Không có cơ sở bồi thường đất

Chủ Nhật, 15/05/2022, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, vợ chồng ông Nguyễn Văn Lương và bà Mai Thị Trúc Mai cho biết, hơn 20 năm nay, gia đình đã ở và canh tác ổn định trên đất nông nghiệp tại thôn 2, xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu), nay bị thu hồi khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật hiện hành việc gia đình bà Mai đòi được bồi thường đất và tài sản gắn liền trên đất sau khi đất bị thu hồi là không có cơ sở.

Căn chòi tạm của gia đình ông Lương, bà Mai thuộc diện giải tỏa để thực hiện dự án đường Long Sơn-Cái Mép đến thời điểm này đã được tháo dỡ.
Căn chòi tạm của gia đình ông Lương, bà Mai thuộc diện giải tỏa để thực hiện dự án đường Long Sơn-Cái Mép đến thời điểm này đã được tháo dỡ.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 lợp tôn diện tích khoảng vài chục m2 ở thôn 2, xã Long Sơn, bà Trúc Mai cho biết, đây là căn nhà Đại đoàn kết, được xây dựng từ quỹ “Vì người nghèo TP. Vũng Tàu” năm 2014. Căn nhà này ông bà đã để lại cho người con trai, còn vợ chồng nhiều năm nay ở căn nhà tạm để canh tác đùng cũng tại thôn 2.

Cuối tháng 3 vừa qua, căn nhà tạm và diện tích đất canh tác ở đùng của gia đình bị cưỡng chế thu hồi để thực hiện dự án đường Long Sơn-Cái Mép. Do đó, ông bà và con gái phải dọn về đây ở. Trong căn nhà không có đồ gì giá trị, mọi thứ đều cũ kĩ.

“Không có chỗ ngủ, chúng tôi phải trải chiếu nằm ở phòng khách, cuộc sống rất bí bách”, bà Mai chia sẻ.

Nói về căn nhà tạm và diện tích đùng bị thu hồi, bà Mai cho hay, trước đây hoàn cảnh gia đình bà rất khó khăn, không có đất đai, nhà ở. Năm 1999, người chị họ là bà Nguyễn Thị Hạnh cho gia đình bà ở và canh tác trên diện tích đất hơn 4.000m2.

Từ đó, gia đình bà ở, canh tác, nuôi hàu và khu đất không xảy ra tranh chấp. Trong thời gian gia đình bà nuôi hàu cũng không bị chính quyền địa phương ngăn chặn.

Theo bà Trúc Mai, với diện tích đất hơn 4.000m2, gia đình bà đã đầu tư 250 ô nuôi hàu với diện tích 8m2/ô. Mỗi năm gia đình  thu nhập khoảng 750 triệu đồng từ việc nuôi hàu. Thu nhập trên đủ để gia đình bà trả lãi vay, chi phí đầu tư nuôi hàu và sinh hoạt trong gia đình.

Khi thực hiện dự án đường Long Sơn - Cái Mép, diện tích nuôi hàu của gia đình nằm trong diện giải tỏa, 250 ô hàu mới đầu tư gần 1 năm, chuẩn bị mất trắng. Gia đình bà không được nhận tiền đền bù, khiến cuộc sống gia đình rơi vào khó khăn.

“Chủ trương làm đường của Nhà nước chúng tôi rất ủng hộ. Tuy nhiên, gia đình có nguyện vọng xin được cấp một suất tái định cư; hỗ trợ một phần chi phí đầu tư nuôi hàu để chúng tôi có tiền trả nợ và ổn định cuộc sống”, bà Mai đề nghị.

Dự án Đường Long Sơn - Cái Mép có chiều dài 3,75km, tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải làm chủ đầu tư. Tổng số hộ, đơn vị thực tế có đất bị thu hồi là 63 hộ và 1 đơn vị đất giao thông Nhà nước quản lý.
Tổng diện tích dự án là gần 60.600m2, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 63/63 hộ dân, tương ứng diện tích hơn 58.242m2, với  số tiền là hơn 69 tỷ đồng. Diện tích còn lại là đường giao thông hiện hữu do Nhà nước quản lý. Số hộ được giao đất tái định cư và đất ở là 35 trường hợp.
Hiện còn lại 11/63 hộ chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng. Các hộ còn lại đã nhận tiền và đồng ý ký biên bản bàn giao mặt bằng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, diện tích đất mà gia đình ông Lương, bà Mai sử dụng có diện tích hơn 4.800m2. Qua kiểm tra các bản đồ địa chính năm 1995 và năm 2002 của xã Long Sơn, diện tích đất thu hồi của gia đình thuộc khu vực sông Rạng và đất rừng phòng hộ do Nhà nước quản lý.

Tại thời điểm thu hồi, trên đất có một chòi canh đùng tạm khoảng 35m2, bờ đùng, kè bờ và trụ gỗ bọc xi măng để nuôi hàu. Căn cứ theo quy định pháp luật về đất đai, khi tiến hành thu hồi đất để làm đường Long Sơn - Cái Mép, gia đình bà Mai không được bồi thường đất, cũng như hỗ trợ suất tái định cư do lấn chiếm đất Nhà nước quản lý để nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, xét thấy gia đình ông bà có hoàn cảnh khó khăn, chính quyền địa phương cũng đã vận động các đơn vị thi công là Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long hỗ trợ cho gia đình 100 triệu đồng. “Khi thực hiện công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường cho hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện dự án đường Long Sơn-Cái Mép, UBND TP. Vũng Tàu đã áp dụng tất cả các điều khoản về bồi thường để hỗ trợ tối đa cho người dân trong khuôn khổ pháp luật”, ông Thuấn cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Ria-Vũng Tàu, diện tích đất trên của gia đình ông Lương chưa được cấp “sổ đỏ”, cũng như không có các giấy tờ liên quan đến việc đăng ký quyền sử dụng đất.

Luật sư Thịnh Đình Quang (Hội Luật gia tỉnh) cho biết, Khoản 1, Điều 92, Luật Đất Đai năm 2013 quy định, tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định hoặc tạo lập từ sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan Nhà nươc có thẩm quyền sẽ không được bồi thường tài sản gắn liền trên đất. Do đó, gia đình bà Mai lấn chiếm đất Nhà nước quản lý để xây dựng nhà ở và nuôi trồng thủy sản là trái quy định pháp luật, không đủ điều kiện để bồi thường đất đai và tài sản gắn liền trên đất là đúng quy định.

Có thể thấy, theo quy định pháp luật hiện hành việc gia đình bà Mai đòi được bồi thường đất và tài sản gắn liền trên đất sau khi đất bị thu hồi để thực hiện dự án đường Long Sơn-Cái Mép là không có cơ sở. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.