Cử tri kỳ vọng sẽ có những quyết sách mạnh mẽ để khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội

Thứ Ba, 07/12/2021, 20:39 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/12, Kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh khóa VII chính thức khai mạc, Kỳ họp sẽ thảo luận và quyết sách nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh. Cử tri tỉnh BR-VT tin tưởng, kỳ vọng HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, đưa ra nhiều quyết sách sát, đúng để khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh tiếp tục phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã ghi lại một số ý kiến tâm huyết của cử tri gửi tới Kỳ họp.

ÔNG LÊ VĂN ĐẠT, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH SX-TM HIỆP HÒA

Hỗ trợ để DN nâng cao năng lực sản xuất

Thời gian qua, mặc dù tình hình dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn tỉnh bị đình trệ, gián đoạn, nhưng tình hình phát triển kinh tế của tỉnh vẫn có sự tăng trưởng. Bên cạnh việc chống dịch, tỉnh, địa phương cũng đã kịp thời đưa ra những sách hỗ trợ giúp DN duy trì sản xuất và bảo đảm an toàn phòng chống dịch, nhất là hỗ trợ trong việc lưu thông hàng hóa, góp phần giúp DN xuất khẩu hàng hóa. Qua đó từng bước tạo điều kiện cho DN phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, ổn định đời sống cho người lao động.

Hiện nay, tỉnh đã triển khai thực hiện theo Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Các DN trên địa bàn tỉnh đã trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh và tăng tốc để hoàn thành các đơn hàng của năm 2021. Bên cạnh nỗ lực của DN, tôi mong muốn tại Kỳ họp lần thứ Tư, HĐND tỉnh khóa VII sẽ bàn sâu và đề xuất giải pháp phù hợp, hiệu quả để hỗ trợ DN về máy móc, thông tin về thị trường cũng như những quy định, tiêu chuẩn xuất khẩu hàng hóa của từng quốc gia để DN có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất và có thể cạnh trạnh được trên thị trường xuất khẩu.

ÔNG HUỲNH TRUNG THÀNH, GIÁM ĐỐC HTX NÔNG NGHIỆP DỊCH VỤ AN NHỨT (HUYỆN LONG ĐIỀN)

Đưa ra chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp

Kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra trong bối cảnh các ngành đang nỗ lực phục hồi sản xuất, thích ứng với tình hình mới. Điều chúng tôi quan tâm là hiện nay giá các loại phân bón, xăng dầu đang tăng vọt, trong khi sản phẩm nông nghiệp như lúa gạo, trái cây, heo... bán ra với giá thấp khiến nông dân gặp nhiều khó khăn. Do đó, tôi mong muốn Kỳ họp sẽ đưa ra nhiều quyết sách hỗ trợ nông dân yên tâm sản xuất. Đồng thời thảo luận, đề ra các giải pháp giúp nông dân tiếp cận các chương trình hỗ trợ như vốn, kỹ thuật để phát triển kinh tế.

ÔNG TRẦN ĐÌNH HẢI (PHƯỜNG MỸ XUÂN, TX. PHÚ MỸ)

Hy vọng môi trường, an toàn giao thông sẽ được cải thiện

Tại TX. Phú Mỹ hiện nay tình trạng áp lực môi trường từ các nhà máy, xí nghiệp, các khu xử lý chất thải… trong KCN khá lớn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Qua phản ánh của cử tri, một số vấn đề đã nhanh chóng được HĐND kiểm tra, giám sát và yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc. Nhờ đó, các vụ việc nhanh chóng giải quyết, giúp người dân yên tâm.

Song song đó, các vấn đề về an toàn giao thông trên các tuyến QL51, các đường nhánh liên xã, liên phường; tình trạng ngập úng… cũng được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện, giải tỏa những bức xúc của người dân.

Tôi tin tưởng rằng, Kỳ họp thứ Tư HĐND tỉnh khóa VII, nhiều vấn đề về môi trường, an toàn giao thông sẽ tiếp tục được các đại biểu, các cấp, các ngành quan tâm thực hiện để môi trường sống của BR-VT ngày càng trong lành hơn, an toàn hơn, chất lượng sống của người dân ngày càng được nâng lên.

ÔNG NGUYỄN XUÂN KỲ, TỔNG GIÁM ĐỐC CẢNG CMIT

Sớm triển khai xây dựng cầu Phước An

Tôi mong muốn và kỳ vọng HĐND tỉnh có kiến nghị thúc đẩy sớm triển khai khởi công xây dựng cầu Phước An trong năm nay, vì đây là dự án giao thông quan trọng kết nối khu cảng Cái Mép - Thị Vải với Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, thông qua tuyến đường vành đai 3 và hệ thống đường cao tốc trong khu vực (cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) sẽ kết nối với các tỉnh thành miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ. Trong khi đó, dự án thành phần 1A (thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 của đường vành đai 3 sẽ được khởi công vào quý I/2022, điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Khi cầu Phước An được thi công đồng bộ kết nối Cái Mép với Nhơn Trạch sẽ giúp cho việc kết nối liên vùng tốt hơn và nhanh chóng hơn, từ đó tăng hiệu quả kinh doanh khai thác cảng ái Mép - Thị Vải.

Tôi cùng mong muốn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác phủ vắc xin đủ liều và sớm triển khai ưu tiên tiêm liều vắc xin tăng cường cho khối cảng biển và các KCN là tuyến đầu kinh tế của tỉnh nhằm bảo vệ sản xuất, khai thác cảng biển và chuỗi cung ứng; Tiếp tục tương tác, phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh, thành phố khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các tỉnh, thành phố và lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp; Đẩy mạnh làm việc với các bộ, ngành Trung ương để sớm ban hành các quy định, chính sách về Hải quan phù hợp và tạo thuận lợi cho hoạt động trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải.

ÔNG PHAN THANH TÙNG, CHỦ TỊCH CĐCS CÔNG TY TNHH PRIME ASIA (KCN MỸ XUÂN A2, TX. PHÚ MỸ)

Tăng cường các chính sách chăm lo cho người lao động

Dịch COVID-19 kéo dài tác động lớn đến việc làm, đời sống và thu nhập của hàng ngàn công nhân lao động, nhất là với công nhân lao động ngoại tỉnh. Điều này khiến cuộc sống của họ vốn khó khăn lại càng khó khăn chồng chất. Để chia sẻ công nhân, và hướng tới mục tiêu vì sự phát triển của tỉnh, tôi mong đại biểu HĐND tỉnh sẽ quan tâm tới việc hỗ trợ, tạo điều kiện, chăm lo đời sống cho công nhân lao động. Đặc biệt là quan tâm xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao sức khỏe người lao động; tỉnh cần có cơ chế, chính sách ưu tiên chăm lo nhà ở xã hội, nhà trẻ dành cho con công nhân lao động và các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống tinh thần của công nhân lao động. Nếu giải quyết được nỗi trăn trở, mong mỏi chính sách này thì công nhân lao động sẽ yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài trong các DN, các KCN trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, dịch COVID-19 khiến thu nhập giảm nhưng nhiều công nhân phải thuê nhà với giá đắt đỏ, điều kiện sống không bảo đảm sức lao động. Tỉnh cần có cơ chế để công nhân sớm ổn định cuộc sống tốt hơn. Đó là chăm lo cho nguồn nhân lực, phục vụ tốt hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

CHỊ DƯƠNG THỊ HẠNH, TỔ 4, ẤP PHƯỚC BÌNH, XÃ SÔNG XOÀI, TX.PHÚ MỸ

Chính sách phù hợp cho người dân tộc thiểu số

Bản thân là thanh niên, đồng thời là người dân tộc thiểu số, tôi mong muốn trong kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ sớm đưa ra những kế hoạch, quyết định liên quan đến những chính sách cho đồng bào dân tộc (nhà ở, tập vở, cây con giống) do ảnh hưởng dịch COVID-19 mà năm 2021 không thực hiện được; mở rộng hơn nữa những chính sách vay vốn cho thanh niên giải quyết việc làm phát triển kinh tế. Đồng thời, thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉnh lý đo đạc lại diện tích đất đai của người dân do các thời kỳ trước đo không chính xác vì thiếu các máy móc, thiết bị kỹ thuật. Hiện nay, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số không có đủ điều kiện kinh tế đi lại và trình độ dân trí không đều, gây khó khăn trong việc làm hồ sơ chỉnh lý.

NHÓM PV THỜI SỰ 

 

;
.