Không có chuyện tự lấp sông làm bến cảng thủy nội địa

Thứ Hai, 07/06/2021, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua, thông tin dư luận cho rằng Công ty TNHH TLC Vũng Tàu lấp sông làm bến thủy nội địa trái phép trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, những thông tin trên là thiếu cơ sở.

Đoàn kiểm tra của TX. Phú Mỹ kiểm tra thực địa tại bến cảng tạm của Công ty TNHH TLC Vũng Tàu.
Đoàn kiểm tra của TX. Phú Mỹ kiểm tra thực địa tại bến cảng tạm của Công ty TNHH TLC Vũng Tàu.

ĐƯỢC CẤP PHÉP BẾN THỦY NỘI ĐỊA TẠM

Sáng 7/6, Đoàn công tác của TX. Phú Mỹ đã đến vị trí xây dựng bến thủy nội địa tạm tại thôn Cát Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ để kiểm tra thực địa và làm việc với đại diện Công ty TNHH TLC Vũng Tàu để xác minh thông tin mà dư luận phản ánh.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH TLC Vũng Tàu đã cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Quyết định số 558/QĐ-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh về việc cấp phép cho Công ty TLC Vũng Tàu thực hiện hoạt động xây dựng đường tránh tuyến đê Chu Hải phục vụ cho việc xây dựng bến thủy nội địa tạm thời; Giấy phép số 204/GPBTNĐ ngày 25/1/2021 của Sở GT-VT về việc cho phép hoạt động tạm cảng thủy nội địa…

Sau đó, đoàn công tác của TX. Phú Mỹ đã đi thực địa, đo đạc theo tọa độ xây dựng cảng tạm. Theo đó, bến cảng tạm được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 40.422m2, thuộc thửa 12, 14, tờ bản đồ số 65, thửa 535 và tờ bản đồ số 53, tọa lạc tại xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ. “Các thửa đất đã được cấp GCNQSD đất và việc xây dựng bến cảng tạm được thực hiện trên đất của DN”, ông Nguyễn Huỳnh Đăng Khương, chuyên viên Phòng TN-MT TX. Phú Mỹ, thành viên đoàn kiểm tra xác nhận. Ông Ngô Quốc Tú, công chức Địa chính-Xây dựng-Môi trường xã Tân Hải cũng xác nhận Công ty TNHH TLC Vũng Tàu xây dựng cảng tạm trên phần đất của công ty đã được cấp quyền sử dụng đất, không có việc DN này lấn sông để xây bến cảng nội địa.

Trả lời câu hỏi của đoàn về việc chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với bến cảng tạm, ông Phạm Văn Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH TLC Vũng Tàu cho biết, do làm bến cảng tạm nên không đủ điều kiện để làm ĐTM. Tuy nhiên, theo Quyết định số 2347/QĐ-UBND ngày 14/8/2020 của UBND tỉnh về việc công bố tuyến đường thủy nội địa và bổ sung các cảng thủy nội địa vào quy hoạch tổng thể giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh, cảng TLC Vũng Tàu được bổ sung quy hoạch là cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. “Công ty đã và đang hoàn tất các hồ sơ còn lại, trong đó có việc lập ĐTM cho cảng. Hoạt động kinh doanh vật liệu của công ty cũng được cấp phép, nguồn gốc khoáng sản có chứng từ rõ ràng”, ông Phạm Văn Thanh giải thích thêm.

ĐẦU TƯ NÂNG CẤP ĐƯỜNG DÂN SINH

Về thông tin phản ánh xe ben chở vật liệu ra vào bến tạm cảng thủy nội địa TLC Vũng Tàu làm rơi vãi đất cát trên đường Dòng Than (thôn Cát Hải, xã Tân Hải), ảnh hưởng đến đời sống của người dân, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đến hiện trường để tìm hiểu. Tuyến đường này rộng 8m, đã được đổ bê tông hoặc trải nhựa, có nhiều xe ben tải trọng lớn ra vào. Mỗi lần xe chạy qua đây có phát sinh bụi nhưng không đáng kể, vì xe chở vật liệu đều phủ bạt kín, đất cát không rơi vãi như dư luận phản ánh.

Ông Nguyễn Hoàng Hộ, một người dân sống ở mặt đường này khẳng định: “Con đường này bụi bặm cũng ít. Ngày mưa, công ty cho người quét dọn, rửa đường 2-3 lần/ngày; ngày nắng thì quét dọn 3-4 lần. Tôi ở đây hơn 10 năm qua không thấy ảnh hưởng gì cả”.

UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH TLC Vũng Tàu đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa tại đây, phù hợp với Thông tư 50/2014/TT-BGTVT về quản lý cảng, bến thủy nội địa do Bộ trưởng Bộ GT-VT ban hành. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2347/QĐ-UBND ngày 14/8/2020, trong đó, bến thủy nội tạm thời TLC Vũng Tàu đã được đưa vào quy hoạch hệ thống cảng thủy nội địa của tỉnh.
Cũng theo Thông tư 50/2014/TT-BGTVT trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu mở bến hoạt động tạm thời để bốc xếp vật tư, thiết bị, vật liệu phục vụ xây dựng công trình, nhà máy, khu công nghiệp thì thời hạn hiệu lực của giấy phép hoạt động của bến bằng thời gian thực hiện xây dựng công trình, nhà máy, khu công nghiệp. Trên cơ sở đề nghị của Công ty TNHH TLC Vũng Tàu và các cơ sở pháp lý nêu trên, Sở GT-VT đã cấp Giấy phép hoạt động tạm cảng thủy nội địa cho Công ty với thời hạn 1 năm, từ ngày 25/1/2021 đến 21/1/2022. Như vậy, việc Công ty TNHH TLC Vũng Tàu hoạt động bến thủy tạm là phù hợp với các quy định của Nhà nước và được cấp có thẩm quyền cho phép.
(Ông Nguyễn Kim Hoàn, phụ trách mảng quản lý kết cấu, Sở GT-VT)


Ông Phạm Văn Thanh, Phó Giám đốc công ty cho biết, khi xây dựng bến cảng, công ty đầu tư 2 đoạn đường. Đoạn đầu nối từ đường Hoàng Sa qua khu dân cư dài 100m, công ty đã bỏ tiền mở rộng đường từ 3,5m lên 8m, đổ bê tông và trải nhựa, đầu tư hệ thống thoát nước và kéo đường ống nước tưới đường mỗi ngày để tránh phát sinh bụi. Riêng đoạn từ khu dân cư đến cảng dài gần 300m, tại Quyết định số 558/QĐ-UBND ngày 16/3/2020, UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TLC Vũng Tàu thực hiện hoạt động xây dựng đường tránh tuyến đê Chu Hải phục vụ cho việc xây dựng bến thủy nội địa tạm thời. Tuyến đường này cập tuyến đê hiện hữu. Đường rộng 6m, taluy 1,5m, kết cấu đá cấp phối và đá hộc. “Phương tiện ra vào bến chỉ đi trên con đường này, không ảnh hưởng đến tuyến đê Chu Hải”, ông Thanh khẳng định.

Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

;
.