Khai báo y tế như thế nào khi trở về từ vùng dịch?

Thứ Năm, 03/06/2021, 20:59 [GMT+7]
In bài này
.

Người trở về từ tỉnh, thành có vùng dịch, hoặc đi ngang qua vùng dịch phải thực hiện khai báo y tế như thế nào là thắc mắc của độc giả gửi tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Bác sĩ Hà Văn Thanh, đại diện Ban điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh CDC tỉnh đã giải đáp như sau:

 Hỏi: Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.Vũng Tàu, vào ngày 30/5 vừa qua tôi có lên TP.Hồ Chí Minh bằng xe ô tô riêng và trở về trong ngày. Khu vực tôi đến không nằm trong các địa phương bị phong tỏa. Tôi đã thực hiện khai báo y tế điện tử thông tin này. Trường hợp của tôi có phải cách ly, theo dõi và khai báo y tế nào khác hay không?

(Anh H.M ở TP.Vũng Tàu)

- Đáp: Các tỉnh, thành phố đang có ổ dịch theo thông báo của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (thông báo được cập nhật thường xuyên trên Trang Thông tin điện tử: http://yteduphongbrvt.gov.vn). Nếu trở về từ các tỉnh, thành này thì thực hiện khai báo y tế, liên hệ thông báo ngay cho chính quyền và y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn cụ thể của ngành y tế. Nếu về từ các tỉnh, thành phố khác: thực hiện khai báo y tế qua cổng điện tử http://tokhaiyte.vn để phục vụ công tác giám sát khi cần thiết.

Đối với trường hợp của anh, cần thông báo ngay bằng điện thoại hoặc các hình thức gián tiếp khác (hạn chế tiếp xúc) với tổ giám sát COVID-19, trong đó Tổ trưởng tổ dân phố nơi anh ở là một trong những thành viên của tổ này, để được hướng dẫn giám sát y tế. 

Người dân khai báo y tế tại Bệnh viện Bà Rịa. Ảnh: ANH ĐÀO
Người dân khai báo y tế tại Bệnh viện Bà Rịa. Ảnh: ANH ĐÀO

 Hỏi: Tôi vừa đi xe khách từ Nghệ An vào TP.Bà Rịa vào ngày 31/5. Chuyến xe khách này có đi qua TP.Hồ Chí Minh hiện là tỉnh có vùng dịch, tôi phải khai báo y tế như thế nào?

(Anh M.T ở TP.Bà Rịa)

- Đáp: Trường hợp xe đi từ tỉnh, thành không có vùng dịch, nhưng có đi qua tỉnh, thành có vùng dịch, nếu xe chỉ đi qua và không dừng, người trong xe không có ai tiếp xúc với bên ngoài thì không cần phải khai báo y tế với địa phương như trường hợp trở về từ tỉnh có vùng dịch. Anh chỉ cần khai báo y tế thông tin lịch trình đi lại, sức khỏe của mình mỗi ngày trên một trong các ứng dụng khai báo y tế điện tử gồm: ứng dụng VHD (VietNam Health Decleration) và tokhaiyte.vn; Bluezone; NCOVI.

MINH THIÊN 

(Thực hiện)

;
.