khi gia đình sử dụng số tiền vào mục đích chi tiêu cá nhân thì đến đầu năm 2015, UBND huyện Xuyên Mộc có quyết định thu hồi tiền đã chi trả sai quy định, tổng số tiền cần trả lại là hơn 92 triệu đồng.

Cụ thể ngày 7/1/2015, UBND huyện Xuyên Mộc có văn bản yêu cầu gia đình ông Trần Văn Đ. phải trả lại số tiền chi sai quy định theo kết luận số 2830/KL-UBND ngày 12/11/2014. Đây là quyết định của UBND huyện về việc thu hồi kinh phí bồi thường đã chi trả sai cho 10 hộ gia đình, cá nhân do thu hồi đất để đầu tư xây dựng công trình: Nâng cấp đường Bình Ba - Đá Bạc - Phước Tân (gói thầu 20, 21) xã Xuyên Mộc.

Cũng theo quyết định, lý do thu hồi là do hơn 700m2 đất của ông Đ. thuộc thửa 500 tờ bản đồ số 5 xã Xuyên Mộc không nằm trong khu dân cư và tiếp giáp khu dân cư theo kết luận số 2830/KL-UBND ngày 12/11/2014 của UBND huyện.

Điều đáng nói, trong quyết định gửi đến gia đình ông Đ., gia đình ông có nghĩa vụ nộp lại số tiền hơn 92 triệu đồng cho cơ quan nhà nước thông qua Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Xuyên Mộc trong thời hạn 30 ngày nếu không… sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện có trách nhiệm tống đạt quyết định này cho gia đình ông Đ. và chủ trì phối hợp để thu hồi số tiền trên.

Trao đổi với PV Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Đ. bức xúc cho biết gia đình ông luôn thực hiện theo quy định của nhà nước từ giai đoạn yêu cầu thu hồi đất để thi công cầu đường. Việc thỏa thuận khoản tiền bồi thường đã được thống nhất cả 2 bên mới tiến tới việc đồng ý bồi thường. Thế nhưng sau đó ông Đ. lại tá hỏa khi trở thành “người mắc nợ” và sẽ bị cưỡng chế thi hành nếu không thực hiện.

Ông Đ. bức xúc nói: “Tôi không vi phạm pháp luật nhưng quyết định gửi cho tôi lại yêu cầu trả trong 30 ngày nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành. Số tiền đó kéo dài vài năm nên gia đình cũng đâu còn tiền để chi trả lại. Ai làm sai thì trách nhiệm người đó chịu chứ!”.

Nhập nhằng bồi thường và thu hồi chi sai

Dù đầu năm 2015 ông Đ. nhận được quyết định thu hồi tiền chi bồi thường sai từ UBND huyện, thế nhưng đến ngày 24/7/2015 gia đình ông Đ. vẫn nhận được thư mời nhận tiền bồi thường lần 2 (gói thầu 21) với số tiền là 17,8 triệu đồng.

Ông Đ. sau đó có cầm thư mời đến UBND xã Xuyên Mộc nhận tiền theo giấy mời thì bị từ chối với lý do… còn vướng khoản tiền chi bồi thường sai.

“Họ gửi giấy mời hẳn hoi, mình lên nhận thì không cho nhận. Từ đó đến nay địa phương cứ lâu lâu lại vận động chi trả lại tiền hỗ trợ. Đơn vị nào sai thì chịu trách nhiệm, chứ tôi năm nay đã 63 tuổi rồi, cũng không còn khả năng trả lại tiền nhà nước”, ông Đ. nói thêm.

Gần nhất, ngày 13/9/2021, UBND huyện Xuyên Mộc có văn bản gửi các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm vận động, thuyết phục các hộ dân nộp lại tiền chi sai khi thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư công trình nâng cấp, mở rộng đường Bình Ba - Đá Bạc - Phước Tân.

Theo đó, UBND huyện giao ông Nguyễn Minh Tươi, Chủ tịch UBND xã Xuyên Mộc làm trường đoàn phối hợp cùng huyện đến các hộ dân vận động có nhiệm vụ thuyết phục nộp lại tiền chi sai khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư công trình Bình Ba - Đá Bạc - Phước Tân cho ngân sách nhà nước. Sau khi có kết quả vận động, UBND xã Xuyên Mộc có nhiệm vụ báo cáo lại cho UBND huyện. Đoàn vận động sẽ tự giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ.

Trả lời Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Tươi cho biết, việc vận động đã thực hiện nhiều năm và có một số hộ dân đã đồng ý trả lại tiền chi sai. Địa phương hiện nay thực hiện chủ yếu là công tác vận động (3 lần) và sẽ báo cáo lên huyện về các ý kiến của các hộ dân.

Vào cuối tháng 3/2022, UBND xã cũng vận động đối với 6 hộ gia đình, tổng số tiền cần phải thu hồi là 435 triệu. Một số hộ đồng ý trả nhưng vì hiện nay đã tiêu xài hết số tiền hoặc tuổi đã lớn nên chưa thể trả lại tiền cho nhà nước. Đối với ông Đ., địa phương có đến vận động và được nghe trình bày do tuổi cao và kinh tế khó khăn nên chưa có tiền trả lại số tiền hơn 92 triệu đồng.

Trao đổi với PV Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Chu Thị Thanh Phong, Chánh Thanh tra huyện cho biết việc thực hiện chi bồi thường sai đã xảy ra từ lâu và hiện nay huyện đang từng bước vận động người dân nộp lại tiền chi sai. “Quan điểm của tỉnh là phải thu hồi tiền chi sai này. Trước đây có xảy ra sai sót dẫn đến tính sai khoản chi bồi thường. Bây giờ từng bước vận động người dân và tiến hành các biện pháp khởi kiện ra tòa nếu người dân không hoàn lại”, bà Phong nói thêm.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.