Hài hòa... hài hước!

Thứ Hai, 10/06/2019, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

- Nghe đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước chưa?

- Nghe rồi!

- Thấy sao?

- Thấy choáng!

- Nhưng bộ ngành chức năng thì lại “mũi lòng”, nói nếu không tăng phí thì nhiều dự án BOT bị sụt giảm doanh thu, nguy cơ phá vỡ phương án tài chính, các khoản vay ngàn tỉ từ ngân hàng để đầu tư công trình trở thành nợ xấu.

- Vậy sao khi lập dự án, nhà đầu tư không dự báo, tính toán cho kỹ lượng xe sẽ đi, để bây giờ hụt thu lại than van và kêu cứu?

- Vậy mới có chuyện để “tám”. Nhưng mà bà con mình cũng dễ lắm. Nhiều người nói tăng phí thì tăng phí nhưng cũng phải giải quyết những bất cập BOT trước đã!

- Đúng rồi. Phải xử lý những bất cập trước rồi mới tính đến chuyện tăng phí. Chứ đi trên những con đường mà trạm thu phí dày đặc, mức phí bất hợp lý, đi ít nộp phí nhiều hỏi sao người dân không bức xúc. Còn nữa: việc tăng phí không nên dựa vào báo cáo của nhà đầu tư mà phải được giám sát đánh giá từ một cơ quan độc lập, khách quan. Nếu chỉ căn cứ vào việc DN kêu lỗ mà đã cho tăng phí ngay thì không ổn đâu.

- Nguyên tắc của dự án BOT là phải bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, DN và người dân. Việc đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT cho thấy chỉ mới lo cho DN “vỡ trận”chứ quyền lợi của người dân chưa thấy nói tới. Cái đó kêu là hài hòa gì? 

- Hài hòa… hài hước!

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.