BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP: Bạn đồng hành của người lao động

Thứ Ba, 30/11/2021, 22:41 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người lao động (NLĐ) bị mất việc làm đã yên tâm phần nào khi có sự “đồng hành” của Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

NLĐ đến làm hồ sơ đề nghị được hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: TRỌNG HUY
NLĐ đến làm hồ sơ đề nghị được hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: TRỌNG HUY

Phao cứu sinh của NLĐ

Chị Đinh Thị Chung (ngụ TP.Vũng Tàu) chia sẻ, trước đây, chị làm công nhân Công ty TNHH TM Linh Gia Phát với mức lương 7,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi làn sóng dịch thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4, Công ty gặp khó khăn nên chị phải nghỉ việc. Nguồn thu nhập chính từ chị không còn, gia đình chị rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, sau khi làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), mỗi tháng chị được nhận hơn 4 triệu đồng. “Lúc phải nghỉ việc, tôi cũng rất lo. Nhưng với thời gian tham gia BHTN được 5 năm 6 tháng, tôi được hưởng 5 tháng TCTN với số tiền hơn 4 triệu đồng nên cũng đủ trang trải cuộc sống trước khi tìm được công việc mới”, chị Chung bày tỏ.

Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục hưởng trợ cấp BHTN, chị Nguyễn Thị Luyến (ngụ TP.Vũng Tàu) là công nhân Công ty TNHH Giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) cũng phải nghỉ việc do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. “Với mức lương 4,7 triệu đồng/tháng, tôi sẽ được nhận trợ cấp hơn 2,8 triệu đồng/tháng, giúp tôi giải quyết được nhiều khó khăn trước mắt”- chị Luyến tâm sự.

Tương tự, anh Đỗ Thanh An (ngụ huyện Đất Đỏ) cho hay: “Tôi còn may mắn hơn rất nhiều người bởi công ty đóng BHTN đầy đủ. Khoản tiền TCTN đã giúp gia đình phần nào bớt nỗi lo cơm áo. Không những vậy, tôi còn được Trung tâm Dịch vụ việc làm hướng dẫn thủ tục tìm kiếm việc làm mới ”.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Tính ưu việt của BHTN đã được khẳng định. Tuy nhiên, số người tham gia BHTN còn thấp. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2021, số người tham gia BHTN là 159.684 người, chiếm 24,85% lực lượng lao động. Do vậy, thông qua nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, BHXH tỉnh phấn đấu mở rộng đối tượng tham gia BHTN.
Đối với những trường hợp chưa tham gia BHTN, ngành BHXH cùng các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp thu hút sự quan tâm của NLĐ, người sử dụng lao động; phối hợp thường xuyên cơ quan có thẩm quyền trong việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về BHTN.
Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền để DN, NLĐ hiểu, nhận thức đầy đủ và tuân thủ theo quy định của pháp luật về BHTN. Đặc biệt, phải làm sao để người sử dụng lao động nhận thức rõ trách nhiệm của họ khi tham gia BHTN chính là bảo đảm nguồn nhân lực ổn định cho DN. Vì chỉ khi nào NLĐ được bảo đảm an sinh xã hội thì mới có cơ sở để họ gắn bó và giúp DN phát triển tốt hơn.

Hơn 320 tỷ đồng chi trả TCTN

Ông Phạm Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, trong năm 2021, Trung tâm đã tiếp nhận 14.869 hồ sơ của NLĐ đề nghị hưởng TCTN, trong đó có 14.630  hồ sơ đủ điều kiện được hưởng chế độ TCTN với tổng số tiền chi trả trên 320 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 267 người hưởng TCTN có Quyết định hỗ trợ học nghề.

Trong năm 2021, Trung tâm cũng  giới thiệu việc làm cho 2.481 lượt người và có 965 NLĐ đạt kết quả nhận được việc làm. “BHTN là một trong những chính sách an sinh rất tốt, đã đem lại điều kiện, quyền lợi cho DN và NLĐ khi họ bị mất việc làm, thể hiện vai trò an sinh và có tính bền vững cao, thực hiện nguyên tắc có đóng, có hưởng”, ông Phạm Quang Việt nói.

Theo BHXH tỉnh, dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều DN nên gia tăng số người hưởng TCTN. Chính trong lúc này, chính sách BHTN đã “nâng đỡ”, tiếp sức cho NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống trong thời gian dịch bệnh. Ngoài ra, chính sách BHTN cũng giúp NLĐ có cơ hội được hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, từ đó tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp mới. Khi NLĐ nghỉ việc và hưởng trợ cấp thì sẽ được hỗ trợ kinh phí để học nghề, chuyển đổi nghề.

QUANG LÊ

;
.