TẠI HẺM 105/37 LÊ LỢI, TP.VŨNG TÀU: Sẽ có phương án phù hợp để xử lý đường ống thoát nước

Thứ Sáu, 15/04/2022, 19:55 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân tại hẻm 105/37 đường Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu phản ánh qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc, khu dân cư có nguy cơ bị ngập nếu cống thoát nước duy nhất của khu vực này bị bít khi 1 người dân tiến hành xây dựng công trình nhà ở. 

Người dân lo lắng nếu ống thoát nước duy nhất của hẻm 105/37 bị bít.
Người dân lo lắng nếu ống thoát nước duy nhất của hẻm 105/37 bị bít.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có mặt và ghi nhận thực tế tại khu vực hẻm 105/37 đường Lê Lợi. Đây là hẻm cụt rộng khoảng 5m và dài hơn 100m. Hẻm bê tông và có hệ thống cống thoát nước ở giữa.

Tiếp xúc với chúng tôi người dân ở khu vực này cho biết, họ đã sinh sống ở khu vực này mấy chục năm nay. Mỗi khi mưa, nước theo hệ thống cống bê tông đi qua cống ngầm tại thửa đất số 105/37B rồi đổ ra hệ thống thoát nước chính của đường Lê Lợi. Tuy nhiên, vào đầu tháng 4/2022, người dân phát hiện ống thoát nước ngầm đi qua thửa đất có địa chỉ 105/37B đang được chủ công trình phá bỏ để xây dựng nhà ở.

Ông Vũ Tiến Lập, người dân ở khu vực này cho biết, ống thoát nước qua thửa đất 105/37B đã có từ lâu và là đường thoát nước duy nhất của nhánh hẻm này. Nếu ống thoát nước này bị bít, nước không có nơi tiêu thoát toàn bộ khu vực này sẽ ngập lênh láng mỗi khi mưa xuống gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. “Khi phát hiện chủ công trình có dấu hiệu phá bỏ, bít ống thoát nước, chúng tôi đã báo chính quyền địa phương nhưng vụ việc chưa được giải quyết” - ông Lập cho biết.

Một người dân khác là ông Nguyễn Ngọc Quang trình bày thêm, ngày 5/4, chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra nhưng chủ công trình không hợp tác vì cho rằng đã được cấp GPXD nên xây dựng theo giấy phép đã cấp. Còn ống nước đi trong khu đất đã được cấp GCNQSDĐ thì chủ đất có quyền xử lý. “Các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh, nếu đường ống này là thoát nước duy nhất của khu vực này thì yêu cầu chủ công trình tạm dừng xây dựng để xử lý. Nếu không xử lý kịp thời thì khi công trình hoàn thành cả khu vực sống chung với ngập nước”-ông Quang lo lắng nói.

Trao đổi với Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Trương Thị Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì cho biết, ngày 5/4, chính quyền địa phương nhận được phản ánh của người dân trong khu vực về việc ông Nguyễn Thanh Liêm, chủ đầu tư công trình tại số 105/37B có dấu hiệu bít ống thoát nước chung của hẻm. Sau đó, chính quyền địa phương đã xuống hiện trường làm việc và kiểm tra thực tế. Tại buổi làm việc, UBND phường Thắng Nhì yêu cầu ông Nguyễn Thanh Liêm trong quá trình thi công phần móng phải giữ lại hệ thống thoát nước để phối hợp với đơn vị thoát nước tiến hành khảo sát có biện pháp xử lý phù hợp với đoạn ống thoát nước nằm trong vị trí đất ông này đang xây dựng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Liêm cũng cho biết, trên khu đất ông đang đào móng xây nhà có đường ống thoát nước, nhưng không phải là đường ống thoát nước chung của các hộ dân trong khu vực hẻm 105/37. Do đó, ông Liêm sẽ thực hiện việc đào đất để tìm ra đường ống thoát nước có còn sử dụng hay không.

Chiều 13/4, ông Huỳnh Tuấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì cho biết, ông Nguyễn Thanh Liêm được UBND TP.Vũng Tàu cấp GPXD nhà ở số 259 ngày 15/3/2022. Vị trí xây dựng thửa đất số 91, tờ bản đồ số 23, tại hẻm 105 Lê Lợi. Sau kiểm tra, chính quyền địa phương đã có thư mời ông Liêm lên làm việc để đưa ra hướng giải quyết, tuy nhiên, ông Liêm bận chưa lên làm việc.

Sau đó, UBND phường phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Công ty CP khoa học công nghệ Việt Nam (BUSADCO) kiểm tra và khảo sát về đường thoát nước này. Theo Công ty BUSADCO đây là đường thoát nước chung của hẻm 105/37 Lê Lợi, nhưng vì thi công đã lâu nên xuống cấp. Hiện nay, đây là đường thoát nước duy nhất của khu vực và khó có giải pháp lắp đặt ở vị trí khác. Do đó, đề nghị UBND phường có biện pháp phối hợp xử lý, bảo đảm phù hợp với lợi ích chung và quyền lợi của ông Liêm. 

Còn Phòng Quản lý đô thị cũng đề nghị UBND phường Thắng Nhì có văn bản yêu cầu ông Liêm hợp tác với đơn vị thoát nước đô thị để cải tạo đường thoát nước tại địa chỉ 105/37B Lê Lợi. 

“Ngày 13/4, UBND phường đã có văn bản đề nghị Công ty BUSADCO tiến hành lập phương án cải tạo đối với đường thoát nước này trong thời gian sớm nhất (từ 1 đến 2 ngày kể từ ngày nhận văn bản). Đề nghị ông Nguyễn Thanh Liêm tạm dừng thi công móng để Công ty BUSADCO thực hiện cải tạo sửa chữa đường thoát nước đi qua đất do ông làm chủ sử dụng tại địa chỉ 105/37B đường Lê Lợi. Đến khi cải tạo, sửa chữa xong đường thoát nước thì ông tiếp tục tiến hành thi công công trình nhà ở theo nội dung GPXD đã được cấp”, ông Dũng nói.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.