Chợ tạm Phước Trung sẽ không hoạt động trở lại

Thứ Hai, 25/04/2022, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

* Đang tiến hành sắp xếp chỗ buôn bán phù hợp cho tiểu thương.
 
Hàng chục hộ tiểu thương ở chợ tạm khu phố 4 (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa-gọi là chợ tạm Phước Trung) đã phải nghỉ bán, đóng cửa phòng, chống dịch COVID-19 gần 1 năm nay. Điều họ quan tâm là hướng xử lý chợ tạm này từ phía chính quyền!
 
Chợ tạm Phước Trung đã đóng cửa gần 1 năm qua.
Chợ tạm Phước Trung đã đóng cửa gần 1 năm qua.

Tiểu thương mong chợ

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các tiểu thương chợ tạm Phước Trung, cho biết, nhiều năm qua họ kinh doanh ổn định tại khu vực chợ này. Tuy nhiên, kể từ ngày 19/7/2021, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, các hộ tiểu thương phải đóng cửa, nghỉ buôn bán. Sau khi dịch được kiểm soát, mọi người cứ ngỡ chợ sẽ được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, gần 1 năm nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì khiến các tiểu thương băn khoăn.

“Nay các chợ truyền thống đã được hoạt động trở lại, nhưng chợ tạm này vẫn phải đóng cửa. Rất mong cơ quan chính quyền cho chợ hoạt động trở lại để chúng tôi làm ăn, buôn bán”, bà Nguyễn Thị Hằng (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) tiểu thương kinh doanh tại chợ tạm Phước Trung kiến nghị.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước sự việc đóng cửa chợ tạm Phước Trung, các tiểu thương đã nhiều lần có đơn kêu cứu gửi lên cơ quan chức năng TP.Bà Rịa, đề nghị UBND phường Phước Trung và UBND TP.Bà Rịa sớm có văn bản trả lời về việc đóng cửa hay tiếp tục cho hoạt động, để người dân ổn định mưu sinh hằng ngày. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời!

Được biết, chợ tạm Phước Trung đã tồn tại ở khu vực này từ những năm 1980, thu hút nhiều người buôn bán nhỏ lẻ, “tụ” về đây mưu sinh. Diện tích của chợ hiện khoảng 500m2. Do chợ nhỏ nên ước tính chỉ có 60 tiểu thương kinh doanh, buôn bán trong và trước cửa chợ.

Theo các tiểu thương, ngôi chợ này trước đây nằm ở phường Phước Nguyên, sau đó bị giải tỏa để xây dựng trụ sở của UBND phường này. Từ năm 1996, các tiểu thương được lãnh đạo chính quyền phường lúc bấy giờ đưa về khu đất hợp tác xã ở phường Phước Trung, để tụ họp, kinh doanh buôn bán và hình thành chợ tạm Phước Trung như bây giờ. Dù chỉ là khu chợ nhỏ, nhưng chợ tạm Phước Trung vẫn kinh doanh buôn bán khá đa dạng, phong phú các mặt hàng như: thịt, cá, hải sản, rau củ quả, tạp hóa..., lượng khách ghé chợ mỗi ngày lên tới cả ngàn lượt. Thời gian họp chợ là buổi sáng, kéo dài từ sáng sớm cho đến 12 giờ trưa.

Các hộ tiểu thương cho biết, đóng thuế môn bài và tiền hoa chi đầy đủ. Bà Nguyễn Thị Suốt (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) cho biết, gia đình bà bán bún tại chợ tạm Phước Trung từ những năm đầu chợ mới hình thành. Gần 1 năm nay chợ bị đóng cửa, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của gia đình. Nếu tiếp tục kéo dài cuộc sống sẽ gặp rất nhiều khó khăn. “Mong muốn cơ quan chính quyền cho mở cửa chợ tạm trở lại để chúng tôi có chỗ làm ăn, mưu sinh hằng ngày”, bà Suốt bày tỏ.

Sẽ sắp xếp nơi kinh doanh mới cho tiểu thương

Về nguyên nhân vì sao chưa cho chợ tạm Phước Trung hoạt động trở lại, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Trung cho biết, chợ tạm không có Ban Quản lý hay Tổ Quản lý chợ.

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, các hộ dân tập trung buôn bán không có bộ phận quản lý gây tình trạng buôn bán tập trung đông người, lấn chiếm vỉa hè lòng lề đường, phát sinh rác thải ô nhiễm, gây mất mỹ quan đô thị. Do đó, UBND phường Phước Trung kiến nghị tiếp tục cho tạm dừng hoạt động của chợ tạm Phước Trung để bảo đảm công tác phòng chống dịch, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trên địa bàn.

Trước kiến nghị của các tiểu thương, ngày 23/3/2022, UBND phường Phước Trung phối hợp với Phòng Kinh tế và Phòng Y tế của TP.Bà Rịa đã tổ chức họp các tiểu thương kinh doanh tại chợ tạm Phước Trung. Qua buổi làm việc, UBND phường Phước Trung đã nêu ra thực trạng hiện tại cũng như pháp lý hoạt động của chợ cho các tiểu thương hiểu rõ và lý do ngưng hoạt động chợ tạm này.

Đồng thời, UBND phường Phước Trung cũng kiến nghị UBND TP.Bà Rịa và Phòng Kinh tế xem xét hỗ trợ giải quyết sắp xếp cho các tiểu thương về nơi đang cư trú sinh sống để được kinh doanh tại các chợ địa phương trên địa bàn TP.Bà Rịa hoặc chợ Bà Rịa.

Mặt khác, khu đất thuộc vị trí chợ tạm này đang được chính quyền xem xét bố trí sử dụng cho 1 công trình công ích khác. “Từ những cơ sở trên, UBND phường tiếp tục cho tạm dừng hoạt động chợ tạm Phước Trung và báo cáo xin ý kiến UBND TP.Bà Rịa”, ông Nguyễn Thanh Phong thông tin.

“Từ những cơ sở trên, UBND phường tiếp tục cho tạm dừng hoạt động chợ tạm Phước Trung và báo cáo xin ý kiến UBND TP.Bà Rịa về vị trí trụ sở khu phố mới sau khi bị thu hồi”, ông Nguyễn Thanh Phong thông tin.

Về nội dung này, ông Nguyễn Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cho biết, đã chỉ đạo phòng Kinh tế thành phố chủ trì phối hợp UBND phường Phước Trung cùng cơ quan liên quan tổ chức rà soát, nắm bắt thông tin nơi cư trú của các tiểu thương tại chợ tạm Phước Trung để xem xét, sắp xếp nơi kinh doanh nếu các tiểu thương này có nhu cầu. Hiện, phòng Kinh tế thành phố chủ trì phối hợp và UBND phường Phước Trung đang phối hợp thực hiện.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.