Năm 2021 có ít nhất 60 triệu liều vắc xin phòng COVID-19

Thứ Sáu, 19/02/2021, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Phát biểu tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 sáng 19/2, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế đã có tờ trình trình Bộ Chính trị về vấn đề vắc xin phòng COVID-19. Tinh thần chung của Bộ Chính trị là phải bảo đảm vắc xin để sử dụng cho người dân. Đây là mục tiêu ưu tiên của Bộ Chính trị, làm sao để mỗi người dân có thể tiếp cận vắc xin.

Bộ trưởng thông tin trong năm 2021 để bảo đảm tiêm đủ cho người dân, Việt Nam cần 150 triệu liều. Bộ Y tế đã đàm phán với chương trình COVAX facility cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, Công ty AstraZeneca cũng cam kết cung cấp 30 triệu liều.

“Như vậy, chúng ta có tổng cộng 60 triệu liều vắc xin trong năm 2021. Bộ đang tích cực đàm phán với các công ty khác, một số nước khác để có thêm vắc xin. Tinh thần chung là thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo để đảm bảo vắc xin cho người dân, đảm bảo hiệu quả trong phòng chống dịch”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh và cho biết thêm, việc sử dụng vắc xin tuân thủ theo khuyến cáo của WHO, quy định pháp luật có liên quan, ưu tiên khu vực có dịch và có nguy cơ cao.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế cho biết, ngoài nhập khẩu, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước, xã hội hóa và huy động các nguồn lực để phục vụ việc cung cấp vắc xin phòng bệnh COVID-19 một cách nhanh nhất, rộng nhất.

Theo đó, Cục Quản lý dược đã chấp thuận cho Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca, số lượng 204.000 liều. Dự kiến ngày 28/2, lô vắc xin đầu tiên này sẽ về đến Việt Nam. Cùng với đó, khoảng 4,88 triệu liều vắc xin của COVAX facility cũng dự kiến sẽ về đến Việt Nam cuối tháng 2/2021. Như vậy, có khoảng hơn 5 triệu liều để tiêm mũi thứ nhất cho hơn 5 triệu người.

TRẦN MINH

;
.