Giúp thai phụ "vượt cạn" an toàn mùa COVID-19

Thứ Sáu, 19/02/2021, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Để đối phó với COVID-19 đang diễn biến phức tạp khiến nhiều bà mẹ đang mang thai lo lắng, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng các phương án, chăm sóc cũng như bảo vệ thai phụ trước COVID-19.

Một bà mẹ mang thai đến khám thai tại phòng khám Khoa Sản, Bệnh viện Lê Lợi.
Một bà mẹ mang thai đến khám thai tại phòng khám Khoa Sản, Bệnh viện Lê Lợi.

THAI PHỤ NHIỄM COVID-19 SINH Ở ĐÂU?

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, 33 tuổi (ở phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) đang mang thai tháng cuối lo lắng: “Dịp Tết vừa rồi tôi chẳng dám đi đâu ra ngoài đường, vì lo sợ lây nhiễm COVID-19, ngay cả bạn bè, người quen tôi cũng hạn chế gặp gỡ tiếp xúc. Tôi còn 3 tuần nữa là sinh rồi, lỡ mà có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 thì không biết phải làm sao!”.

Có cùng suy nghĩ với chị Huyền, chị Trần Thu Trang, 35 tuổi (ở phường 10, TP.Vũng Tàu) mang thai tháng thứ 8 chia sẻ: “Giờ ra đường sợ nhất là lỡ đâu mình tiếp xúc với trường hợp nhiễm, rồi mình thành đối tượng phải đi cách ly thì không biết sẽ phải sanh ở đâu và như thế nào?”

Theo bác sĩ Hoàng Phước Ba, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện (BV) Lê Lợi, trong thời gian người phụ nữ mang thai thường có sức đề kháng kém hơn so với bình thường, vì vậy sẽ có nguy cơ lây nhiễm virus COVID-19 cao. Tuy nhiên, điều này cũng không đáng lo ngại. Bởi nếu tuân thủ tốt các biện pháp phòng chống COVID-19 như khuyến cáo của Bộ Y tế thì nguy cơ nhiễm bệnh là rất thấp.

Tại Khoa Sản, BV Lê Lợi, công tác sàng lọc COVID-19 cho các bà mẹ được kiểm soát chặt chẽ ngay từ cổng vào BV. Các thai phụ nếu có dấu hiệu nghi ngờ COVID-19 sẽ được chuyển xuống theo dõi tại phòng cách ly riêng của khoa nằm trong khu cách ly của BV. “Tính đến thời điểm này, khoa chưa ghi nhận trường hợp thai phụ, sản phụ nghi nhiễm, nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, khoa cũng đã có phương án dự phòng trường hợp này. Cụ thể, những trường hợp này sẽ được chuyển viện kịp thời lên BV Bà Rịa là đơn vị có phòng sanh dành riêng trong khu cách ly cho bà mẹ nhiễm COVID-19. Ngoài ra, khoa đã bố trí một kíp bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, trang phục thiết bị phòng hộ đầy đủ để có thể ứng phó trong trường hợp thực hiện đỡ, mổ sanh ca nhiễm COVID-19 nếu không kịp chuyển viện”, bác sĩ Ba cho hay.

Không chỉ BV Lê Lợi, hiện nay tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp để hỗ trợ dự phòng lây nhiễm COVID-19 cho thai phụ, sản phụ. Tại các khoa sản của BV đa khoa, trung tâm y tế, ngoài việc phải tham gia sàng lọc, giãn cách chỗ ngồi, giường bệnh như ở các khoa điều trị khác, các thai phụ được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà, không nên đến chỗ đông người, khai báo y tế đầy đủ.

CHĂM SÓC PHỤ NỮ MANG THAI

Bên cạnh các biện pháp dự phòng kể trên, theo khuyến cáo về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong mùa dịch COVID-19 của Bộ Y tế, bà mẹ mang thai cần được bảo đảm bữa ăn hằng ngày đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ khi nhu cầu năng lượng tăng cao cho sự phát triển nhanh của thai nhi. Các loại thực phẩm giàu đạm đến từ thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt đậu đỗ giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, cơ thể khỏe mạnh và phòng chống các bệnh nhiễm trùng. Các thực phẩm này cũng đồng thời cung cấp các khoáng chất như canxi, phospho giúp hình thành bộ xương chắc khỏe cho thai nhi, tránh loãng xương cho mẹ...

Ngoài ra, các bà mẹ cần uống nước đầy đủ từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày giúp cho các chức năng chuyển hóa, miễn dịch của cơ thể mẹ. Nếu dịch vụ khám thai không bị gián đoạn do dịch bệnh, các bà mẹ cần khám thai định kỳ tại cơ sở y tế để bảo đảm thai phát triển tốt. Cần uống viên sắt - acid folic hoặc viên đa vi chất dinh dưỡng đều đặn hàng ngày theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.

“Bà mẹ vẫn duy trì chế độ ăn đầy đủ, cân đối dinh dưỡng, các bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với từng chu kỳ mang thai, sinh nở. Các bà mẹ không nên kiêng cữ món ăn quá mức. Một số thực phẩm có chứa chất kích thích như rượu, bia, trà, cà phê… thì không nên sử dụng. Hiện nay, một số bà mẹ vì tin tưởng vào một vài loại thuốc, thực phẩm chức năng được cho là tăng đề kháng phòng COVID-19 nên tự ý mua về uống. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho mẹ bé, nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa”, bác sĩ Ba cho biết thêm.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.