VỤ ÔNG BÙI VĂN HẢI PHẢN ÁNH CHẾ ĐỘ CHO THÂN NHÂN NGƯỜI CÓ CÔNG

Sở LĐ-TBXH đang gấp rút giải quyết

Chủ Nhật, 24/04/2022, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi đơn đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Bùi Văn Hải (SN 1968, thường trú tại TT. Long Hải, huyện Long Điền) phản ánh, chính quyền địa phương và ngành LĐ-TBXH chưa giải quyết thỏa đáng các chế độ chính sách cho thân nhân người có công như ông. Phóng viên đã tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc như sau:

Gia đình ông Bùi Văn Hải sống tại căn nhà trọ nhỏ tại TT. Long Hải và rất mong muốn có căn nhà để thờ cúng liệt sĩ.
Gia đình ông Bùi Văn Hải sống tại căn nhà trọ nhỏ tại TT. Long Hải và rất mong muốn có căn nhà để thờ cúng liệt sĩ.

Theo trình bày của ông Hải, ông là con của liệt sĩ Bùi Văn Thành (SN 1936), hy sinh ngày 7/2/1968 tại huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai).  Liệt sĩ Thành trước đó là Trung Đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 445, Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai. Là con liệt sĩ, ông đã được nhận chế độ đến năm 18 tuổi theo quy định. 

Tuy nhiên theo ông Hải, những chế độ đối với thân nhân người có công như vậy là chưa đủ. Bởi, cuộc sống của vợ chồng ông đang gặp nhiều khó khăn, phải thuê nhà trọ tại TT. Long Hải để mưu sinh qua ngày. Ông Hải không có nơi thờ cúng liệt sĩ cũng như nơi ở cố định. 

Ngoài ra, ông cũng xin đề nghị truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho bà nội ông - bà Mai Thị Tám (SN 1913) vì có 2 con là liệt sĩ hy sinh khi tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mặc dù đã gửi hàng loạt đơn từ Trung ương đến địa phương nhưng đến nay vụ việc của ông vẫn chưa được trả lời thỏa đáng.

“Bà nội tôi có 2 người con hy sinh, có giấy báo tử nhưng đến nay khi đề nghị truy tặng danh hiệu cho bà thì lại nghe giải thích do gặp khó vì họ tên, ngày tháng năm sinh của bà không khớp. Tôi rất muốn có nơi ở để thờ cúng liệt sĩ và Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng theo chế độ được quy định”, ông Hải bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về phản ánh của ông Hải, ông Vũ Nhật Hà, Trưởng Phòng Người có công, Sở LĐ-TBXH cho biết, Sở đã nhiều lần gửi văn bản trả lời và trên cơ bản đã giải quyết hầu hết quyền lợi theo chế độ đối với ông này.

Tuy nhiên, ông Hải vẫn không đồng ý và yêu cầu được hỗ trợ nhà ở để thờ cúng liệt sĩ cũng như truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho bà Mai Thị Tám. “Mong muốn của ông Hải là xin cấp nhà đất nhưng các cơ quan liên quan phải dựa theo Luật Đất đai để thực hiện. Tuy nhiên, quỹ đất hiện nay không còn, nhà ở xã hội cũng cần phải xem xét”, ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, Sở LĐTB-XH đang cố gắng hoàn tất thủ tục để truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho bà Mai Thị Tám nhưng nhiều thông tin chưa trùng khớp, khiến công tác lập hồ sơ, đính chính thông tin gặp khó khăn.

Cụ thể, qua kiểm tra hồ sơ liệt sĩ Bùi Văn Thành lưu tại Sở LĐ-TBXH thể hiện bà Mai Thị Tám là mẹ của liệt sĩ Thành (trú tại xã An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai). UBND huyện Long Điền cũng có văn bản gửi thông tin đến địa phương để xác minh thì không có tên Mai Thị Tám đăng ký thường trú.

Đến ngày 19/11/2021, Sở LĐ-TBXH tiếp tục phối hợp UBND xã An Phước và ông Hải xác minh thông tin. Từ đây, một số bà con của ông Hải xác nhận liệt sĩ Bùi Văn Thành (lấy họ mẹ) và Nguyễn Văn Chính (em trai liệt sĩ Thành) có mẹ tên Bùi Thị Tám. Ngoài ra, bà Tám còn có tên Nhân. Do hồ sơ bị sai lệch về họ tên, năm sinh của bà Tám nên Sở cần xác minh đính chính, điều chỉnh thông tin hồ sơ thân nhân liệt sĩ.

“Việc truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cần hồ sơ gốc vì họ tên, năm sinh đã lệch. Do đó, chúng tôi cần phải làm văn bản gửi Bộ LĐ-TBXH để xác nhận đính chính mới làm được”, ông Hà chia sẻ.

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết thêm, ngày 7/4 vừa qua, Sở đã có gửi văn bản đến Cục Người có công - Bộ LĐ-TBXH đính chính thông tin bà Mai Thị Tám (Bùi Thị Tám) nhằm đề nghị truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” do giấy chứng nhận thân nhân trong gia đình liệt sĩ của bà Tám tại huyện Long Thành (Đồng Nai) và TT. Long Hải (H. Long Điền) không khớp nhau.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
;
.