Cơ quan chức năng trả lời về việc "giải tỏa trắng" nhưng không cấp tái định cư

Chủ Nhật, 06/06/2021, 17:10 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Nguyễn Thị Lý và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (cùng ngụ thôn 5, xã Bình Trung, huyện Châu Đức) cho biết, toàn bộ diện tích đất của gia đình bị nhà nước thu hồi để xây dựng thao trường huấn luyện xã Bình Trung, nhưng không xem xét việc cấp tái định cư. Phóng viên đã tìm hiểu sự việc và nhận được câu trả lời từ địa phương.

Căn nhà bà Nguyễn Thị Lý và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (thôn 5,  xã Bình Trung, huyện Châu Đức) ở trước khi bị thu hồi giải tỏa.
Căn nhà bà Nguyễn Thị Lý và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (thôn 5, xã Bình Trung, huyện Châu Đức) ở trước khi bị thu hồi giải tỏa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bà Nguyễn Thị Lý và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy có quyền sử dụng đất với tổng diện tích  2.323m2 (thuộc tờ bản đồ số 19, gồm các thửa: 483, 484, 665, 666, 667, 668) tọa lạc tại xã Bình Trung, huyện Châu Đức. Các thửa đất trên được UBND huyện Châu Đức cấp Giấy chứng QSDĐ (gọi tắt là sổ đỏ) vào ngày 29/12/2015. Quá trình sử dụng đất, 2 bà đã xây nhà cấp 4, diện tích hơn 67m2 và sinh sống ổn định một thời gian. Sau đó, cả 2 người không ở đây mà đến TX.Phú Mỹ thuê phòng trọ, xin vào làm công nhân ở KCN.

Ngày 13/10/2020, UBND huyện Châu Đức ban hành quyết định 4418 về việc thu hồi toàn bộ diện tích đất nêu trên để thực hiện dự án xây dựng thao trường huấn luyện xã Bình Trung. Theo đó, bà Lý và bà Thủy được bồi thường hơn 1,1 tỷ đồng gồm: giá trị QSDĐ, vật kiến trúc, hoa màu, hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm. Các bà đồng ý mức bồi thường nhưng kiến nghị UBND huyện xem xét nâng mức hỗ trợ đời sống từ 12 tháng thành 24 tháng; hỗ trợ cấp 2 nền tái định cư, bồi thường việc di chuyển nhà ở, bồi thường nhà ở trên đất.

Về kiến nghị của người dân, ông Võ Đông Giang, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Châu Đức cho biết, sau thời gian xác minh, ngày 5/2/2021, UBND huyện đã có văn bản trả lời nội dung này. “Quá trình kiểm kê xác định, toàn bộ diện tích đất 2.323m2 của bà Lý và bà Thủy là đất nông nghiệp. Căn nhà của bà Lý được xác định xây dựng từ năm 2016. Theo quy định, việc xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp sau ngày 1/7/2014 thì không được nhà nước bồi thường, hỗ trợ. Việc đề nghị giao 2 lô đất TĐC, theo quy định, đối với trường hợp này không có cơ sở để giải quyết”, ông Võ Đông Giang thông tin.

Về kiến nghị hỗ trợ đời sống và sản xuất, ông Giang cho biết, qua xác minh, bà Lý và bà Thủy bị thu hồi 100% diện tích đất gồm 7 nhân khẩu. Tuy nhiên, thực tế các nhân khẩu này không sinh sống tại căn nhà và đất bị thu hồi nên không phải chuyển chỗ ở. Căn cứ vào đó, UBND huyện Châu Đức ra quyết định hỗ trợ đời sống và sản xuất thời gian 12 tháng với 7 nhân khẩu là đúng quy định. 

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.